Thu thuế bán hàng Facebook: Khó nhưng phải làm!

Linh Linh |

Gần đây, TPHCM đang tính chuyện thu thuế bán hàng trên Facebook để đưa các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (MXH) vào quản lý. Đây là quy định đã có từ năm 2015, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội (MXH) phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) và phải đóng thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu thuế của những người bán hàng trên MXH vẫn đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan chức năng.

Hầu như chưa thu được thuế

Ngày 19.2 mới đây, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với Cục Thuế Thành phố về việc chống thất thu thuế liên quan tới các DN, tổ chức có mặt trên địa bàn. Trong đó, vấn đề nóng nhất được đề cập đó là chưa kiểm soát được nguồn thu từ các trang kinh doanh TMĐT, đặc biệt là Facebook.

Trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh và mạnh. Tính riêng trên địa bàn TPHCM đã có khoảng 80.000 website, và một nửa trong số đó đang hoạt động ổn định. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn thu từ các website này lại không đơn giản, ngay cả khi các cơ quan chức năng đã xác định được địa điểm đặt website.

Đơn cử như hoạt động bán hàng qua Facebook - MXH lớn nhất thế giới, có lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam hầu như chưa thu được thuế cho tới nay. Theo đó, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhấn mạnh: “Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu”.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên MXH đình đám này, hoạt động kinh doanh/buôn bán đang diễn ra vô cùng sôi động khiến nhiều người ăn nên làm ra. Các mặt hàng được bày bán qua Facebook rất đa dạng, đủ mọi lĩnh vực từ quần áo, giày dép, đồ ăn thức uống, mỹ phẩm, dược phẩm cho tới đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ và thậm chí cả bất động sản…

Không những vậy, mô hình kinh doanh online hiện cũng nở rộ trên một số MXH khác như: Instagram, Zalo… Trao đổi với PV, chị Thùy Chi - chủ một shop trên Facebook cho biết: “Bên cạnh công việc văn phòng, tôi còn bán thêm các món ăn vặt online trên Facebook như trà, bánh… để kiếm thêm thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, có nhiều người bạn của tôi lại lấy nghề kinh doanh online là công việc chính. Họ chuyên order quần áo, mỹ phẩm từ nước ngoài về bán, thu nhập một tháng thu về cả chục triệu”.

Trước thông tin bị tính thuế nếu kinh doanh trên Facebook, chị Chi cho biết: “Mình chủ yếu kinh doanh nhỏ kiếm thêm chứ cũng không nghĩ đến mức phải nộp thuế vì làm còn chả đủ tiêu. Tuy nhiên, nếu có quy định và chế tài cụ thể thì mình sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu thủ tục quá phức tạp và nhiêu khê mình nghĩ chắc nhiều người sẽ tính bài chuồn, hoặc tìm kênh kinh doanh khác”.

Khó nhưng cần thiết

Câu chuyện kinh doanh trên Facebook phải nộp thuế không phải là vấn đề bây giờ mới được bàn đến. Trước đó, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 52 về TMĐT và từ năm 2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47 về quản lý website TMĐT.

Cụ thể, theo quy định, từ đầu năm 2015, cá nhân kinh doanh trên MXH phải đăng kí với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT và phải đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, qua hai năm triển khai, việc thu nộp thuế này vẫn chưa được như kỳ vọng và phụ thuộc phần lớn vào sự tự giác của người kinh doanh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 23.2, TS.Phạm Tất Thắng - nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: “Việc thu thuế qua Facebook luôn là khó khăn nóng bỏng không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

Đối với nước ngoài, việc thanh toán điện tử đã phổ biến, công tác thu thuế qua TMĐT đã khó rồi thì ở Việt Nam, điều này còn khó hơn vì NTD vẫn chuộng thanh toán bằng tiền mặt, chỉ khi nhận hàng rồi mới trả tiền”.

“Để áp dụng biện pháp hữu hiệu thực hiện việc thu thuế cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với nhà cung cấp mạng cũng như những người kinh doanh để có thể thống kê, cập nhật số lượng khách mua hàng qua mạng.

Câu chuyện này rất khó khăn nhưng cần tìm cách giải quyết vì việc thu thuế qua Facebook là điều cần thiết” - chuyên gia này nhận định.

Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), nếu MXH có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế. Quy định này nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại