Truyền thông Nga gần đây cho hay, hiện nước này đã ưu tiên bàn giao 15 chiếc chiến đấu cơ Su-35 cho phía Trung Quốc và được chia làm 3 lô hàng, trong đó lô 4 chiến đấu cơ Su-35 thứ 3 đã hoàn thành việc bàn giao vào đầu tháng 12/2017.
Thông qua các phương thức giao hàng cho thấy, toàn bộ chiến đấu cơ Su-35 được bàn giao cho Trung Quốc đều do phi công của Nga điều khiển, bay từ Nga sang Trung Quốc, sau đó được nghiệm thu và chính thức bàn giao.
Vậy tại sao mỗi lần giao hàng đều phải do phi công của Nga điều khiển, mà không phải phi công Trung Quốc điều khiển Su-35 trực tiếp bay về nước? Có 2 lý do chính.
Thứ nhất, trước khi Trung Quốc chính thức tiếp nhận chiến đấu cơ Su-35, đầu tiên phi công nước này sẽ được huấn luyện giai đoạn đầu với việc điều khiển chiến đấu cơ Su-30M2 cùng với phi công Nga tại Viện Nghiên cứu bay Gromov ở Zhukovsky, sau đó mới tìm hiểu sâu và huấn luyện bay độc lập.
Trong giai đoạn Nga chính thức bàn giao Su-35, sự hiểu biết về Su-35 cũng như kinh nghiệm bay của phi công Trung Quốc chưa đạt đến trình độ thành thạo giống như phi công Nga.
Mặt khác, để tránh những tai nạn có thể xảy ra ngoài ý muốn trong quá trình bay, việc phi công Nga điều khiển Su-35 bay đến Trung Quốc để bàn giao là phù hợp nhất.
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Thứ hai, hợp đồng vũ khí mà Trung Quốc và Nga đạt được là kế hoạch trang bị 24 chiến đấu cơ Su-35 (quy mô của một trung đoàn không quân). Việc phi công Nga điều khiển tiêm kích Su-35 bay đến Trung Quốc vẫn thuộc phạm trù "hợp tác thương mại".
Cho nên, khi thực hiện hợp đồng vũ khí trang bị này cũng phải tuân thủ "quy luật khách quan của thương mại" mà hai bên đã ký. Phi công của không quân Nga cũng có "trách nhiệm và nghĩa vụ" này để phối hợp thực hiện "giao dịch kinh doanh".
Theo thông lệ quốc tế, nhà thầu bán chiến đấu cơ đều có phi công của riêng mình, nếu phi công của nhà thầu không thể hoàn thành việc bàn giao chiến đấu cơ ở mức đầy đủ, họ sẽ không loại trừ khả năng phối hợp với phi công của quân đội để hoàn thành việc giao máy bay chiến đấu.
Chiến đấu cơ Su-35 là máy bay đa nhiệm, một chỗ ngồi, hai động cơ thuộc thế hệ 4++, có tính cơ động cao, đã có bước nhảy vọt về chất so với máy bay tiêm kích Su-27.
Kết cấu thân, thiết bị điện tử hay radar trên máy bay Su-35 đều đạt trình độ có thể sánh ngang với chiến đấu cơ cùng thế hệ của Mỹ và châu Âu, thậm chí một số tính năng đã vượt chiến đấu cơ cùng thế hệ của Mỹ và châu Âu.
Sukhoi Su-35 của Nga trình diễn tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Dubai