Thời hạn phục vụ của Su-27 sẽ cao gấp đôi công bố từ nhà sản xuất?

Nam Đồng |

Các chiến đấu cơ Su-22 và Su-27 được Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi cho biết có tuổi thọ khung thân chỉ vào khoảng 2.000 giờ bay, tuy nhiên...

Vào tháng 7/2015, Không quân Ba Lan đã thông qua chương trình kéo dài niên hạn sử dụng của 18 chiếc Su-22 Fitter 30 năm tuổi, bao gồm 12 chiếc Su-22M4 (phiên bản 1 chỗ ngồi) và 6 chiếc Su-22M3K (phiên bản 2 chỗ ngồi).

Việc kéo dài thời hạn phục vụ cho số Su-22 sẽ giải quyết khó khăn tạm thời của quốc gia Trung Âu này khi ngân sách quốc phòng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu trang bị tiêm kích thế hệ 4. Hơn nữa Su-22 được đánh giá vẫn phát huy hiệu quả trong tác chiến hiện đại.

Theo các phi công Ba Lan, kể cả khi không được tân trang và chiếc cuối cùng sẽ hết hạn bay vào năm 2018, khung vỏ của Su-22 vẫn rất đáng tin cậy.

Như vậy so với con lý thuyết của Tập đoàn Sukhoi, những máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 sẽ đủ khả năng hoạt động trên bầu trời trong khoảng thời gian dài gần gấp đôi kỳ vọng.

Thời hạn phục vụ của Su-27 sẽ cao gấp đôi công bố từ nhà sản xuất? - Ảnh 1.

Cường kích Su-22 của Ba Lan với màu sơn mới sau khi nâng cấp

Quay trở lại trường hợp Su-27, chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không này cũng chỉ có độ bền khung thân tương đương 2.000 giờ bay hoặc 20 năm phục vụ. Nếu trải qua quá trình sửa chữa lớn, tăng hạn sử dụng thì giới hạn bay vẫn là dưới 30 năm.

Tuy nhiên so với Su-22 hay nhiều chiếc tiêm kích khác, đặc điểm rất đáng chú ý của Su-27 là nó có số lượng linh kiện cấu tạo từ Titanium nhiều hơn đáng kể, đây là kim loại nhẹ nhưng lại bền gấp nhiều lần hợp kim nhôm, từ đó xuất hiện một số nhận định rằng Su-27 khó có thể "nhận sổ hưu" trước Su-22.

Nhìn rộng hơn sang các loại tên lửa như 48N6 của hệ thống phòng không S-300 hay P-800 Yakhont thuộc tổ hợp phòng thủ bờ biển Bastion-P, mặc dù nhà sản xuất cho biết thời hạn bảo quản là 10 năm nhưng chúng luôn được tăng hạn lên ít nhất là gấp đôi con số đó.

Thời hạn phục vụ của Su-27 sẽ cao gấp đôi công bố từ nhà sản xuất? - Ảnh 2.

Nhiều tiêm kích Su-27 sau khi được Ukraine đại tu về trạng thái zero-time và bán cho nước ngoài vẫn bay tốt cho đến thời điểm hiện tại

Ngoài ra cũng cần nhắc lại rằng hầu hết các máy bay chỉ chịu về hưu thực sự sau vài lần đại tu, sửa chữa lớn. Ví dụ như tiêm kích F-16 đời đầu, sau khi nâng cấp giữa vòng đời để đạt 6.000 giờ bay rồi bị đưa ra "nghĩa địa" Davis-Monthan, chúng vẫn được tái chế nhằm vươn tới ngưỡng ít nhất 2.000 giờ nữa để cung cấp cho một vài đồng minh của Mỹ.

Với những gì diễn ra trong thực tế, khả năng tiêm kích Su-27 sẽ đạt "thời gian tại ngũ" tương đương cường kích Su-22 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu trong tương lai các chiến đấu cơ Su-27 kiếm đủ số lượng động cơ AL-31 để thay thế thì chắc chắn "Kẻ tấn công sườn" vẫn là đối thủ đáng gờm của tiêm kích thế hệ 5 thêm nhiều năm nữa!

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại