Apple đánh quỵ Huawei chỉ trong 24 giờ
Trong bài viết "Quá đau lòng, chỉ 1 ngày doanh số iPhone 15 của Apple đã vượt Huawei Mate 60" được Sohu đăng tải ít giờ trước, cây viết có bút danh Hunan Sheng đã phải thừa nhận khoảng cách giữa mẫu smartphone (điện thoại thông minh) từng được nhiều người Trung Quốc kỳ vọng sẽ "đánh bật iPhone" và đối thủ.
Đầu tiên cây viết lưu ý về hiện trạng bán hàng iPhone 15 ở Trung Quốc:
"Vào ngày 22/9, iPhone 15 của Apple đã chính thức được bán ra, nhiều người (Trung Quốc) đã cố gắng mua chúng càng sớm càng tốt và sau đó bắt đầu khoe khoang - và dĩ nhiên cũng có những người phàn nàn.
Đánh giá tình hình thương mại trực tuyến, có vẻ như ngay từ đầu trần giá đã bị phá vỡ... một số nơi giá bán đã giảm từ 400 (1,2 triệu đồng) đến 500 nhân dân tệ (1,6 triệu đồng).
Tuy nhiên thương mại thực tế lại khác.
Hiện tại nhiều cửa hàng đã có hàng sẵn, trong lúc 2 mẫu iPhone 15 cơ bản (bản tiêu chuẩn và bản Plus) được bán với giá gốc hoặc thậm chí giảm giá nhẹ thì 2 mẫu Pro có mức giá tăng từ 500 đến 2.000 tệ (6,5 triệu đồng) và trong đó các màu trắng và màu titan nguyên bản có giá đắt nhất".
Bản giá iPhone 15 tại một cửa hàng ở Trung Quốc, 1 nhân dân tệ tương đương khoảng 3.240 đồng (Ảnh: Sohu).
Phần tiếp theo của bài viết, Hunan Sheng cay đắng thừa nhận:
"Theo thống kê, chỉ riêng ngày 22/9 (ngày mở bán tại Trung Quốc), số lượng iPhone 15 bán ra đã vượt quá 2 triệu chiếc. Apple ban đầu dự định bán tổng cộng từ 20 đến 25 triệu chiếc tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, nhưng họ đã đã hoàn thành 10% chỉ trong một ngày.
Số liệu này đáng sợ đến mức nào?
Trong vòng 1 tuần kể từ khi ra mắt, Mate 60 của Huawei chỉ bán được hơn 800.000 chiếc và tính đến thời điểm hiện tại sau hơn 20 ngày, doanh số đã đạt khoảng 2 triệu chiếc.
Điều này có nghĩa là chỉ trong 1 ngày Apple đã đuổi kịp, thậm chí vượt mặt Huawei".
Huawei Mate 60 đã bị iPhone-15 vượt mặt.
Nói iPhone 15 thiếu đổi mới, vì sao người Trung Quốc đổ xô đi mua?
Hunan Sheng tiếp lời:
"Điều vô lý này diễn ra trên thực tế là kể từ khi iPhone 15 được ra mắt, mọi người đều phàn nàn rằng mẫu smartphone mới này tầm thường và không có sự đổi mới. Cải tiến lớn nhất là thay thế cổng sạc Lightning bằng USB-C.
Nhưng tại sao lại có nhiều người mua iPhone 15 thiếu đổi mới đến vậy? Đây là sức mạnh tổng hợp của hệ thống, thương hiệu và nền tảng.
Đúng như Luo Yonghao (một doanh nhân công nghệ và người nổi tiếng trên Internet ở Trung Quốc) đã nói, một khi đã sử dụng hệ sinh thái này (Apple) thì sẽ bị nó trói buộc và khó có thể rời đi dù nó có tệ đến đâu - chỉ cần không tệ đến mức nực cười thì cũng sẽ không dễ dàng thay thế.
Dù Apple tung ra các mẫu smartphone hàng năm và mọi người luôn chỉ trích và nói rằng họ sẽ không mua vì thiếu sự đổi mới nhưng trên thực tế, doanh số bán hàng vẫn tốt.
Người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 (Ảnh: Bloomberg).
Nguyên nhân là vì dù không đổi mới nhưng hiệu suất tổng thể của các sản phẩm Apple luôn là tốt nhất, khiến nhiều người đã sử dụng iOS và quen với hệ sinh thái iOS chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng hàng của Apple, thậm chí nếu tệ hơn thì họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng - hơn nữa bản thân Apple cũng không tệ.
Đúng như cư dân mạng nhận định, Apple chưa bao giờ thắng nếu xét về mảng dư luận. Họ thường xuyên bị các thương hiệu khác đánh bại và bỏ xa ở mảng này.
Nhưng khi nói về doanh số thì Apple chưa bao giờ thua, họ lần nào cũng dẫn trước và điều này thật đáng buồn".
Apple đã mở bán iPhone 15 tại Trung Quốc cùng khoảng 40 quốc gia vào ngày 22/9.
Sohu dẫn nguồn các chuyên gia Trung Quốc dự đoán rằng doanh số của iPhone 15 tại thị trường Trung Quốc sẽ tương đương với iPhone 14, hoặc thậm chí tăng nhẹ và đặc biệt là ở mẫu iPhone 15 Pro Max.
Thị trường Việt Nam cũng như Macau, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và 17 quốc gia và khu vực khác sẽ phải chờ đợi thêm ít ngày nữa mới tới ngày mở bán là 29/9.