U23 Việt Nam trong vòng xoáy... "tận dụng"

Thành Nam |

Từ khoá U23 Việt Nam đã được/bị tận dụng triệt để trong mọi lĩnh vực. Thậm chí, những thành công của thầy trò HLV Park còn trở thành "món hàng" thương mại một cách bất đắc dĩ.

Chiếc cần câu cơm

Người ta thống kê rằng cứ 10 năm bóng đá Việt Nam lại thăng hoa, làm điên đảo NHM. Bắt đầu từ cột mộc 1998, khi ĐTQG giành chiến thắng 3-0 trước Thái Lan rồi hiên ngang tiến vào AFF Cup.

Sau đó 10 năm, đến lượt Công Vinh đánh đầu gỡ hoà 1-1 qua đó giúp ĐTQG vượt qua người Thái để đăng quang AFF Cup. Và bây giờ, đến lứa đàn em Công Phượng quật ngã hết U23 Australia, thậm chí cả U23 Iraq để đến bây giờ có mặt ở bán kết U23 châu Á 2018.

Những chiến thắng đó đều oanh liệt và tốn rất nhiều giấy mực của giới truyền thông.

Nhưng hai cột mốc 1998, 2008 "sinh ra" trong thời điểm mà các hoạt động thương mại chưa nở rộ, hệ thống bán hàng online vẫn là thứ xa xỉ với người dân Việt Nam thì đến bây giờ, dấu son mang tên U23 đã thực sự trở thành đòn bẩy hay nói đúng hơn là "cần câu cơm" với nhiều hoạt động kinh doanh, quảng cáo.

Sau khi U23 Việt Nam giành vé vào bán kết bằng chiến thắng "vỡ tim" trước U23 Iraq, giới maketing rất nhạy bén tung ra hàng loạt chiêu thức ăn theo đội tuyển nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

U23 Việt Nam trong vòng xoáy... tận dụng - Ảnh 1.

U23 Việt Nam đang trở thành đề tài rất hot để tận dụng kinh doanh.

Từ việc công ty A, xí nghiệp B đưa lên mạng những "công văn hoả tốc" cho phép nhân viên được nghỉ làm trong buổi chiều 23/1, thậm chí, họ không ngần ngại để toàn bộ công ty được đi ăn nhậu xuyên đêm trước khi được nghỉ xả hơi trọn vẹn một ngày sau đó, nếu như thầy trò HLV Park Hang-seo vượt qua U23 Qatar trong trận đấu chiều nay.

Chưa hết, hàng loạt cửa hàng, nhãn hiệu lớn cũng áp dụng chiêu thức khuyến mại gắn liền với từ khoá U23. Rồi nữa, người ta nghĩ ra cách sẽ giảm giá 30-50% sản phẩm nếu người mua hàng trùng tên với những người hùng của bóng đá Việt Nam đang tranh tài ở Trung Quốc.

Quả thật, thời buổi công nghệ phát triển, các trang mạng xã hội tràn lan, mua sắm online nở rộ thì việc bán hàng gắn cùng đề tài đang rất nổi mang tên U23 Việt Nam là rất bình thường với các đơn vị kinh doanh, dù chưa hẳn người đứng đầu cửa hàng đó có yêu mến đội tuyển, hâm mộ các thành viên U23 Việt Nam hay không.

Bóng đá thời… phong trào

Không còn lạ lẫm gì nữa câu chuyện cứ sau mỗi trận đấu, nếu các ĐTQG Việt Nam thất bại thì xuất hiện hàng loạt "anh hùng bàn phím" chỉ trích đội tuyển. Thậm chí, những "HLV online" cũng mọc lên như nấm rằng đội tuyển phải đá thế này, thế nọ thì mới không thua.

Hay như chuyện nghi ngờ cầu thủ đá không đúng phong độ, thậm chí gán cho họ "án" bán độ. Rất, rất nhiều những "câu chuyện đau lòng" như thế vẫn thường xuyên xuất hiện trong mỗi dịp có các giải bóng đá khu vực, châu lục mà đội Việt Nam tham dự.

Nhưng hiện tại lại là bức tranh khác khi nhân việc U23 Việt Nam thi đấu thành công, các khán giả không chỉ "vui thì vỗ tay vào" mà nhiều người còn tranh thủ khai thác triệt để từ khoá đội tuyển để nhằm phục vụ lợi ích của riêng mình khiến cho nhiều người lắc đầu.

U23 Việt Nam trong vòng xoáy... tận dụng - Ảnh 2.

Cầu thủ Việt Nam đã quá quen với việc thắng thì được tung hô, thua sẽ phải chịu chỉ trích nặng nề.

Nhiều lần tâm sự cùng các cầu thủ rằng có bị tủi thân không khi lúc thua thì bị mắng, lúc thắng thì tất cả vỗ tay. Ngạc nhiên hơn khi giới quần đùi áo số nói thẳng: "Có gì đâu, quen rồi". Rõ ràng, nghề cầu thủ tiềm ẩn nhiều rủi ro và nếu không có bản lĩnh thép thì họ khó có thể vượt qua được ranh giới giữa người hùng – tội đồ.

Chiều nay, U23 Việt Nam sẽ ra sân trong trận cầu lịch sử gặp U23 Qatar. Cánh cửa chung kết vẫn rất rộng mở với thầy trò HLV Park Hang-seo nhưng để có thể thi đấu tốt thì có lẽ họ cần gạt sang một bên gánh nặng áp lực hay "cơn bão" có thể tới từ những "anh hùng bàn phím".

Cầu trời, sau khi bị tận dụng tên tuổi, U23 Việt Nam sẽ chân cứng đá mềm để đá bay đối thủ và những cơn ác mộng chẳng hạn như thời hậu SEA Games 29.

Tứ kết U23 châu Á: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại