Tăng cường khả năng phòng không cơ động

Mai Chu Anh |

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc nghiên cứu lắp đặt, tích hợp các loại pháo mặt đất lên xe cơ sở, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (KTCGQS) thuộc Tổng cục Kỹ thuật đã đầu tư nghiên cứu và lắp đặt thành công pháo phòng không Zu-23mm hai nòng (Zu-23-2) lên xe Kamaz.

Thành công này không chỉ giúp tăng khả năng cơ động cho pháo, phù hợp với yêu cầu tác chiến trong tình hình mới mà còn giúp tiết kiệm ngân sách so với việc nhập ngoại các sản phẩm cùng loại.

Tại Trường bắn Quốc gia TB-1, dưới sự chỉ đạo, giám sát trực tiếp của Thiếu tướng Trịnh Đình Tư, Phó chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật và các đại biểu đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, lực lượng của Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã thực hành bắn thử nghiệm thành công pháo Zu-23-2 do Viện KTCGQS lắp đặt trên xe Kamaz.

Cuộc bắn thử nghiệm thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, tiêu diệt được tất cả các mục tiêu cố định và di động ngay từ loạt đạn đầu.

Trao đổi với Trung tá Vũ Tuấn Anh, Trưởng phòng Ô tô quân sự (Viện KTCGQS)-Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe cơ sở để lắp đặt tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tầm thấp”, chúng tôi được biết: Tổ hợp pháo phòng không Zu-23-2 có hiệu suất chiến đấu cao.

Tuy nhiên, do nguyên bản pháo được thiết kế đặt cố định, nên muốn cơ động được phải có xe kéo vì vậy, bị hạn chế về tính cơ động và thời gian triển khai và thu hồi, ảnh hưởng tới khả năng tác chiến.

Để tăng tính cơ động cho pháo, từ tháng 1-2010 đến tháng 10-2015, Viện KTCGQS đã tiến hành nghiên cứu và lắp đặt pháo Zu-23-2 lên xe Kamaz, được hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng và cấp Nhà nước đánh giá cao.

Pháo Zu-23-2 sau khi được lắp trên xe Kamaz đã vượt qua được những thử nghiệm tiêu chuẩn ở cả phòng thí nghiệm lẫn trên thực địa. Kết quả nghiệm thu cho thấy, khả năng cơ động, tác chiến của pháo đã được tăng lên rất nhiều so với pháo nguyên bản.

Ban chủ nhiệm đề tài đã chọn dòng xe tải Kamaz-43118 để lắp đặt tổ hợp pháo Zu-23-2, bởi đây là loại xe vận tải 3 cầu chủ động thế hệ mới, với tính năng việt dã hoàn hảo. Đây cũng là dòng xe quân sự được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Dòng xe này có trọng tải lên tới 10 tấn và được trang bị động cơ diesel tăng áp, công suất 260 mã lực giúp xe vượt qua được nhiều địa hình phức tạp.

Sau khi được cải tiến, xe đã được trang bị hệ thống chân chống thủy lực tự hành đồng bộ, điều khiển bằng điện, giúp xe, pháo có khả năng triển khai nhanh, có độ ổn định cao đáp ứng yêu cầu tác chiến.

Lắp đặt pháo trên xe cũng giảm tối đa sức lực của cán bộ, chiến sĩ khi triển khai và thu hồi pháo. Ngoài ra, mẫu xe cơ sở đặc chủng này còn được cải hoán theo tính mở, có thể lắp đặt các loại vũ khí khác nhau như: pháo phòng không 37mm, 57mm và các loại pháo mặt đất 105mm, 122mm, 130mm, 152mm và tích hợp các hệ thống hiện đại thành một tổ hợp hoàn chỉnh.

Qua tìm hiểu và quan sát thực tế tại Trường bắn TB-1 chúng tôi ghi nhận, sau cải tiến, tổ hợp pháo Zu-23-2 cũng đã được các nhà khoa học của Viện KTCGQS trang bị thêm hệ thống ngắm bắn bằng quang học thế hệ mới.

Điều này cho phép kíp pháo thủ có thể lấy phần tử bắn nhanh hơn và gần như miễn nhiễm với các loại nhiễu chủ động và thụ động, giúp pháo tác chiến tốt và ứng phó linh hoạt với mọi thủ đoạn tác chiến điện tử.

Trong quá trình lắp đặt pháo lên xe, các nhà khoa học của Viện KTCGQS còn đặc biệt chú ý đến sự nguyên bản trong kết cấu của pháo Zu-23-2, vì vậy pháo vẫn có thể hoạt động bình thường khi được đưa trở lại mặt đất.

Trao đổi về một số điểm tồn tại cùng hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo của đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe cơ sở để lắp đặt tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tầm thấp”, Đại tá Võ Trọng Tuấn, Viện trưởng Viện KTCGQS cho biết:

"Với sự quan tâm của trên, chúng tôi đã được đầu tư nhiều công nghệ mới, hiện đại để chủ động sản xuất nhiều loại vật tư quý, hiếm với giá thành chỉ bằng 1/3 giá nhập khẩu.

Tuy nhiên, hiện nay đề tài mới chỉ thực hiện được việc chế tạo xe cơ sở đặc chủng quân sự với hệ thống tự động điều khiển thăng bằng sàn công tác và lắp đặt thành công pháo lên xe.

Trong giai đoạn tới, chúng tôi tiếp tục đề nghị được phát triển đề tài theo hướng nghiên cứu tích hợp lên tổ hợp này một số thiết bị khác, bảo đảm nâng cao tính năng kỹ, chiến thuật của pháo, để pháo có thể tác chiến độc lập mà vẫn thu được hiệu suất chiến đấu cao".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại