VFF sửa sai cho ai?

Huy Thanh |

Sau khi Quang Hải và đại diện CLB Hà Nội phủ nhận trách nhiệm chính trong vụ khoác áo đội tuyển quảng cáo bia, đại diện VFF cũng nhanh chóng khẳng định VPF không có lỗi nên sẽ làm việc cùng nhà tài trợ để có hướng xử lý vấn đề.

Trả lời Báo Người Lao Động sáng 2-5, cầu thủ Nguyễn Quang Hải - nhân vật chính trong clip mặc áo giống trang phục đội tuyển Quốc gia để quảng cáo bia, bày tỏ: "Tôi chỉ làm theo nhiệm vụ mà CLB giao. Tôi không phải người trực tiếp làm việc trong vấn đề này. Vấn đề là không phải cá nhân tôi làm việc. Phía CLB làm việc với VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) cũng như với nhãn hàng nên nghĩa vụ của tôi không phải là người đứng ra giải thích".

Trong khi đó, Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội cho biết: "VFF phải làm việc với nhà tài trợ chứ không phải với CLB. CLB Hà Nội chỉ ký kết về hình ảnh, còn về pháp lý có gì sai thì phía nhà tài trợ phải chịu trách nhiệm. CLB chỉ biết giờ quay, lịch quay, chủ động sắp xếp đáp ứng về con người và thời gian cho nhà tài trợ, còn những nội dung từng li từng tí thì không thể nắm hết được".

Câu trả lời của đại diện CLB Hà Nội cũng như từ chính tiền vệ Quang Hải đã cho thấy phần lỗi (nếu có) của họ chỉ thuộc về chủ quan. Chính ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người đang giữ vai trò phó chủ tịch tài chính kiêm Trưởng Ban tài chính và vận động tài trợ của VFF, cũng cho rằng quy trách nhiệm cho cá nhân Quang Hải là không đúng.

Bởi lẽ, các cầu thủ chỉ thực hiện nhiệm vụ đóng quảng cáo theo chỉ định; còn những vấn đề liên quan đến thương quyền, hình ảnh đội tuyển là do VFF quản lý. "Tôi là người chịu trách nhiệm chính nhưng còn không được báo cáo thì đổ lỗi cho Quang Hải sao được" - bầu Đức nhấn mạnh.

VFF sửa sai cho ai? - Ảnh 1.

Quang Hải cho rằng cá nhân anh không phải chịu trách nhiệm về sự việc quảng cáo bia gây tranh cãi bởi đó là nhiệm vụ được CLB phân công. Ảnh: Hải Anh

Dư luận cho rằng với vai trò đối tác của VFF trong việc nắm giữ quyền khai thác bản quyền hình ảnh tuyển Việt Nam, Công ty Dentsu Alpha Media có trách nhiệm không nhỏ khi để hình ảnh quảng cáo bia ngay trên sân bóng rất phản cảm được thông qua và trình chiếu rộng rãi ở vòng 2 Cúp Quốc gia. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngay cả đối tác truyền thông đến từ Nhật Bản cũng bất ngờ trước vấn đề này.

Trên nguyên tắc, Dentsu Alpha Media hoàn toàn có quyền kiện VPF, công ty tổ chức Cúp Quốc gia 2018, vì đã cho phép sử dụng đoạn quảng cáo bia gây dư luận không tốt đối với hình ảnh đội tuyển quốc gia, dù vẫn còn những tranh cãi liên quan đến việc chiếc áo Quang Hải mặc khi quảng cáo bia không thực sự giống áo tuyển Việt Nam. Ngoài ra, công ty của Nhật cũng có thể kiện chính đối tác của mình là VFF, nếu sự việc không được dàn xếp ổn thỏa.

Đến chiều 2-5, trao đổi với chúng tôi, Phó Tổng Thư ký VFF Nguyễn Minh Châu cho biết VFF cùng nhãn hàng bia Sư tử trắng sẽ cố gắng giải quyết sự việc với tinh thần thiện chí. VFF đã có thư từ trao đổi với nhãn hàng bia Sư tử trắng để hai bên ngồi lại với nhau trao đổi cụ thể hơn các vấn đề.

"Nói chung, trên tinh thần thiện chí, hai bên sẽ trao đổi theo hướng tích cực, làm sao tình hình sẽ tích cực hơn mà không xấu đi. Tôi chưa nắm được thông tin rõ ràng về việc ông Đoàn Nguyên Đức nói không biết gì về việc này. Trong những việc các cá nhân, tập thể nào muốn sử dụng hình ảnh đội tuyển quốc gia thì phải xin phép và được sự đồng ý của VFF" - ông Châu nói.

Theo ông Châu, trong những trường hợp gắn liền với đội tuyển, liên quan đến vấn đề hợp tác tài trợ thì đều phải làm theo quy trình rõ ràng, bình thường bầu Đức đều được biết. "Trường hợp này xuất phát từ vấn đề cá nhân của VĐV. Mình phải tách biệt rõ việc cá nhân với vấn đề hình ảnh đội tuyển. Tôi hy vọng trong tuần này, cuộc gặp giữa VFF và nhãn hàng bia sẽ diễn ra. Vì là việc trao đổi riêng nên sẽ không mời báo chí tham dự" - ông Châu cho biết.

Còn đó bài học HAGL

Ba năm trước, CLB HAGL từng bị VFF yêu cầu làm rõ việc một hãng bia tung ra đoạn clip Công Phượng ngồi trong một nhà hàng, chỉ mặc trang phục bình thường và không cầm ly bia nhưng cùng nhiều CĐV khác uống bia và cổ vũ một trận đấu mà cầu thủ này chơi cho tuyển U19 Việt Nam được chiếu trên tivi.

Sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cùng phía Dentsu Alpha Media đã bắt buộc đội bóng của bầu Đức phải làm cho ra lẽ. Để khắc phục, ngoài nỗ lực từ phía HAGL, nhãn hàng quảng cáo hình ảnh Công Phượng cũng cam kết đồng hành cùng bóng đá Việt Nam bằng một hợp đồng tài trợ 3 năm.

Điều khó hiểu là lần này, hình ảnh quảng cáo bia còn gây phản cảm hơn nhưng VFF lại không có động thái quyết liệt.

N.PHONG

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại