Vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng gửi tại Eximbank: Ngân hàng muốn tạm ứng một khoản nhỏ cho khách

Hoàng Linh |

Theo thông tin mới nhất, phía Eximbank đã đưa ra đề nghị tạm ứng một khoản tiền trước với khách hàng Chu Thị Bình, trong thời gian chờ đợi các phán quyết tiếp theo của cơ quan điều tra.

Trao đổi với phóng viên Trí thức trẻ, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết đơn vị này đã tổ chức cuộc họp để thống nhất thỏa thuận ứng trước một khoản tiền trong số 245 tỷ đồng bị mất của khách hàng Chu Thị Bình gửi tại chi nhánh Eximbank TP.HCM.

Theo đó, ngân hàng Eximbank đã thống nhất cho phép tạm ứng một tỉ lệ nhỏ trong số chưa được thanh toán để trả cho khách hàng Chu Thị Bình và phán quyết của tòa sẽ là cơ sở cuối cùng để tính toán các khoản. Số tiền dự định tạm ứng không được vị này tiết lộ.

Tuy nhiên, phía khách hàng Chu Thị Bình hiện chưa nhất trí với phương án được đưa ra. Hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung liên quan đến sự việc này dù đã qua 5 ngày kể từ khi thông tin về sự cố mất 245 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng tại Eximbank làm nóng dư luận và truyền thông.

"Trước quan điểm này của khách hàng, ngân hàng đã gửi các nội dung làm việc và phương án cụ thể lên Ngân hàng nhà nước", ông Lê Văn Quyết cho hay.

Động thái mới này của Eximbank được xem là đã xét đến yêu cầu từ phía các luật sư và khách hàng Chu Thị Bình. Trước đó, ngân hàng này duy trì quan điểm phải chờ phán quyết của tòa án mới tiến hành các bước liên quan đến khoản tiền 245 tỷ đồng bị mất. Đây cũng là nguyên nhân khiến sự việc của nữ khách hàng này kéo dài tới hơn 1 năm mà vẫn chưa giải quyết xong.

Theo thông tin trước đó từ Eximbank, trước năm 2007, bà Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại Eximbank, chi nhánh TP.HCM. Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP, do ông Lê Nguyên Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống core banking của Eximbank thực hiện đến đầu tháng 2/2017.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi dù trên thực tế, người này đã chỉ đạo lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền được cho là lên tới 245 tỷ đồng trong một thời gian dài.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại