Mới đây, gia đình chị Vũ Thị Thu (chủ hộ 106B – C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) sửng sốt khi nhận được hóa đơn tiền nước phải trả tháng 1/2019 lên đến hơn 23,6 triệu đồng
Ngày 19/2, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy đã cho người xuống lập biên bản, tháo đồng hồ nước, niêm phong và cùng gia đình chị Thu mang lên Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng Hà Nội để kiểm định.
Đến ngày 26/2, đơn vị trên đã có kết quả kiểm định đồng hồ nước.
Kết quả kiểm định đồng hồ đo nước của gia đình chị Vũ Thị Thu. Ảnh: Infonet
Theo Dân việt, sau khi có kết quả, chị Thu mang lên làm việc với ông Trần Xuân Cương – Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (đơn vị cấp nước) và được giải thích, nếu kết quả kiểm định đồng hồ đúng, gia đình chị Thu sẽ phải chi trả đúng số tiền như trên hóa đơn (hơn 23,6 triệu đồng).
Nếu đồng hồ sai, sẽ có 2 hướng giải quyết. Đồng hồ sai theo hướng nhanh lên, Xí nghiệp sẽ lấy trung bình tiền nước của 2 tháng liền kề trước đó. Còn nếu đồng hồ sai theo hướng chậm hơn thì sẽ thu tiền theo đúng số nước hiển thị trên đồng hồ và Xí nghiệp phải thay thế đồng hồ nước mới cho chủ hộ.
Trường hợp ở đây, đồng hồ nước nhà chị Thu sai theo hướng chậm hơn nên gia đình chị phải chi trả đúng số tiền trên hóa đơn tiền nước tháng 1/2019 với số tiền hơn 23,6 triệu đồng.
PV Infonet liên hệ với ông Trần Xuân Cương để tìm hiểu thêm về vụ việc, ông Cương cho hay: Kết quả kiểm định đồng hồ nước là âm (tức là chạy chậm – PV) thì Xí nghiệp đã giải quyết theo Quyết định 69/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định về sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, việc nếu đồng hồ nước kiểm định là âm thì khách hàng phải đóng tiền nước trên tỷ số đồng hồ và Xí nghiệp nước sạch không được phép thu thêm tiền nước ứng với lượng nước do đồng hồ đo nước âm đó.
Sau khi phía Xí nghiệp giải thích, chị Thu cho biết: “Tôi sẽ tạm thời đóng số tiền nước theo như thông báo nhưng sẽ theo dõi đồng hồ mới lắp và theo dõi nước của gia đình trong vòng 4-5 tháng tiếp theo xem có vấn đề gì xảy ra không. Nếu có vấn đề gì xảy ra về đồng hồ hay đường nước thì gia đình sẽ khiếu nại tiếp”.
Tổng hợp