SCMP: Tiktok đã trở thành một lực lượng đáng kể ở Việt Nam

Bảo Nam |

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho rằng với 12 triệu người dùng tích cực và một loạt các chiến dịch thành công, TikTok đã có những bước nhảy vọt trong việc tận dụng những người dùng am hiểu công nghệ của Việt Nam.

Đối với Nguyễn Ngọc Anh, 20 tuổi, sinh viên năm thứ ba của Đại học Kinh tế Đà Nẵng, thì những xu hướng thú vị nhất của giới trẻ Việt Nam hiện đang có trên TikTok, chứ không chỉ từ các nền tảng quen thuộc như Facebook, Instagram và YouTube .

Ứng dụng video ngắn, lưu trữ các clip có thời lượng từ 15 đến 60 giây này, dường như được xây dựng để tạo ra những thứ có tính lan truyền nhanh. Các hashtag như #beautymirror, #rabbitdance hoặc #agechallenge đang "hot" ở Việt Nam. Và ngày càng có nhiều người trẻ tuổi thích nghi tốt với các công cụ của TikTok, chọn các thủ thuật để làm cho video ngắn của họ trở nên hấp dẫn và nổi bật giữa đám đông.

"Bạn phải hát, nhảy, làm điều gì đó kỳ lạ, dễ thương và cũng cần âm nhạc hay và hiệu ứng đặc biệt hỗ trợ", Ngọc Anh, người đã sử dụng ứng dụng này gần một năm - ngay cả trước khi TikTok ra mắt chính thức ở Việt Nam hồi tháng 4 năm nay, chia sẻ.

SCMP: Tiktok đã trở thành một lực lượng đáng kể ở Việt Nam - Ảnh 1.

TikTok đang dần phổ biến tại Việt Nam. Ảnh GulfNews

Ra mắt vào năm 2016 bởi công ty khởi nghiệp ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, TikTok có một phiên bản tương đương nhưng riêng biệt có tên Douyin ở Trung Quốc. Ứng dụng này đã tạo nên một hiện tượng toàn cầu, với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng tại 154 quốc gia.

Trên toàn cầu, đây là ứng dụng được cài đặt nhiều thứ ba trong quý I/2019, sau hai ứng dụng liên lạc là WhatsApp và Facebook Messenger. Việc mở rộng ra nước ngoài của TikTok đã được lên kế hoạch cẩn thận, bao gồm cả ở Việt Nam, nơi 72% dân số sở hữu điện thoại thông minh.

"Tại Việt Nam, rõ ràng người dùng có thể nhanh chóng bắt kịp các xu hướng mới. Họ cũng rất cởi mở trong việc tiêu thụ và tạo ra các loại nội dung sáng tạo mới", ông Nguyễn Lâm Thanh, người đứng đầu chính sách công cho TikTok tại Việt Nam cho biết. "Nhu cầu tương tác và chia sẻ giữa cộng đồng Việt Nam được coi là cao, so với các quốc gia khác trong khu vực".

Trên thực tế, TikTok đã xâm nhập vào Việt Nam trước khi ra mắt chính thức vào tháng Tư vừa qua. Vào thời điểm đó, nền tảng này tuyên bố nó đã có hơn 12 triệu người dùng hoạt động và 1.000 người tạo nội dung có trụ sở tại Việt Nam. TikTok không tiết lộ số liệu thống kê mới nhất về tăng trưởng người dùng tại Việt Nam nhưng ước tính rằng người dùng ở Việt Nam dành trung bình 28 phút mỗi ngày để sử dụng nền tảng này, với lưu lượng truy cập cao nhất trong khoảng thời gian từ 6h00 tối đến 8:00 tối, vào thứ Sáu và thứ Bảy. Đây hiện là ứng dụng hàng đầu trong danh mục giải trí trong App Store dành cho thị trường Việt.

Theo ông Thanh, các chiến dịch địa phương hóa đã trở thành một phần lớn trong chiến lược tham gia của TikTok tại Việt Nam. Ví dụ như chiến dịch theo chủ đề du lịch, với hashtag #HelloVietnam, được tổ chức với sự hợp tác của Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gây được tiếng vang lớn. Chiến dịch này giúp quảng bá hình ảnh của Việt Nam thông qua nội dung video di động dạng ngắn.

