Ở Brazil, bia là thứ nước lã... đắt tiền

Khu Vila Madalena - trai trẻ, gái xinh Brazil cứ phải lên đây thì mới được gọi là “thanh niên”. Ai cũng phải cầm cốc bia hoặc lon bia trên tay.

Dịp World Cup 2014, ngày có trận đấu, có đến 50-60.000 người tụ hội đến đây. Ai cũng phải uống bia, dù trai hay gái, dù người Brazil hay du khách. Chơi một lúc thì uống vài lon bia. Thâu đêm thì tối thiểu chục lon. Vài chục quán bar xung quanh không thể đáp ứng được nhu cầu. Giải pháp là chen chúc hết ở đường.

Đứng ở đường thì bia đâu mà uống? Đã có những gánh hàng rong. Gọi là hàng rong thôi, chứ thực ra đều đi… ôtô hết. Cứ đến tầm trưa, hàng chục chiếc xe kéo đến đây. Toàn xe chở bia. Xe được tu sửa để biến chỗ ngồi thành… tủ lạnh. Các xe đỗ từ xa. Rồi từ đó, bia được chuyển đến khu trung tâm của Vila Madalena. Bia được xếp trong các thùng xốp, có ướp đá lạnh. Lúc cao điểm đông người, cứ mang thùng bia ra là hết ngay lập tức.

Hai loại bia được ưa chuộng nhất ở Brazil là Skol và Brahma. Họ nhập vào với giá 1 real/lon (0,45 USD hoặc 9,7 nghìn đồng). Bán ra thì 5 real/lon. Lúc cao điểm lên đến 7 real/lon. Từ 3h chiều đến 3h sáng hôm sau, có bán 700 đến 800 lon bia là chuyện thường. Tính ra, lợi nhuận có thể lên đến 1.500 USD. Cả tháng, tính ra tiền Việt thì bằng cả tỉ đồng.

Phải thừa nhận người Brazil uống bia khiếp thật. Không phải uống kiểu 2, 3 người “đạp” hết một két trong một lúc như người Việt mình. Họ không uống dồn dập, mà trải dài cả ngày - sáng, trưa, chiều, tối. Tại đây, sẽ thường dễ gặp cảnh một người vô gia cư mang theo trong túi vài lon bia đi rao bán cho người qua đường, như dân Việt mình bán kẹo caosu.

Brazil vốn là nước sản xuất cà phê số 1 thế giới. Nhưng quán bán cà phê đơn thuần thì không có. Thay vào đó là các quán bia, hoặc các quán bar chủ yếu bán bia. Gần như không có cảnh 2, 3 người ngồi nhâm nhi cà phê. Nhưng 3, 4 cô gái ngồi tụm lại uống bia là chuyện không lạ. Phụ nữ Brazil rất thích uống bia. Không có chuyện người ta nhìn vào, rồi đàm tiếu như ở mình. Khi hỏi cánh đàn ông thì họ bảo, ở Brazil, chồng đi chợ nấu ăn, còn vợ đi với bạn bè nhậu nhẹt là rất phổ biến.

Có những thời điểm, các nhà máy không kịp sản xuất bia để bán. Như 4 ngày diễn ra lễ hội hóa trang truyền thống, vốn được xem là số 1 thế giới. Trong 4 ngày cuối tháng 2 hằng năm, người Brazil và khách du lịch tiêu thụ đến 400 triệu lít bia - tương đương 4% tổng lượng sản xuất của cả năm. Đến tầm tháng 11, khi mùa hè đến, lượng tiêu thụ tăng gấp 3 so với bình thường. Giá khi ấy đội lên cao. Nhiều du khách rất ngạc nhiên khi bia nội có giá đắt hơn cả bia nhập của những hãng nổi tiếng.

Mang tiếng là bia nội, nhưng thực ra lại có thương hiệu lâu đời và liên doanh với các hãng nổi tiếng thế giới. Hãng sản xuất bia lớn nhất ở đây là Anheuser-Busch InBev (gọi đơn giản là AB InBev), vốn liên doanh với Bỉ. Tập đoàn này sở hữu đến 200 chi nhánh, trong đó có 17 chi nhánh đạt doanh thu 1 tỉ USD/năm trở lên. Bud Light, Skol, Brahma, Antarctica là những loại bia được ưa chuộng ở Brazil, trong khi Budweiser, Corona đã mang thương hiệu toàn cầu.

Bia không bao giờ ế ở Brazil. Dân đông, thời tiết thích hợp, người dân lại thích lễ hội, bia lại rất ngon, nên cứ thế... chảy quanh năm. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Brazil là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 thế giới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại