Tesla đủ sức ép đối thủ ở Mỹ bán hạ giá nhưng 'tịt ngòi' ở Trung Quốc?

Minh Đức |

CEO của một hãng xe điện Trung Quốc cho rằng Tesla không đủ sức nặng để gây ra một cuộc chiến giá xe tại quốc gia tỷ dân này.

Xe điện lâu nay vẫn được nhìn nhận là có giá bán cao hơn so với một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại. Tuy nhiên, giá bán xe điện sắp tới có lẽ sẽ giảm, chí ít là tại Mỹ.

Tesla là hãng xe điện có doanh số cao trên thế giới, chiếm phần lớn miếng bánh thị phần tại nhiều quốc gia, trong đó có quê nhà Mỹ. Trong năm 2022, doanh số Tesla chiếm 64,5% tổng doanh số xe điện tại Mỹ. Đóng góp phần lớn cho Tesla là 2 mẫu xe có giá trị dễ tiếp cận nhất của hãng - Tesla Model 3 và Model Y. 

Câu hỏi đặt ra là điều gì xảy ra khi hai mẫu xe đứng đầu thị trường giảm giá mạnh?

Tesla đủ sức ép đối thủ ở Mỹ bán hạ giá nhưng tịt ngòi ở Trung Quốc? - Ảnh 1.

Tesla Model 3 và Tesla Model Y là hai mẫu xe bán chạy nhất của Tesla. Ảnh: Tesla

Theo thống kê của trang 8 Billion Trees, Tesla đã bán ra 160.000 chiếc Model Y và 147.000 chiếc Model 3, đều là 2 mẫu xe có doanh số đứng đầu thị trường. Trong khi cả hai mẫu xe này vẫn còn sức hút lớn trên thị trường, Tesla bất ngờ điều chỉnh giá của hai mẫu xe này, với mức giảm từ 3.000 USD đến 11.000 USD. 

Mức giảm sốc này khiến các hãng xe đối thủ mất đi nhiều tính cạnh tranh, do vậy cũng sẽ đua giảm giá theo. Điển hình cho câu chuyện này chính là Ford. Hãng xe này đã phải cắt giảm từ 600 USD đến 5.900 USD tùy phiên bản cho mẫu Mustang Mach-E của mình. 

Tuy nhiên, đây mới chỉ câu chuyện ghi nhận tại thị trường Mỹ. Tại thị trường xe lớn nhất thế giới - Trung Quốc, một CEO hãng xe quốc gia tỷ dân này đã bày tỏ lạc quan.

Tesla đủ sức ép đối thủ ở Mỹ bán hạ giá nhưng tịt ngòi ở Trung Quốc? - Ảnh 2.

Ford giảm giá mẫu Mustang Mach-E sau khi Tesla giảm giá mạnh tay. Ảnh: Ford

Theo tờ Electrek đưa tin, CEO của hãng xe điện NIO, ông William Li, cho rằng vì Tesla không làm chủ thị trường Trung Quốc, nên không đủ sức nặng để gây ra một cuộc chiến giá xe như tại Mỹ. Tesla có thể khơi mào cuộc chiến giá xe điện thành công tại quê nhà và ở nhiều thị trường khác trên thế giới, nhưng Trung Quốc thì có các hãng xe điện đối thủ đủ sức nặng. 

Ông cũng phát biểu thêm: "Tesla có thể thay đổi giá xe trên thị trường tại Mỹ khi chiếm tỷ trọng hơn 60%, nhưng tại Trung Quốc thì không, vì chỉ chiếm khoảng 7%".

Tuy nhiên, nhà phân tích Jeff Chung từ Citi lại không có chung quan điểm với CEO của NIO. Nhà phân tích này cho rằng với mức cắt giảm lên đến 7.000 USD với hai mẫu Tesla Model 3 và Model Y đã khiến nhiều người mua xe điện phải cân nhắc thêm các lựa chọn của họ.

Tesla đủ sức ép đối thủ ở Mỹ bán hạ giá nhưng tịt ngòi ở Trung Quốc? - Ảnh 3.

CEO của NIO cho rằng Tesla không đủ sức nặng tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: NIO

Có một sự thật đã diễn ra tại Trung Quốc mà đi ngược lại với quan điểm của ông William Li. Theo như chuyên trang xe điện Electrek đưa tin thì kể từ khi Tesla hạ giá xe, đã có hơn 40% thương hiệu xe ở Trung Quốc đưa ra các gói ưu đãi cho các mẫu xe của mình, bất kể đó là xe chạy điện hay dùng động cơ đốt trong. 

Theo sau màn giảm giá của Tesla, một thương hiệu xe điện Trung Quốc là XPeng đã thông tin về các khoản ưu đãi hơn 5.000 USD cho những mẫu xe điện bán chạy nhất. 

Tesla đủ sức ép đối thủ ở Mỹ bán hạ giá nhưng tịt ngòi ở Trung Quốc? - Ảnh 4.

XPeng P7 (trong hình) có mức giảm lên tới 4.500 USD, khởi điểm từ khoảng 31.000 USD.

Một điều khác cần nhắc đến là CEO của NIO, ông William Li, thừa nhận rằng khoản lãi của công ty hiện tại chưa đủ cao để có thể tham gia vào cuộc chiến giá. Ông cũng cho rằng màn giảm giá mù quáng của Tesla sẽ tạo nên những cạnh tranh gay gắt không đáng có và làm xáo động thị trường xe Trung Quốc.

Kể từ khi giá trị thị trường của liti tăng lên, biên lợi nhuận của NIO đã giảm sút. Mục tiêu là có biên lợi nhuận 20%, nhưng đã tụt xuống 14% từ cuối năm 2022. Đáng ngạc nhiên là dù đã giảm giá rất mạnh tay, Tesla vẫn đang thu về lợi nhuận khủng, hơn 25% - biên lợi nhuận cao nhất cả ngành công nghiệp xe thế giới. 

Một trong những lý do có thể giải thích cho thành công của Tesla là nhờ liên tục cải tiến phương thức sản xuất. Hãng đã sử dụng máy dập có kích thước và năng lực chưa từng thấy, có thể dập phần khung phần tư phía sau của Tesla Model Y thay vì hàn lại bằng nhiều mảnh. Điều này lược bỏ đi nhiều công đoạn, nguyên liệu - tức có thể quy về chi phí sản xuất, và làm tăng tính an toàn cho chiếc xe.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại