Cao tốc dài nhất VN: Đã phát hiện vết nứt từ trước ngày thông xe

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định, Bộ GTVT đã phát hiện được vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trước thời điểm thông xe tuyến đường này.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 30/9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, trong quá trình kiểm tra cuối cùng trước ngày thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát hiện được vết nứt này, chứ không phải sau khi thông xe vài ngày như báo chí đăng tải.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên

Ngay sau khi phát hiện sự cố, Bộ GTVT đã có họp bàn, trao đổi với nhà thầu chính của dự án để tìm giải pháp khắc phục.

“Sự cố xảy ra đều có nguyên nhân của nó. Hiện nhà thầu chính đang khắc phục sự cố trên. Với tư cách cơ quan quản lý, Bộ GTVT cũng đang ráo riết giám sát và thẩm định, kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác”- Bộ trưởng Nên nói.

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng, sau khi có kết luận điều tra mới có thể đưa ra được chính xác nguyên nhân vết nứt do đâu, hay quy trách nhiệm thuộc về ai, bộ phận nào, tiêu cực ở khâu nào...

Ông cũng tiết lộ, ngay sau khi phát hiện vết nứt trên tuyến đường trên, Bộ GTVT đã mời một số báo chí tới khảo sát và lắng nghe báo cáo giải trình cũng như phương án khắc phục sự cố của bộ này. Tuy nhiên, vẫn có một số thông tin được báo chí đăng tải chưa chính xác.

“Những gì báo chí nói chưa chính xác, một phần trách nhiệm do người và cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin - Bộ GTVT đã chưa thông tin đầy đủ” – Bộ trưởng Nên nêu quan điểm.

Cao tốc dài nhất Việt Nam nứt hơn 10 mét sau 2 ngày thông xe Cao tốc dài nhất Việt Nam nứt hơn 10 mét sau 2 ngày thông xe

Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài khoảng hơn 10 mét.

Như đã đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được thông xe đã bị phát hiện vết tại vị trí Km 83 với chiều dài 73 m là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến.

Báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đánh giá vết nứt tại Km 83 tương đối lớn là bất thường. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 – 9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Để khắc phục, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, trong thời gian tới tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.

9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km 83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo ATGT theo đúng thiết kế sau khi tắt lún.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại