Tạp chí National Interest (Mỹ) đăng bài viết của nhà phân tích Michael Peck với tiêu đề: "Vũ khí viba: Kẻ thay đổi cuộc chơi mới của Nga?"
Theo đó, Moscow đang có kế hoạch trang bị vũ khí viba cho các máy bay chiến đấu không người lái thế hệ 6.
Trao đổi với hãng thông tấn TASS, ông Vladimir Mikheev, giám đốc công ty điện tử KRET của Nga cho biết vũ khí viba, với khả năng vô hiệu hóa thiết bị điện tử trên máy bay đối phương, hiện đã có và "có thể đánh trúng mục tiêu trong vòng bán kính hàng chục km".
Tuy nhiên, ông Mikheev lưu ý rằng vũ khí viba có thể gây nguy hiểm cho cả người sử dụng.
Mặc dù Nga đang phát triển cả 2 phiên bản có người lái và không người lái của máy bay chiến đấu thế hệ 6 (dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2025) nhưng chỉ phiên bản không người lái được trang bị vũ khí viba.
Cư dân mạng Nga phác họa thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ 6.
"Xung điện từ do vũ khí viba giải phóng mạnh tới mức khó có thể bảo vệ phi công trên máy bay", ông Mikheev nói, "dù chúng ta có che chắn cabin cẩn thận tới mức nào thì xung điện từ này vẫn có thể xuyên qua".
Do con người, ở một mức độ nào đó, giống như một "thiết bị" hoạt động dựa trên cơ sở tiếp nhận và truyền các tín hiệu điện từ nên những vũ khí như thế này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe của phi công.
"Các phương án bảo vệ hiện có gồm: giáp bảo vệ, kính bảo hộ đặc biệt và kính buồng lái mạ vàng để giảm bức xạ. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn không thể đảm bảo an toàn 100%".
Nhắc lại các cuộc tranh luận tương tự tại Mỹ về máy bay chiến đấu có người lái và không người lái, Mikheev nhấn mạnh rằng chỉ phiên bản máy bay thế hệ 6 không người lái của Nga có "khả năng kỹ chiến thuật toàn diện".
Theo dự đoán của ông Mikheev, những máy bay này sẽ có tốc độ siêu vượt âm, từ Mach 4-5 và có thể bay qua rìa không gian (65.000 - 328.000 feet).
Tiêm kích tàng hình PAK-FA của Nga.
Ông Mikheev cũng lưu ý rằng các máy bay chiến đấu thế hệ 5, như F-22, F-35 (Mỹ) và PAK-FA (Nga) có đặc trưng là tốc độ siêu thanh và thiết kế tàng hình. Trong khi đó, điều khiến máy bay thế hệ 6 khác biệt với những "người tiền nhiệm" là khả năng kết hợp với máy bay không người lái.
Tương tự như Mỹ, Nga đang đi theo hướng liên kết máy bay có người lái-không người lái, trong đó máy bay có người lái sẽ điều khiển một đội gồm nhiều máy bay không người lái.
Cũng giống như các nhà thầu quốc phòng Mỹ, các công ty Nga cho rằng năng lực của máy bay thế hệ 6 không nên bị cản trở bởi vấn đề chi phí. Mặc dù máy bay không người lái có giá thành thấp hơn máy bay có người lái nhưng trong trường hợp này, chúng sẽ không thể có giá rẻ.
Đổi lại, chúng sẽ là vũ khí công nghệ cao, kết hợp tốc độ siêu vượt âm, khả năng tàng hình, khả năng bảo vệ cao, trí thông minh nhân tạo (để làm việc theo nhóm) với những vũ khí hiện đại nhất, trong đó có vũ khí điện từ.
Máy bay thế hệ 6 sẽ được trang bị các hệ thống kiểm soát vũ khí mới nhất, hệ thống trinh sát, tác chiến điện tử, dẫn hướng và phân biệt địch-ta.
Ý tưởng thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Northrop Grumman (Mỹ).
Quân đội Mỹ cũng đang định hình máy bay chiến đấu thế hệ 6. Các đặc tính cơ bản sẽ là tầm xa, tàng hình, khả năng hành trình siêu thanh. Chúng có thể được trang bị các loại vũ khí phi động năng như vũ khí viba hoặc điện từ.
Có một điều chắc chắn là máy bay có người lái thế hệ tiếp theo sẽ chỉ là thành phần trong một nhóm tác chiến lớn, trong đó phi công - "chỉ huy tương lai" của đội máy bay không người lái sẽ ngày càng tăng khả năng tiến hành các chuyến bay tự hành.