Vinamilk có thể trở thành công ty của nước ngoài với quy định này

Pha Lê |

Việc thông qua quyết định không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Vinamilk về lý thuyết có thể dẫn tới khả năng biến đơn vị này thành doanh nghiệp FDI.

Ngày 28/6/2016, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) đã thông qua quyết định không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VNM.

Tổng giám đốc VNM sẽ là người thực hiện thủ tục báo cáo với các cơ quan chức năng có liên quan về việc không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Vinamilk theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với quyết định này của Vinamilk, về lý thuyết Vinamilk có thể trở thành công ty của nước ngoài. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra trong một sớm một chiều.

Thực tế, đại diện Vinamilk từng chia sẻ trên Bloomberg bày tỏ khả năng nâng sở hữu nước ngoài lên kịch mức chính phủ cho phép, muốn cả nguồn vốn và kinh nghiệm quản lý của các nhà đầu tư ngoại. Đơn vị này cũng cho rằng cần hợp lý hóa lượng nắm giữ của Chính phủ với các ngành như sữa, thực phẩm.

Thế nhưng, mong muốn của đại diện VNM  có lẽ chưa thể thành hiện thực, ít nhất là trong năm nay. Bởi SCIC - đơn vị đang giữ 45% vốn điều lệ của doanh nghiệp này trong thông báo việc thoái vốn tại 10 doanh nghiệp theo công văn số 1787 của Thủ tướng Chính phủ không nhắc tới Vinamilk. 

Thậm chí, SCIC còn nước đôi rằng có thể điều chỉnh danh mục thoái vốn trong trường hợp cần thiết, khi Bộ Tài chính khẳng định Vinamilk là "của để dành, bán ra sẽ được mua ngay".

Vinamilk có thể trở thành công ty của nước ngoài với quy định này - Ảnh 1.

Hình minh họa

Việc không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Vinamilk cũng đặt ra thách thức đối với áp dụng luật cho doanh nghiệp Việt Nam và FDI do phụ thuộc lớn vào giao dịch của khối ngoại. Bởi khi các nhà đầu tư ngoại sở hữu trên 51% vốn của VNM thực hiện mua bán, công ty này sẽ khó xác định được loại hình doanh nghiệp là công ty trong nước, hay doanh nghiệp nước ngoài.

TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: "Tôi cho rằng với những thương hiệu đặc biệt, đang làm ăn tốt thì không nhất thiết phải bán cho nước ngoài bởi người Việt Nam cũng có tiềm lực, quản trị tốt.

Vấn đề là làm sao bán nhưng vẫn giữ được thương hiệu. Ông bán để lấy tiền hay để mất thương hiệu, cần phải cân nhắc chuyện này".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại