Trong xu hướng xe điện, Toyota đã từng là một cái tên rất nổi bật. Đó là bởi hãng xe Nhật Bản đã phát triển và bán rất thành công mẫu xe Toyota Prius lai điện (tức là có đồng thời cả động cơ đốt trong và động cơ điện) từ những năm 2001.
Thế nhưng, Toyota lại tỏ ra chậm chạp khi thế giới chuyển đổi sang sử dụng xe điện, đó là bởi mãi tới đầu năm nay Toyota mới giới thiệu tới thế giới mẫu xe thuần điện (chạy 100% bằng động cơ điện) đầu tiên: Toyota bZ4X
Toyota bZ4X thuộc SUV hạng trung.
Xét về phân khúc, mẫu SUV điện Toyota bZ4X có kích thước DxRxC lần lượt là 4.690 x 1.850 x 1.650 (mm) và chiều dài cơ sở 2.850 (mm) thì sẽ được xếp vào loại SUV cỡ trung, tức cùng phân khúc với VinFast VF e35. Rất có thể cả hai mẫu xe này sẽ chạm trán tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.
Việc Toyota để tâm nhiều hơn tới các mẫu xe sử dụng hydro lỏng như Toyota Mirai không có nghĩa là các mẫu xe điện của hãng sẽ kém sức hút. Thật vậy, chiếc SUV cỡ trung này với bộ pin 71,4 kWh có thể giúp chiếc xe di chuyển hơn 500km với phiên bản dẫn động cầu trước, hoặc lên tới 450km đối với phiên bản dẫn động 2 cầu. Quãng đường của chiếc xe được tính theo chuẩn WLTP thiên về việc di chuyển ở trong và ngoại thành theo thói quen di chuyển của người châu Âu.
Nếu so về mặt con số, công suất động cơ điện trên Toyota bZ4X nhỏ hơn hẳn mẫu xe điện VinFast VF e35. Tuy vậy, với phiên bản dẫn động cầu trước trang bị động cơ đơn 201 mã lực, Toyota bZ4X có thể tăng tốc 0-100km/h trong 8,4 giây, con số của phiên bản 2 động cơ có tổng công suất 215 mã lực là 7,7 giây.
Toyota bZ4X được đánh giá cao về ngoại hình với phong cách thiết kế mang đậm chất hiện đại, trẻ trung, dường như là một bứt phá so với phong cách trung tính thường thấy trên nhiều mẫu xe quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Subaru Soltera (ảnh chụp ngoại cảnh) và Toyota bZ4X (ảnh chụp trong nhà) sử dụng chung khung e-TNGA.
Tuy nhiên, cũng chính ngoại hình của chiếc xe đang là một chủ đề mà giới quan sát bàn tán. Nguồn cơn của sự việc tới từ việc Toyota bZ4X sử dụng chung khung gầm e-TNGA với mẫu SUV cỡ trung khác là Subaru Soltera.
Được biết, khung gầm e-TNGA được cả Toyota và Subaru cùng phát triển, nhưng bởi đây là một mẫu xe khung gầm liền khối (Unibody, hay còn gọi là xát-xi liền) nên ngoại hình cả 2 mẫu xe hẳn sẽ giống nhau ít nhiều. Nhưng mức độ giống thì lại khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.
Điển hình như bài viết 2023 Subaru Solterra EV Looks Like A Rebadged Toyota bZ4X trên chuyên trang xe điện InsideEVs, sau khi phân tích các đặc điểm quá đỗi giống nhau giữa 2 chiếc xe, một đoạn trong bài nêu Có thể thấy rằng Subaru Soltera dường như giống với một mẫu xe đổi mác từ Toyota bZ4X, và cách mà 2 mẫu xe này làm sao để không "dẫm chân nhau" trên thị trường sẽ là một điều rất thú vị. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không chắc họ sẽ làm như thế nào.