Các thành phố ven biển miền trung nổi tiếng của Việt Nam đã được chọn cho giai đoạn đầu tiên của chiến dịch. Cả #HelloVietnam và #HelloDanang đã thu hút hơn 15.300 video và 150 triệu lượt xem. Điểm dừng chân tiếp theo của chiến dịch trong tháng này là tỉnh Ninh Bình, nơi bộ phim Kong: Skull Island được quay vào năm 2017.

SCMP: Tiktok đã trở thành một lực lượng đáng kể ở Việt Nam - Ảnh 2.

TikTok đã tham gia thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam. Ảnh BTC

Với mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, nơi Facebook và Google thống trị, TikTok dường như hiểu rằng nội địa hóa cũng là chìa khóa để ghi điểm với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người sinh từ năm 1996 trở đi - những người thích hình thức hiển thị ngắn, có sự tham gia của những người có ảnh hưởng (influencer) thay vì nội dung quảng cáo thông thường.

"Chúng tôi áp dụng cách tiếp cận địa phương hóa vào các thị trường như Việt Nam như tạo ra các chiến dịch địa phương gây tiếng vang, điều này cho phép chúng tôi duy trì sự gắn kết tốt với người sáng tạo và người dùng", ông Thanh nói.

Tháng 7 vừa qua, Viettel, tập đoàn viễn thông hàng đầu của Việt Nam, đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị âm nhạc lan truyền thông qua hai influencer - một ca sĩ và một cầu thủ bóng đá - với các điệu nhảy hấp dẫn. Người dùng Việt Nam trên TikTok sau đó đã tham gia một cuộc thi lớn để bắt chước các điệu nhảy này và đăng video của họ lên nền tảng. Tổng cộng, đã có hơn 45,8 triệu lượt xem cho các video này trong vòng 10 ngày.

Đại diện công ty quảng cáo Mind Max Agency, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết TikTok hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, trong việc nâng cao nhận thức và thương hiệu, đặc biệt là người tiêu dùng và đối tượng Gen Z. Công ty cho biết chiến dịch kéo dài hai tuần của họ cho một ứng dụng phát sóng trực tiếp của Hàn Quốc là Spoon Radio đã đạt 169% mục tiêu cho số lượt tải xuống.

SCMP: Tiktok đã trở thành một lực lượng đáng kể ở Việt Nam - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bất cứ ứng dụng mạng xã hội nào cũng cần quản lý nghiêm ngặt về nội dung.

Tất nhiên, TikTok cũng đã gặp trục trặc ở Indonesia và Ấn Độ. Ứng dụng này đã bị cấm một thời gian ngắn ở cả hai nước trên. Do đó, Tiktok đã cam kết với chính phủ Việt Nam để loại bỏ các nội dung độc hại và đảm bảo sẽ tuân thủ các chính sách nghiêm ngặt về điều chỉnh nội dung trực tuyến.

Ông Thanh cho biết TikTok kết hợp cả công nghệ và năng lực của con người để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng. Ông lưu ý rằng TikTok gần đây đã xóa 6 triệu video ở Ấn Độ vì vi phạm các nguyên tắc cộng đồng. Vào tháng 12/ 2018, TikTok đã ra mắt Trung tâm an toàn bằng tiếng Việt, cung cấp cho người dùng các tài nguyên và công cụ trực tuyến để quản lý tốt hơn việc sử dụng TikTok của họ. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu TikTok có gặp phải hoặc phải loại bỏ bất kỳ nội dung độc hại nào tại Việt Nam hay không.

Nhưng đối với Ngọc Anh và những người dùng khác trên nền tảng, TikTok là nơi họ có thể là chính mình mà không phải lo lắng về việc quản lý nội dung. Người tiêu dùng Việt Nam dường như thích các trải nghiệm mượt mà. Twitter, Snapchat và thậm chí Instagram không có sức hấp dẫn lớn như Facebook - và giờ là TikTok, với định dạng theo hướng nhanh chóng đơn giản đang mang lại cảm giác cá nhân hơn và tính giải trí ổn định.

Tham khảo SCMP

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại