Trung Quốc có số chiến đấu cơ = Tây Âu + Nhật Bản: Tin nổi không?

Vũ Phong |

Không quân Trung Quốc những năm gần đây đã phát triển nhanh chóng về nhiều mặt khiến người Trung Quốc say sưa tin rằng trên thế giới này, không quân của họ chỉ đứng sau Mỹ.

Số chiến đấu cơ bằng cả Tây Âu và Nhật Bản cộng lại

Báo mạng Sina của Trung Quốc gần đây đăng tải bài viết so sánh lực lượng không quân của Trung Quốc với các cường quốc khác. Bài báo viết:

Không quân là một lực lượng tác chiến quan trọng, việc phát triển không quân đòi hỏi đầu tư thời gian và tiền bạc rất lớn.

Trung Quốc từng một thời gian dài có lực lượng không quân nhiều về số lượng nhưng kém về chất lượng.

Thời đó, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ 2 của Trung Quốc như J-6 và J-7 lên đến 6.000 chiếc nhưng năng lực tác chiến luôn bị phương Tây cười nhạo là hổ giấy.

Tuy vậy, tính đến năm 2015, theo thống kê, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ 4 và thế hệ 4 nâng cấp cũng như thời gian huấn luyện bình quân của phi công trong lực lượng không quân Trung Quốc đã tăng tiến khá nhiều.


Tiêm kích J-11

Tiêm kích J-11

Theo thống kê, hiện nay Không quân Trung Quốc có 50 chiếc Su-27SK và Su-27UBK, 95 chiếc Su-30MK2, 100 chiếc J-11, 190 chiếc J-11B và J-11BS, 18 chiếc J-15, 12 chiếc J-16, 290 chiếc J-10, J-10A và J-10S, 80 chiếc J-10B, J-10C, 200 chiếc máy bay ném bom JH-7.

Ngoài ra còn có khoảng 700 chiếc máy bay J-7 và J-8 đang chờ nâng cấp.

Tính gộp lại, Trung Quốc có tất cả khoảng 1.035 chiếc máy bay thế hệ 4 và thế hệ 4,5. Tốc độ sản xuất máy bay mới của Trung Quốc cũng được ước tính đạt khoảng 80 chiếc một năm.

Trong so sánh của Sina, con số 1.035 máy bay chiến đấu hiện đại của Trung Quốc đã gần ngang ngửa tổng số lượng máy bay chiến đấu của cả Tây Âu cộng với Nhật Bản, vì các nước Tây Âu có khoảng 811 chiến đấu cơ thế hệ 4, còn Nhật Bản thì có 286 chiếc.


Các tiêm kích Eurofighter Typhoon của châu Âu.

Các tiêm kích Eurofighter Typhoon của châu Âu.

Từ năm 2008 trở đi, thời gian và cường độ đào tạo phi công của Trung Quốc cũng đã tăng cường rất nhiều.

Theo tiêu chuẩn của NATO, mỗi năm một phi công phải được bay huấn luyện 120 giờ. Hiện nay, chỉ số này của Không quân Trung Quốc trung bình là 200 giờ bay một năm với mỗi phi công.

Riêng các phi công chiến đấu chủ lực, số giờ bay huấn luyện lên tới 240 giờ. Chỉ số này là tương đương với chỉ số tiêu chuẩn của Không quân Mỹ.

Trong khi đó, số giờ bay huấn luyện trung bình của phi công Hàn Quốc và Nhật Bản chỉ đạt lần lượt là 150 giờ và 180 giờ một năm.

Chưa thể đứng thứ 2 thế giới

Đáng chú ý, trong bài viết này, người Trung Quốc đã bỏ qua Nga không tính đến. Họ chỉ coi Mỹ là trên cơ mình khi nhận định:

Mặc dù người Mỹ liên tục phàn nàn về tốc độ xây dựng không quân của Trung Quốc nhưng chúng ta cũng nhận thấy rằng hiện nay Mỹ vẫn là lực lượng không quân mạnh nhất thế giới.

Hiện nay Mỹ có 185 chiếc F-22, khoảng 145 chiếc F-35 các phiên bản A, B, C, khoảng 460 chiếc F-15, khoảng 955 chiếc F-16 và 980 chiếc F/A-18 đã được cải tiến. Tổng số lượng máy bay chiến đấu đã hiện đại hóa của Mỹ ước tính là 2.725 chiếc.

Đây là một lực lượng khiến bất cứ quốc gia nào cũng không dám coi thường. Số lượng này của Mỹ cũng vượt qua tổng số lượng máy bay chiến đấu của cả Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh, Đức, Nhật cộng lại.

Bởi vậy, sự phát triển của Không quân Trung Quốc tuy có chút thành tựu đáng tự hào nhưng cũng còn phải nỗ lực rất nhiều nữa”.


Không quân Trung Quốc chưa đủ khả năng đứng thứ 2 thế giới.

Không quân Trung Quốc chưa đủ khả năng đứng thứ 2 thế giới.

Các số liệu trong bài báo của Sina xác thực đến đâu chúng ta chưa bàn đến nhưng ngay cả khi con số 1.035 máy bay hiện đại là thật thì Không quân Trung Quốc vẫn chưa được phương Tây đánh giá cao.

Điểm cốt yếu khiến phương Tây đánh giá thấp máy bay Trung Quốc là phần lớn máy bay do họ tự sản xuất đều là hàng nhái các máy bay Nga.

Thêm nữa, ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc vẫn còn nhiều hạn chế mà điểm nổi bật nhất là chưa thể tự phát triển được động cơ đủ mạnh dành cho các máy bay chiến đấu thế hệ mới. Chủ yếu các động cơ đó phải nhập từ Nga hoặc Ukraine.

Theo Jane’s Defence Weekly, tính đến hết năm 2013, Trung Quốc còn sử dụng khoảng 800 máy bay chiến đấu chất lượng quá kém như J-7, J-8, Q-5E..., là hàng nhái của những chiếc Mig-19 và Mig-21 do Nga chế tạo từ những năm 1960.

Tạp chí này cho hay, hiện nay Trung Quốc chỉ có vài trăm chiếc J-10, J-11, JH-7 là sánh ngang các chiến đấu cơ thế hệ 4 đời đầu của các cường quốc khác.

Ngoài ra, họ cũng chỉ có số lượng nhỏ các máy bay tiêm kích Su-27 và Su-30MK mua sắm của Nga là tính năng tác chiến tương đối tốt.

Nếu theo đánh giá của Jane’s thì chỉ khoảng một nửa trong số 1.035 máy bay mà báo Trung Quốc thống kê là có thể so sánh với các máy bay thế hệ 4 của Âu Mỹ và với con số đó, Không quân Trung Quốc chưa đủ khả năng để đứng thứ 2 thế giới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại