Ngày 1/10, hãng tin Sputnik dẫn nguồn tuyên bố của nhà sản xuất Hensoldt của Đức cho biết radar của họ đã "theo dõi" hai máy bay tàng hình F-35 trong cuộc triển lãm hàng không Berlin từ một trang trại ngựa cách đó khoảng 150 km.
Các máy bay chiến đấu thế hệ 5 đã bị phát hiện và theo dõi bởi hệ thống radar thụ động TwInvis của Hensoldt, được trang bị các cảm biến và bộ xử lý tinh vi.
Hệ thống TwInvgis được cho là đã phá vỡ các tính năng che giấu mà công nghệ tàng hình của F-35 có được bằng cách quan sát tín hiệu điện từ. Hai máy bay F-35 có liên quan được gửi đến Đức từ căn cứ không quân Luke ở Arizona cho sự kiện nói trên.
F-35 tại căn cứ Luke, bang Arizone.
Trong thời gian triển lãm, hai chiếc F-35 không cất cánh, do vậy một radar thụ động đặt ở góc của sân bay không thể thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu nói trên.
Tuy nhiên khi Hensoldt nhận được thông tin rằng F-35 đang chuẩn bị trở về Mỹ, họ đã ngay lập tức kích hoạt hệ thống TwInvis đặt tại một trang trại ngựa gần đó.
Phát ngôn viên của Văn phòng Chương trình F-35 từ chối bình luận.
Phát ngôn viên của nhà sản xuất Lockheed Martin, ông Michael Friedman bình luận với Defense News rằng khi F-35 không thực hiện các nhiệm vụ cần tới khả năng tàng hình, các kiểm soát viên không lưu cần phải theo dõi chuyến bay cho mục đích an toàn hàng không.
"Không quân Hoa Kỳ là những người phù hợp nhất để trả lời các câu hỏi liên quan đến những chiếc F-35 tại Triển lãm hàng không Berlin", ông nói thêm.
Sự cố nói trên xảy ra khi F-35 tiếp tục phải đối mặt với một số vấn đề nhất định mặc dù quá trình phát triển đã được bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước và ngân sách cho máy bay đã vượt quá 1.000 tỷ USD.
Theo các tài liệu mà Defense News thu được, một số phi công F-35 gặp phải sự cố áp suất trong buồng lái khiến họ bị đau tai và xoang cũng như cấu trúc vỏ máy bay bị hư hại khi di chuyển ở tốc độ vượt Mach 1.2 và gặp khá nhiều vấn đề khi hoạt động ở khu vực có thời tiết lạnh giá.
Video giới thiệu F-35B và F-35C của Lockheed Martin