Lực lượng vũ trang Canada (CAF) mới đây đã công bố một bức ảnh ghi lại thời khắc chiến đấu cơ nước này đánh chặn và hộ tống một chiếc tiêm kích Nga bay gần không phận Romania trên bầu trời biển Đen.
Một phi đội tiêm kích CF-188 của Không quân Hoàng gia Canada (RCAF) đang đóng tại Romania trong nhiệm vụ giúp quốc gia Đông Âu này kiểm soát tốt hơn bầu trời của mình.
Khi chiếc Su-27 Flanker của Nga bị phát hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Báo cáo của Không quân Romania, CF-188 đã nhận lệnh cất cánh từ Trung tâm Điều hành các hoạt động trên không phía Nam của NATO đóng tại Torrejon, Tây Ban Nha.
"Máy bay Nga được giám sát chặt chẽ bởi những chiếc Hornet của chúng tôi trước khi nó rời khỏi vùng nhận dạng phòng không của Romania", tuyên bố của CAF nêu rõ.
Tiêm kích CF-188 Hornet của Không quân Hoàng gia Canada
Được biết RCAF lần đầu triển khai lực lượng đặc nhiệm không quân tới Romania vào tháng 4/2014 như một động thái nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea cũng như tiến hành các hoạt động quân sự tại phía Đông Ukraine.
Nhiệm vụ của tiêm kích CF-188 Canada tại Romania chủ yếu là huấn luyện đối kháng với MiG-21 Lancer của nước chủ nhà, trong đó tập trung vào phòng không, chiếm ưu thế trên không và hỗ trợ chiến thuật, tuy nhiên theo thời gian đã có thêm cả các bài tập tác chiến không đối đất.
Lực lượng vũ trang Canada đang duy trì một số đơn vị tại Trung và Đông Âu trong hoạt động nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực này, đây là một phần của các biện pháp ngăn chặn Nga được NATO tiến hành.
Tiêm kích Su-27SM của Không quân Nga
CF-188 (hay CF-18) là tên gọi của Không quân Canada dành cho dòng tiêm kích hạm F/A-18 Hornet do Mỹ sản xuất. RCAF đặt mua tổng cộng 98 chiếc F/A-18A (CF-188A/CF-18A) và 40 chiếc F/A-18B (CF-188B/CF-18B) vào năm 1980.
Sau đó 62 chiếc CF-18A cùng với 18 CF-18B đã tham gia vào dự án Hiện đại hóa hoàn thành trong hai giai đoạn. Chương trình này được đưa ra vào năm 2001 và chiếc máy bay cập nhật lần cuối được giao trong tháng 3/2010.
Mục đích gói nâng cấp nhằm cải tiến khả năng đối không và đối đất, nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và hệ thống phòng thủ, thay thế các thiết bị thông tin liên lạc và liên kết dữ liệu trên CF-18 theo chuẩn F/A-18C/D.
Tiêm kích Su-27SM của Không quân Nga nằm trong kính ngắm của tiêm kích CF-188 Canada
Trong khi đó Su-27SM là biến thể nâng cấp sâu từ Su-27S với nhiều công nghệ mới được áp dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+. Nga tự tin tuyên bố mặc dù bề ngoài không có gì thay đổi nhưng khả năng không chiến của Su-27SM đã gần bằng Su-35S.
Su-27SM được trang bị radar mảng pha quét thụ động N001VE-Pero, đây là loại nâng cấp dựa trên N001VEP lắp đặt trên các máy bay Su-30MK2. Radar N001VE-Pero có thể điều khiển tên lửa tấn công đồng thời 6 mục tiêu trên không hoặc 4 mục tiêu mặt đất, tầm phát hiện máy bay cỡ lớn được tăng lên 190 km so với 150 km của N001VEP.
Động cơ của Su-27SM là loại AL-31FM1 có lực đẩy 135 kN (so với 123 kN của AL-31F) cùng hệ thống điều khiển bay tiên tiến, giúp nó đạt tốc độ cao hơn Su-30SM và tầm hoạt động tăng lên tới 4.000 km.
Tiêm kích CF-188 của Không quân Hoàng gia Canada tiếp dầu trên không