Các dịch vụ do Facebook cung cấp không thể truy cập trong khoảng 7 giờ vào tối 4-10. Ảnh: Reuters
Gần nửa đêm 4-10 (giờ Việt Nam), các dịch vụ do Facebook cung cấp - bao gồm mạng xã hội Facebook, ứng dụng nhắn tin Messenger, mạng xã hội Instagram và ứng dụng WhatsApp - đều không thể truy cập trên phạm vi toàn cầu.
Như vậy, sự cố xảy ra vào buổi chiều 4-10 (giờ Mỹ), tức đang trong giờ làm việc. Thế nhưng, theo báo The Guardian, phải mất khoảng 7 giờ thì Facebook mới giải quyết được sự cố và tập đoàn này bị cho là mất quá nhiều thời gian để khắc phục vấn đề như vậy.
Nguyên nhân ban đầu đến từ việc các hệ thống nội bộ của Facebook duy trì hoạt động từ cùng một địa điểm, gây khó khăn cho nhân viên chẩn đoán và xử lý sự cố.
Biên tập viên công nghệ Anh Alex Hern cho biết tất cả dịch vụ do Facebook cung cấp chạy trên cơ sở hạ tầng dùng chung. Vì vâỵ, cách thông thường để khắc phục vấn đề tương tự không mang lại hiệu quả.
Ngay cả nhân viên Facebook cũng không thể truy cập vào nền tảng liên lạc của riêng họ, nơi làm việc và văn phòng do hệ thống vượt qua bảo mật bị ngừng hoạt động.
Các kỹ sư đã phải vội vàng lao tới các trung tâm dữ liệu ở bang California - Mỹ để thiết lập lại các máy chủ một cách thủ công. Một nguồn tin nội bộ tiết lộ vấn đề càng thêm khó khăn bởi rất nhiều nhân viên Facebook vẫn làm việc tại nhà do ảnh hưởng của Covid-19, khiến họ mất nhiều thời gian để đến được trung tâm dữ liệu.
Cho đến nay, Facebook không công bố chi tiết sự cố cũng như cách khắc phục, thay vào đó chỉ giải thích ngắn gọn rằng vấn đề là do một bản cập nhật bị lỗi được gửi đến các máy chủ của họ. Bản cập nhật cũng vô hiệu hóa tất cả hệ thống cần thiết để khắc phục sự cố.
Trưởng bộ phận công nghệ của công ty bảo mật Cloudflare, John Graham-Cunningham, cho biết Facebook đã tạo ra một loạt bản cập nhật cho "giao thức cửa khẩu biên giới" (BGP) khiến mạng xã hội này "biến mất" khỏi internet trong thời gian xảy ra sự cố.
BGP cho phép trao đổi thông tin định tuyến trên internet và đưa mọi người đến các trang web mà họ muốn truy cập.
Daily Mail thống kê Facebook mất khoảng 100 triệu USD doanh thu trực tiếp trong sự cố kể trên. Riêng tài sản của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg bị hao hụt hơn 6 tỉ USD do cổ phiếu tập đoàn này giảm 5,5%. Ông Zuckerberg sau đó gửi lời xin lỗi đến người dùng vì sự gián đoạn này.
Báo The Guardian cảnh báo sự cố tương tự có thể lặp lại trong tương lai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cá nhân và doanh nghiệp dựa vào Facebook để liên lạc và kinh doanh trực tuyến.