Go.vn là dự án chiến lược của Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, được giao cho công ty con là VTC Online thực hiện với mục tiêu cung cấp các tính năng và nội dung theo định hướng giáo dục - giải trí - giao tiếp hữu ích. Go.vn chính thức ra đời vào tháng 5/2010, với số vốn đầu tư dự tính trong vòng 5 năm lên tới 1.000 tỷ đồng.
Dự án tham vọng của Phan Sào Nam được xây dựng trong 2 tháng với 350 người trực tiếp tham gia thực hiện (chưa kể đội ngũ hỗ trợ). Đội ngũ kỹ sư (khoảng 200 người) của VTC khi đó đã viết 6 triệu dòng lệnh cho Go.vn, sử dụng 300 máy chủ và 120TB (1TB = 1.024GB) dung lượng lưu trữ cho mạng xã hội này.
Trong kế hoạch "lật đổ Facebook", người đứng đầu VTC Online Phan Sào Nam muốn mạng xã hội này trở thành mạng thông tin số 1 Việt Nam, chiếm 40-50% lưu lượng truy cập xã hội mạng vào năm 2015, có khả năng phục vụ đồng thời 4 triệu người sử dụng.
Chỉ 10 tháng sau, Go.vn đã chạm đến mốc 3 triệu người dùng. Tuy đây được xem là thành công lớn vì thậm chí vượt qua cả con số người dùng của Facebook vào thời điểm đó (2 triệu) nhưng vẫn còn rất xa so với mục tiêu 5 triệu người dùng sau năm đầu tiên ra mắt của chính đội ngũ lãnh đạo dưới quyền Phan Sào Nam.
Đánh giá về sự cạnh tranh của thị trường khi đó, Cựu chủ tịch VTC Online cho rằng thị trường mạng xã hội ở Việt Nam năm 2011 sẽ là chiến trường rất khốc liệt. Ở đó, các doanh nghiệp cần có thêm sự nỗ lực để giành giật khách hàng, bởi khách hàng là người quyết định số lượng mạng xã hội tồn tại đến sau cùng.
"Ở Việt Nam các doanh nghiệp phải dùng tiềm lực mạnh mẽ, Go.vn đang cố gắng sử dụng lợi thế của mình để cạnh tranh dựa vào khách hàng, hạ tầng thanh toán, truyền thông".
Khác với Facebook, Go.vn "bản địa hóa" mạng xã hội thay vì phát triển theo hướng "toàn cầu hóa" ngay từ đầu. Thừa nhận điều này, người từng được mệnh danh là "Hoàng tử bóng đêm" tại VTC Online khẳng định dịch vụ của công ty này sẽ phát triển dần dần theo xu hướng "giảm dần tính bản địa hóa và tăng cao tính toàn cầu hóa".
Sự thăng tiến nhanh chóng của Go.vn thời điểm đó cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi về việc mạng xã hội này liệu có "chơi đẹp" với người dùng. Phía Go.vn khẳng định không ép game thủ làm thành viên, bởi dù có dư địa tới 13 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng, nhưng mạng xã hội này chỉ đạt được mốc 3 triệu người sử dụng thường xuyên.
Đặt mục tiêu lớn là thế, nhưng cuộc chơi của các mạng xã hội thuần Việt dưới sức cạnh tranh của ông lớn mạng xã hội nước ngoài chỉ giống những nỗ lực đốt tiền không hồi kết. Năm 2014, Go.vn mất đi giá trị cốt lõi là sáng tạo để thu hút người dùng mới, chỉ đóng góp vai trò như một trang tin tức tổng hợp.
Đến cuối năm 2017, Việt Nam có 64 triệu tài khoản Facebook, trong khi Go.vn trở thành cái tên xa lạ, lùi sâu vào dĩ vãng, còn người đứng đầu một thời vướng vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc có quy mô tới hàng nghìn tỷ đồng.
Ông Phan Sào Nam (SN 1979), được biết đến là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam khi nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT VTC Online. Thời điểm nắm giữ chiếc ghế quyền lực nhất tại một trong những doanh nghiệp kinh doanh nội dung số hàng đầu của Việt Nam thời kỳ 2008 - 2013, Phan Sào Nam có biệt danh là "hoàng tử bóng đêm".
Với giới truyền thông, ông Nam đã nổi danh nhờ gọi đầu tư từ quỹ DWS Việt Nam, với số tiền lên đến 10 triệu USD.
Trong vụ án Cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hoá bị bắt về hành vi tổ chức đánh bạc, Phan Sào Nam được xem là mắt xích quan trọng khi cùng đồng bọn thành lập chung một công ty với danh nghĩa nhập khẩu thiết bị công nghệ, nhưng thực chất tổ chức đánh bạc trá hình với quy mô lớn qua mạng để thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.