"TQ dẫn đầu thế giới về công nghiệp đóng tàu": Tin được không?

Hải Vy |

Tháng trước, phái đoàn cấp cao của một công ty đóng tàu lớn tại Mỹ đã tới Trung Quốc để tìm kiếm đối tác xây dựng ụ khô cho các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Theo China Military Online, đó là bởi không có công ty nào tại Mỹ đủ khả năng cung cấp sản phẩm đó.

Đề cập tới vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chuyên gia quân sự Trung Quốc Li Jie nhận định, ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Số lượng đơn hàng đóng tàu mới, sản phẩm hoàn thiện và năng lực tổng thể ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang ở vị trí hàng đầu trên thế giới.

Được biết, tới Trung Quốc khảo sát là công ty đóng tàu Ingalls Shipbuilding, trực thuộc tập đoàn Huntington Ingalls Industries. Công ty này tự giới thiệu là đơn vị đóng tàu quân sự lớn nhất của Mỹ và đã đóng số tàu chiến nhiều hơn bất cứ công ty nào khác tại Mỹ.

TQ dẫn đầu thế giới về công nghiệp đóng tàu: Tin được không? - Ảnh 1.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trong quá trình thi công.

Các tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz và lớp Ford đều được đóng tại nhà máy Newport News của tập đoàn. Ingalls Shipbuilding phụ trách đóng các tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio và tàu tấn công đổ bộ USS America.

Theo thông tin được tiết lộ, tháng trước, phái đoàn cấp cao của Ingalls đã tới Trung Quốc trong 2 tuần để tham quan 7 cảng. Họ còn gặp gỡ các quan chức tại lãnh sự quán Mỹ ở Thượng Hải.

Đề cập tới lý do Ingalls Shipbuilding tìm đến Trung Quốc, ông Li Jie cho biết từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã phát triển rất nhanh.

Mặc dù ngành công nghiệp đóng tàu trên thế giới gần đây có dấu hiệu suy thoái, số lượng các đơn hàng mới suy giảm nhưng Trung Quốc vẫn luôn duy trì đà tăng trưởng tương đối cao.

Số lượng, chất lượng và năng lực của ngành đóng tàu chiến Trung Quốc đã đảm bảo cho ngành công nghiệp đóng tàu của nước này nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp đóng tàu quân sự, vẫn nhận được đơn đặt hàng tương đối đều đặn.

TQ dẫn đầu thế giới về công nghiệp đóng tàu: Tin được không? - Ảnh 2.

Nhà máy đóng tàu Đại Liên ở Trung Quốc

Ông Li tin rằng, mặc dù có trình độ công nghệ tiên tiến nhưng ngành công nghiệp đóng tàu của Mỹ trong những năm gần đây không phát triển với tốc độ nhanh chóng. Khả năng xây dựng ụ khô nhìn chung yếu hơn Trung Quốc. Sẽ khá tốn kém nếu xây dựng lại một ụ khô lớn nên Mỹ đã quyết định nhập khẩu.

Ông Li nhận định, bằng cách này, Mỹ có thể có được ụ khô vừa đáp ứng yêu cầu thiết kế trong nước, vừa có chi phí phải chăng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Các sản phẩm của Trung Quốc trong lĩnh vực này đã trở nên phổ biến trên thế giới với giá cả hợp lý và nhờ thế, ụ khô do Trung Quốc sản xuất đã có một lợi thế riêng biệt.

Tuy nhiên, kế hoạch mua ụ khô cỡ lớn từ Trung Quốc đã khiến Lầu Năm Góc và các chuyên gia quốc phòng nước này lo ngại. Họ cho rằng không nên để các công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án của quân đội Mỹ.

Về vấn đề này, ông Li cho rằng, Mỹ luôn nhìn theo chiều hướng tiêu cực vào Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng. Do người Mỹ luôn cho rằng họ mạnh nhất trên thế giới nên khi mua ụ khô từ Trung Quốc, một số người sẽ tỏ ra ngờ vực.

Ông Li cho biết, Mỹ còn lo ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin, họ sợ rằng Trung Quốc sẽ nắm bắt được tiến độ và chất lượng đóng các tàu chiến Mỹ. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, sáng kiến nằm trong tay người Mỹ, nhà thầu quốc phòng chỉ cung cấp sản phẩm và sẽ không có bất kỳ hành vi nguy hiểm hay sai trái nào như vậy.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại