Khách nước ngoài bật khóc vì bị mất đồ trên xe khách tại Việt Nam

Lâm Phương |

Gia đình du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch đã phải bật khóc khi bị mất đồ trên xe khách. Dù đã báo sự việc nhưng họ cảm thấy bị tổn thương vì cách xử lý của hãng xe này.

Du khách nước ngoài mất iPhone và iPad trên xe khách Nam Phương

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng tỏ ra bức xúc trước thông tin chị Trần  Ly Na (ngụ TP.HCM) chia sẻ trên facebook, về việc gia đình người bạn quốc tịch Tây Ban Nha tên David bị mất  iPhone và iPad trên xe khách của hãng Nam Phương, khi du lịch ở Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nhận tin báo của hành khách, hãng xe Nam Phương xử lý vụ việc thiếu trách nhiệm khiến bạn chị thất vọng.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, ngày 1/8 chúng tôi đã gặp chị Na. Chị Na cho hay, chị tình cờ quen biết với gia đình David trên trang Couchsurfing Việt Nam (một trang mạng dành cho những người thích du lịch bụi).

Vé gia đình David ma của hãng xe Nam Phương để đi từ Nha Trang vào TP.HCM

Vé gia đình David mua của hãng xe Nam Phương để đi từ Nha Trang vào TP.HCM

Đầu tháng 7, gia đình David gồm chồng là David (39 tuổi), vợ là Marta (35 tuổi) và hai con là Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) có chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Việt Nam là một trong những nước họ lựa chọn.

Vì đã quen biết và có cùng sở thích du lịch nên chị Na đồng ý cho gia đình David ở nhờ vào ngày 22/7, khi họ đến TP.HCM trước khi bay sang Singapore.

Vào tối 21/7, gia đình David đi xe của hãng xe Nam Phương từ Nha Trang vào TP.HCM, lúc ngồi trên xe David để iPhone và iPad trên bụng trước khi ngủ.

Lúc tỉnh dậy thì không còn thấy hai món đồ này nữa, họ đã báo sự việc cho tài xế. Sau đó, tài xế đã yêu cầu hành khách trên xe cho kiểm tra hành lý nhưng vẫn không thấy.

Vì chuyến xe đi đêm và hãng xe Nam Phương có văn phòng trên đường Phạm Ngũ Lão quận 1 (TP.HCM) nên sáng 22/7, David đến công an phường Phạm Ngũ Lão trình báo sự việc.

Hành khách bật khóc...

Chị Na cho biết thêm, sau khi trình báo xong, gia đình David đang đi dạo trên đường Bùi Viện thì phát hiện ra iPad bị mất đã được kích hoạt ở vị trí gần đó.

Đi theo dấu vết này, thì gia đình họ được dẫn đến ngay chiếc xe của hãng xe Nam Phương mà họ đi.

Lúc tìm đến có tài xế đang ở trên xe nhưng người này không thừa nhận trên xe có iPad và cũng đúng lúc này tín hiệu iPad vừa được tắt.

Chị Na kể: “Trước đó, anh tài xế này còn cùng tôi và David sang đồn công an để xác nhận có sự việc mất cắp xảy ra. Trên đường đi, anh ta đã gợi ý tôi hỏi ID iCloud của chiếc iPad và nói rằng sẽ lần ra iPad nếu có ID iCloud.

Đơn trình báo sự việc của gia đình David có xác nhận của công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1

Không chỉ có vậy, anh tài xế này còn nói nếu tìm ra chúng tôi phải trả cho bạn anh ta 1 triệu đồng.

Không tìm thấy iPad và iPhone trên xe, gia đình David quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp nhưng họ nói không có.

Lúc này, tôi đi vào yêu cầu được gặp quản lý nhà xe. Tôi nói với họ rằng, tín hiệu báo như vậy không thể có sự nhầm lẫn được. Người quản lý này nói không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ và cần có thời gian làm việc.

Tôi đành thuyết phục David cho họ 2 ngày để làm việc sau đó liên lạc lại và họ đồng ý. Khi bước ra khỏi văn phòng của nhà xe, Marta đã bật khóc vì cùng gia đình trải qua một ngày tồi tệ tại Việt Nam.

Hơn nữa, Marta cho rằng mất iPad là cô ấy mất rất nhiều thứ quan trọng. Trong đó có dữ liệu phục vụ công việc, hình ảnh kỷ niệm của gia đình mình, hơn hết nó là món quà Giáng sinh mà David đã tặng cho cô”.

Trong cuộc trò chuyện với PV, chị Na thắc mắc, người quản lý hãng xe Nam Phương hẹn cần có 2 ngày làm việc rồi báo lại, tuy nhiên, 4 ngày trôi qua không có ai liên lạc với chị. Sau đó, chị gọi lại nhiều lần thì họ hẹn làm việc chiều 31/7.

Nhưng sau đó, phía hãng xe thông báo huỷ cuộc hẹn. Hãng cho hay, công an đang vào cuộc và khi nào có kết quả điều tra thì công an sẽ mời lên.

Không những vậy, phía nhà xe còn cảnh báo chị không được viết bất kỳ thông tin nào sai sự thật về hãng và đề nghị xóa các nội dung đã đăng trên facebook.

Sự việc xảy ra như vậy nhưng hãng xe Nam Phương không hề có liện hệ nào với gia đình David, dù họ có địa chỉ mail của hành khách này.

"Chúng tôi không cần đền bù mà chỉ cần hãng xe khi tiếp nhận thông tin hãy điều tra và có câu trả lời thích đáng.

Cách làm của hãng xe Nam Phương khiến gia đình David cảm thấy rất thất vọng, ít nhiều thiện cảm đối với đất nước và con người Việt Nam trong họ bị sứt mẻ”, chị Na nói.

Trước đó, đại diện nhà xe Nam Phương đã xác nhận với báo chí có sự việc khách nước ngoài bị mất đồ xảy ra tại nhà xe của hãng, trên tuyến từ Nha Trang vào TP.HCM.

Trong ngày 1/8, chúng tôi đã liên hệ ông Đinh Văn Quân, đại diện hãng xe Nam Phương tại TP.HCM để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, ông Quân cho biết đang bận và không tiếp cũng như không trả lời được.

Cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ với tài xế tên Trọng, là người điều khiển xe Nam Phương từ Nha Trang vào Sài Gòn tối 21/7.

Tài xế Trọng kể lại, khi chạy đến gần thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) thì hành khách nước ngoài báo bị mất cắp trên xe.

Sau đó, anh cho xe vào điểm dừng ở thành phố Phan Thiết và bật đèn xe lên và yêu cầu hành khách cho khám hành lý nhưng không thấy. Khi vào đến TP.HCM, tài xế này đã báo lại sự việc cho công ty.

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị điều tra làm rõ vụ việc

Liên quan đến vụ việc này, ngày 31/7, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã gửi văn bản cho Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đề nghị xác minh, làm rõ vụ việc.

Trong văn bản của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ: Thông tin được người dân chia sẻ trên mạng xã hội ngày 30/7, phản ánh tình trạng mất cắp tài sản của du khách nước ngoài trên xe khách giường nằm của hãng xe Nam Phương.

Tín hiệu định vị xác định chiếc ipad được kích hoạt trên đường Lê Lai, khi gia đình David tìm đến thì thấy đó là chiếc xe đưa họ từ Nha Trang vào TP.HCM nhưng đúng lúc này thì tín hiệu bị tắt và tài xế nói không có ipad trên xe.

Tín hiệu định vị xác định chiếc iPad được kích hoạt trên đường Lê Lai. Khi gia đình David tìm đến thì đó chính là chiếc xe đưa họ từ Nha Trang vào TP.HCM, nhưng đúng lúc này thì tín hiệu bị tắt và tài xế nói không có iPad trên xe.

Theo đó, tối 21/7 trên chuyến xe đi từ Nha Trang về TP.HCM, trên xe giường nằm của nhà xe Nam Phương, hai hành khách người Tây Ban Nha là Marta và David đã bị mất cắp một điện thoại iPhone và một máy tính bảng iPad.

Bằng ứng dụng công nghệ điện tử, hai hành khách này đã xác định được tài sản bị mất vẫn ở trên ôtô và thông báo tới công an địa phương. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có phản hồi.

Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, sự việc đã gây thiệt hại, bức xúc cho hành khách người nước ngoài, thể hiện sự mất an ninh trật tự trên các tuyến vận tải liên tỉnh.

Để kịp xử lý và ngăn chặn hành vi tương tự xảy ra, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an TP.HCM quan tâm chỉ đạo Công an Quận 1 xác minh vụ việc, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải của nhà xe Nam Phương.

Qua đó, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Văn bản do chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ký.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại