Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 3/6, trả lời câu hỏi liên quan đến phương án điều chỉnh giá điện sắp tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặt hàng điện cũng như xăng dầu không chỉ là một mặt hàng mà có vai trò hết sức quan trọng.
Bởi vì, đây là đầu vào của nhiều mặt hàng khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
"Do đó, bất cứ sự thay đổi nào đều được tính toán, xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng", ông Hải nói.
Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho hay, theo thẩm quyền được Thủ tướng Chính phủ giao, nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì Bộ sẽ cùng các bộ, ngành khác liên quan xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng.
Đồng thời, đánh giá xem việc tăng giá mặt hàng này sẽ tác động tới các mặt hàng khác ra sao, ảnh hưởng thế nào tới GDP, CPI...
"Nếu mức đề xuất tăng vượt thẩm quyền của Bộ Công Thương thì sẽ phải trình xin ý kiến Thủ tướng xem xét, quyết định.
Còn với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay của chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt so với năm 2016 nên đến giờ phút này, Thủ tướng, cũng như các Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo trước mắt chưa xem xét tăng giá điện", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Liên quan tới quỹ bình ổn xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin, quỹ này vẫn đang được điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83.
Bản chất của quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Hải, nhằm tránh sự tăng giá đột ngột xăng dầu ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước và tránh cú sốc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước.
Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra để tránh sự tăng giá đột ngột mặt hàng xăng dầu.
Hiệu quả của quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, là tích cực khi tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng trước mỗi thời điểm mặt hàng xăng "nhen nhóm" nguy cơ tăng giá.
Ông đơn cử, vào dịp cuối năm, cận Tết nếu giá xăng dầu tăng có thể gây biến động, kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác. Với người lao động, nếu tăng giá đột ngột thì sẽ rất khó khăn.
"Cá nhân tôi cũng mong không cần dùng tới quỹ này nữa, nhưng hiện chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp trong thực tế. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này", ông Hải nói.
Liên quan tới thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay, mức khung do Quốc hội ban hành, mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ QH quyết định. Khung hiện hành là 1.000 – 4.000 đồng một lít, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng khung này lên.
Về tính toán tác động của thuế bảo vệ môi trường, ông Hà cho hay, khoản thu này sẽ làm tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%.
Hiện giá xăng dầu thấp nhất so với giá các nước có cùng đường biên với Việt Nam, nên việc tăng khung sẽ góp phần quản lý xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.