Đây là phương tiện bọc thép vận chuyển binh sĩ nhằm thay thế cho những chiếc xe tấn công đổ bộ (AAV) từ thời Chiến tranh Việt Nam bởi chúng đã lỗi thời và trở nên nguy hiểm.
AAV là những cỗ xe cỡ lớn dùng cho các chiến dịch tấn công đổ bộ từ biển lên bờ. Chúng được thiết kế để triển khai từ tàu chiến, băng qua các vùng duyên hải và hỗ trợ cho cuộc tấn công lên bờ biển đối phương.
AAV đảm nhiệm tốt vai trò này nhưng lại trở nên không an toàn khi gặp phải mìn rải trên những con đường ở Trung Đông, buộc Thủy quân Lục chiến Mỹ phải tìm kiếm phương án thay thế. Và điều này đã dẫn tới hàng năm trời thử nghiệm nguyên mẫu, nhiều chương trình bị hủy bỏ, những hỗn loạn và bối rối.
5 công ty đã tham gia vào chương trình phát triển mẫu xe mới cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Trong đó, 3 công ty (bao gồm Lockheed Martin) đã bị loại, chỉ còn 2 công ty tiếp tục cạnh tranh, gồm BAE Systems và Science Applications International Corporation (SAIC).
Mẫu xe ACV của BAE Systems tại triển lãm Modern Day Marine.
Tại triển lãm quân sự Modern Day Marine năm nay, BAE đã giới thiệu mẫu xe mới của họ với cấu hình hoàn chỉnh. Phương tiện chiến đấu này sẽ trải qua đợt thử nghiệm tổng quát cùng với đối thủ đến từ SAIC. Hiện tại, mỗi nhà thầu phải sản xuất 16 chiếc xe trước khi Thủy quân Lục chiến Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng.
ACV là xe thiết giáp kháng mìn bánh hơi loại 8x8, cao 2,8m, rộng 3,1m, tổng chiều dài 8,9m. Theo nhà sản xuất, phiên bản hiện nay của ACV có khả năng đổ bộ hạn chế hơn so với AAV nhưng phiên bản tương lai sẽ cân bằng được điều này.
Nguyên nhân dẫn tới hạn chế trên là do yêu cầu của Thủy quân Lục chiến Mỹ vẫn chưa đồng nhất. Ban đầu, khả năng dưới nước không được ưu tiên cho lắm nhưng sau đó, Thủy quân Lục chiến Mỹ yêu cầu mẫu xe mới phải có khả năng "bơi" như những chiếc AAV hiện tại.
Mẫu xe của BAE Systems có thể chở 13 lính thủy đánh bộ, cùng 3 thành viên kíp lái. Xe có khả năng tự hành cao, ngay cả khi một vài bánh xe bị phá hủy.
Đây là phiên bản nâng cấp của mẫu SuperAV - xe đổ bộ do hãng IVECO (Italia) sản xuất. Theo USNI News, thay đổi duy nhất so với thiết kế của Italia là động cơ, tăng cường từ 500 lên 700 mã lực. Nhờ thế, trong tương lai, giáp và vũ khí hạng nặng có thể được trang bị trên mẫu xe này.
BAE đã mua giấy phép sản xuất từ IVECO. Hãng sản xuất của Italia sẽ chế tạo các thành phần quan trọng nhưng phần thân và khâu lắp ráp cuối cùng sẽ được tiến hành tại nhà máy của BAE tại York, Pennsylvania.
"Chiếc xe (ACV) mà chúng tôi trưng bày tại đây hôm nay là chiếc xe đầu tiên được sản xuất, mới ra lò vài tuần trước" - Ông John Swift, Giám đốc quản lý chương trình của BAE cho biết.
"Cuộc thử nghiệm nội bộ của BAE sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa và chúng tôi sẽ giới thiệu tới chính phủ (Mỹ) trong tháng 12, khi đã có các kết quả thử nghiệm" - ông Swift cho hay.