Vì sao tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên đổi đầu máy của đường sắt Trung Quốc trước khi tới Đồng Đăng?

Thanh Tú |

Trước khi tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam), đầu máy DF11Z của tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên được đổi qua đầu máy DF4D3058 sơn màu đỏ - vàng của Trung Quốc.

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn vào sáng 26/2, sau đó quay về lưu trú ở ga Bằng Tường (Trung Quốc) trong thời gian ông Kim Jong-un tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam.

Tới sáng 2/3, tàu đi từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) đón nhà lãnh đạo Triều Tiên về nước.

Đoàn tàu bọc thép màu xanh của Triều Tiên được gắn đầu máy sơn hai màu đỏ - vàng, mang ký hiệu DF4D3058, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Theo ghi nhận của Zing.vn, khi xuất phát từ nhà ga Pyongyang (Triều Tiên) đến Nam Ninh (Trung Quốc), chuyến tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được kéo bởi đầu máy DF11Z. Sau đó, trước khi tới Việt Nam, đầu máy DF11Z được đổi qua đầu máy DF4D3058 sơn màu đỏ - vàng.

Nguồn trên cho hay, đầu máy DF4D là biến thể của đầu máy DF4 (Đông Phong 4). DF4 là đầu máy thế hệ cũ hơn so với DF11Z được sản xuất bởi Công ty sản xuất đầu máy xe lửa Qishuyan Trung Quốc. Đầu máy này ra đời năm 1969 và được sản xuất cho tới năm 2007, với nhiều biến thể.

Lý giải việc đoàn tàu của Triều Tiên gắn đầu máy của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trên báo Dân trí, nước ta và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định Đường sắt Biên giới, trong đó cho phép một số loại đầu máy được chạy trên hệ thống đường sắt của hai nước.

Còn Việt Nam và Triều Tiên chưa ký Hiệp định Đường sắt. Do đó, đoàn tàu chở ông kim Jong-un khởi hành từ Bình Nhưỡng đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, sau đó, khi ở Trung Quốc, tàu đã đổi đầu máy của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Vì sao tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên đổi đầu máy của đường sắt Trung Quốc trước khi tới Đồng Đăng? - Ảnh 1.

Tàu hỏa bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên đến ga Đồng Đăng sáng 26/2/2019. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vị lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trên VnExpress, các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do "nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam".

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", vị lãnh đạo này nói.

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, do đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu của họ sẽ thuần thục hơn. Khi tàu vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu người Trung Quốc thì ngành đường sắt Việt Nam cử một lái tàu có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", VnExpress dẫn lời lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tin từ Thanh niên cho hay, đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có 13 toa và một đầu máy. Nội thất tàu được thiết kế đặc biệt, có thể hoạt động như một văn phòng làm việc di động. Ngoài chở nhà lãnh đạo nước này và đoàn tùy tùng, tàu còn chở xe Mercedes S600 và Maybach 62S để phục vụ việc di chuyển của ông Kim Jong-un.

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại