Thứ trưởng Bộ GTVT nói về việc "vỡ kế hoạch" chạy thử dự án đường sắt trên cao

Hoàng Đan |

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh vào đầu tháng 10/2017 đã bị "vỡ kế hoạch".

Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp báo thường kỳ quý III năm 2017 với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và lãnh đạo các đơn vị.

Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc đối với dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, theo kế hoạch ban đầu là chạy thử vào đầu tháng 10/2017 nhưng đến nay đã bị "vỡ kế hoạch" và chưa biết đến khi nào mới bắt đầu, các phóng viên đề nghị Bộ cho biết rõ thông tin? Đồng thời, sáng nay, tàu công trình chạy trên đường ray của tuyến đường sắt này có phải chạy thử không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến thời điểm này, theo dự kiến tháng 10/2017 sẽ tiến hành chạy thử trên tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh đã không đạt được.

"Chúng tôi sẽ rà soát, làm việc lại các vấn đề chi tiết với Tổng thầu và có báo cáo với các cơ quan, Chính phủ.

Còn đến thời điểm này, vẫn chưa dự kiến được thời gian cụ thể cho việc chạy thử tuyến đường sắt trên cao này", ông Đông nói.

Theo ông Đông, vướng mắc của dự án tuyến đường sắt trên cao hiện nay này là dù đã xây lắp đạt được trên 95% nhưng 5% còn lại phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị lắp đặt.

"Ở đây, cần phải có thiết bị đến các khu vực như ga, trên đường... nhưng thiết bị lại chưa về tất cả. Nguyên nhân số một là phần kỳ vọng, tính toán, giải ngân có đưa vào tháng 12/2016 phải giải ngân cho phần khối lượng thực hiện và tiếp tục có Hiệp định vay vốn mới nhưng đến tháng 5/2017 mới ký được Hiệp định với Trung Quốc.

Thêm vào đó, đến nay, vẫn chưa giải ngân được phần vay thêm theo Hiệp định là 250 triệu USD do chờ ý kiến pháp lý của Bộ Tư pháp cũng như có vướng mắc nhất định do hệ thống luật pháp có thay đổi từ 2015 và các Bộ, ngành, nhất là Bộ Tài chính đang giải quyết.

Chúng tôi cũng đang tích cực xử lý vấn đề này và đây là phần lớn nhất để đầu tư cho thiết bị, bởi nguyên tắc cứ phải trả tiền họ mới chuyển thiết bị...", ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, thời gian chậm này cũng sẽ tương ứng với thời gian giải quyết được Hiệp định bổ sung thêm, giải ngân vốn.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về việc vỡ kế hoạch chạy thử dự án đường sắt trên cao  - Ảnh 1.

Ảnh đầu tàu chạy thử vào sáng 28/9.

Đối với việc đầu tàu chạy thử vào sáng 28/9 trên tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh, theo Thứ trưởng Đông, chạy thử có rất nhiều việc phải thử còn ở đây, thiết bị này chạy để kiểm tra thông của đường ray.

Còn để chạy được ở tuyến đường này thì ngoài đường ray còn hệ thống điều khiển, thông tin tín hiệu, điện phải thông.

"Đây mới là chạy bằng diesel để thông đường ray kiểm chứng. Và đây cũng là mục tiêu của chúng tôi làm sao để kiểm tra được sớm từng phần, để sau này kiểm tra tiếp hệ thống điều khiển, thông tin, điện và khi hoàn chỉnh có thể rút ngắn thời gian chạy thử...", ông Đông nhấn mạnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại