Theo đó, để khẩn trương khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chủ trương triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng đối với 8 công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông.
8 công trình xây dựng này gồm 6 dự án cầu vượt, 1 dự án cầu chui và 1 dự án tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long. Tổng chi phí khoảng 140 tỉ đồng cho 8 công trình.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm; đồng thời chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, không để thất thoát lãng phí, tiêu cực, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông (cả trong quá trình thi công và khai thác) và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình, đúng các quy định hiện hành.
Trước đó, vào tháng 3.2015, Liên ngành Bộ Giao thông Vận tải - UBND TP.Hà Nội có tờ trình số 16/TTrLN-UBND-BGTVT thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù xây dựng các công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội trong năm 2016.
Cụ thể gồm các dự án sau: dự án cải tạo, mở rộng và xây cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác - Đê Nguyễn Khoái, cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh, hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 và đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.
Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vượt thu và kết dư ngân sách thành phố năm 2015.