Theo hãng tin Bloomberg, hãng sản xuất ắc quy xe điện lớn nhất thế giới hiện nay là CATL của Trung Quốc đã cho ra mắt dòng sản phẩm sạc nhanh nhất hiện nay với 10 phút sạc cho 400km chạy, qua đó làm thay đổi hoàn toàn cục diện ngành ô tô toàn cầu.
Trong lễ ra mắt ngày 16/8/2023 vừa qua, sản phẩm “Shenxing Battery” của CATL được cho là siêu ắc quy điện sạc nhanh nhất thế giới hiện nay và sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay để đưa đến tay khách hàng vào quý I/2024, qua đó ảnh hưởng cực lớn đến ngành xe hơi toàn cầu.
Như chúng ta đã biết, việc sạc ắc quy lâu hơn so với nạp nhiên liệu ô tô xăng cũng như phạm vi hoạt động của xe điện vốn là điểm yếu chí mạng cho ngành sản xuất này.
Tuy nhiên bước đi của CATL đã cho thấy sự phát triển công nghệ ngành xe điện đang dần hoàn thiện và vùi lấp hố sâu ngăn cách với ô tô xăng, qua đó tạo nên cuộc cách mạng hoàn toàn cho mảng vận tải.
Quay trở lại với CATL, hãng cho biết sản phẩm mới tích hợp công nghệ 4C, qua đó cho phép ắc quy có thể sạc đầy chỉ trong 15 phút.
Thêm nữa, ắc quy Shenxing Battery còn được nâng cấp để có thể sạc cũng như vận hành trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, qua đó có thể sạc 80% trong 30 phút ở điều kiện âm 10 độ C.
Ở chế độ sạc đầy, ắc quy mới của nhà CATL có thể giúp xe điện chạy 700km.
Đặc biệt hơn, hãng ắc quy lớn nhất Trung Quốc này tuyên bố sẽ biến sản phẩm trên thành mặt hàng thông dụng đến đại chúng thay vì để giá thành cao cho phân khúc nhà giàu, dù đây là một công nghệ hoàn toàn đột phá trên thị trường.
“Chúng tôi hy vọng người tiêu dùng có thể tiếp cận được với công nghệ ắc quy mới nhất và thưởng thức những lợi ích từ cuộc cách mạng kỹ thuật ngành xe điện”, giám đốc kỹ thuật Wu Kai của CATL nói trong buổi ra mắt.
Xin được nhắc là sản phẩm sạc nhanh của Tesla hiện nay cũng chỉ đi được 260-322km với 15 phút sạc, tùy vào dòng xe. Những hãng như GAC AION New Energy Automobile thì đi được 500km cho 15 phút sạc.
Giá thành của những dòng xe có chế độ sạc nhanh cũng không hề rẻ, thường bình quân vào khoảng 54.830 USD tùy chủng loại. Thế nhưng CATL dự định sẽ phá vỡ tình hình này để tạo nên cuộc cách mạng mới cho toàn ngành ắc quy điện.
Hiện tại, ắc quy vẫn chiếm đến 40% tổng chi phí sản xuất một chiếc xe điện trên thị trường.
Thay đổi cuộc chơi
“Sạc nhanh đang là yếu tố chủ chốt tạo nên lợi thế trong ngành xe điện khi nhiều khách hàng coi đây là điểm ưu tiên nhằm tiết kiệm thời gian khi di chuyển đường dài. Chắc chắn nhu cầu cho sản phẩm này sẽ cực kỳ lớn khi chính thức được chào bán”, giám đốc Tian Maowei của Yiyou Auto Service tại Thượng Hải nhận định.
Tuy nhiên đây không phải là sản phẩm hiện đại nhất của nhà CATL mà chỉ là thành quả dễ đưa vào sản xuất hàng loạt sớm nhất.
Trong buổi lễ ra mắt vừa qua, hãng ắc quy điện lớn nhất thế giới còn công bố nhiều phát minh như pin chạy 1.000km trong 1 lần sạc hay một tổ hợp ắc quy chưa đủ năng lượng cho máy bay vận hành.
Ngoài ra, doanh nghiệp Trung Quốc này còn đang phát triển dòng pin Natri Ion rẻ hơn so với ắc quy xe điện Lithium hiện nay.
Như vậy, Trung Quốc hiện không chỉ là nước có hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD mà còn đang sở hữu tập đoàn sản xuất ắc quy xe điện lớn nhất toàn cầu CATL.
Sự đột phá công nghệ của những ông lớn này đang khiến Trung Quốc ngày càng bành trướng ở mảng công nghệ mới.
Hiện CATL chiếm 36,8% thị phần ắc quy xe điện, cao gấp đôi so với đối thủ BYD, qua đó cung ứng cho hàng loạt những khách hàng lớn như Tesla, Mercedes Benz, Huyndai, Nio và thậm chí là Volkswagen.
Tuy nhiên nhà BYD phát triển ắc quy điện theo mô hình chiều dọc để hỗ trợ mảng bán xe điện của mình là chính.
Trong 6 tháng đầu năm nay, CATL đã bán được 112 GHW lượng ắc quy điện, tăng 562% so với cùng kỳ năm trước. Sang quý II, tổng doanh thu của hãng tăng 63,2% lên 10,9 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,49 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước.
*Nguồn: Bloomberg, SCMP, Nikkei Asian Review