Ban đầu, hãng hàng không nhà nước Trung Quốc China Southern Airlines chỉ sở hữu một nửa Merredin Aerodrome, một sân bay nhỏ ở vùng nông thôn nằm cách TP Perth 260 km về phía Đông, cụ thể là có quyền kiểm soát đường băng, nhà chứa máy bay và tháp điều khiển không lưu.
Tuy nhiên, tờ The Australian đưa tin hãng hàng không này sắp sở hữu toàn bộ sân bay trong gần 25 năm sau khi bí mật trả cho chính quyền bang Tây Úc 1 USD tiền thuê đất trong 100 năm.
Tờ The Australian tiết lộ hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc bí mật trả chính quyền bang Tây Úc 1 USD tiền thuê đất trong 100 năm để sử dụng sân bay Merridin làm cơ sở huấn luyện hàng ngàn phi công Trung Quốc.
Câu hỏi đặt ra ở đây là trường huấn luyện này vừa bị đóng cửa gần đây vì các lý do an toàn. Công ty này vẫn trả hàng triệu USD tiền lương dù không có học sinh nào kể từ tháng 3.
Ông Dick Smith, cựu chủ tịch của Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng, cho biết đây là lần đầu tiên một quốc gia nước ngoài sở hữu sân bay Úc. "Thật kinh khủng khi một phi công người Úc không thể hạ cánh xuống sân bay trong nước mà không có sự đồng ý của Trung Quốc. Tôi chưa từng chứng kiến sự việc nào tương tự".
Sau này, bất kỳ máy bay nào muốn hạ cánh tại Merredin Aerodrome đều phải có sự cho phép của China Southern.
Đến nay, Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA) vẫn giữ im lặng về các lợi ích của China Southern Airlines tại sân bay Merredin. Một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết "họ sẽ không công khai thảo luận chi tiết về các thỏa thuận với những tổ chức hàng không trừ khi có động thái nghiêm trọng, ví dụ như đình chỉ hoặc hủy bỏ giấy chứng nhận".