Cách đây ít ngày, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã công khai báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ năm 2015 và 6 tháng đầu năm dưới dạng tóm tắt, giản lược một số chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán cũng như chưa công bố báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.
Mới đây, doanh nghiệp này đã chính thức công bố báo cáo tài chính đầy đủ, kèm bản thuyết minh báo cáo tài chính chọn lọc.
Thông tin đáng chú ý nhất trong báo cáo tài chính của Mobifone là tại thời điểm 30/6/2016, khoản mục đầu tư tài chính dài hạn – bao gồm đầu tư vào công ty con, công ty liên kết và các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác – tăng vọt từ mức 642 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 9.455 tỷ đồng.
Thuyết minh báo cáo tài chính của Mobifone đã chính thức xác nhận giá trị khoản đầu tư tài chính tăng vọt lên là do Mobifone đã chi 8.890 tỷ đồng để mua CTCP Nghe nhìn Toàn cầu – AVG, công ty quản lý hệ thống truyền hình trả tiền An Viên (nay đã đổi tên thành MobiTV).
Ngoài AVG, Mobifone hiện còn 3 công ty con khác Dịch vụ Kỹ thuật Mobifone (Mobifone Service), Dịch vụ gia tăng Mobifone (Mobifone Plus) và Công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global).
Trong kỳ, Mobifone cũng đã bán ra 8,74 triệu trên tổng số 14,3 triệu cổ phiếu TPBank.
Khoản đầu tư vào AVG tương đương 55% vốn vốn chủ sở hữu (16.200 tỷ) và gần 40% tổng tài sản (23.200 tỷ) của công ty mẹ Mobifone tại thời điểm 30/6/2016.
Về kết quả kinh doanh: Năm 2015, công ty mẹ Mobifone đạt 31.400 tỷ doanh thu – tăng 3.000 tỷ so với năm 2014 (số liệu đã điều chỉnh hồi tố theo thông tư 200).
Lợi nhuận trước thuế lại giảm nhẹ từ 7.255 tỷ xuống 7.045 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm là do chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khá cao. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng gần 10% lên 5.481 tỷ đồng do phát sinh thuế ít hơn.
Năm 2016, Mobifone đặt mục tiêu đạt 4.163 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 24% so với kết quả đạt được trong năm 2015.
Trong nửa đầu năm 2016, Mobifone vẫn ở trong xu hướng doanh thu tăng lợi nhuận giảm do doanh thu tài chính giảm và chi phí bán hàng tiếp tục tăng cao.
Theo kế hoạch kinh doanh của Mobifone, trong 2016, bên cạnh các mảng dịch vụ truyền thống là viễn thông – công nghệ thông tin; Phân phối và bán lẻ doanh nghiệp này còn kinh doanh thêm truyền hình và các dịch vụ khác.