Rơi máy bay liên tiếp, Quân đội Nga không mạnh như vẫn tưởng

Hải Dương |

Rơi máy bay liên tiếp, Quân đội Nga không mạnh như vẫn tưởng
Rơi máy bay liên tiếp, Quân đội Nga không mạnh như vẫn tưởng
Ảnh minh họa

Nối tiếp vụ rơi máy bay vận tải An-26 tại Syria hôm 6/3 khiến 32 người thiệt mạng, vào ngày 7/3 lại xảy ra thêm vụ tai nạn với trực thăng Mi-8.

Được biết chiếc trực thăng Mi-8 trên thuộc biên chế lực lượng biên phòng Nga, nó bị rơi tại Cộng hòa Chechnya khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, như vậy chỉ sau 2 ngày thì Quân đội Nga đã mất 2 máy bay cùng 37 nhân mạng.

Sự cố kỹ thuật được cho là nguyên nhân chính dẫn tới 2 vụ tai nạn rơi máy bay thảm khốc trên, điều cần lưu ý rằng chiếc An-26 bị rơi tại Syria và trực thăng Mi-8 gặp nạn tại Chechnya đều đã được sử dụng quá lâu và đáng lẽ phải loại biên sớm.

Thực trạng này cho thấy Quân đội Nga không hề mạnh như nhiều người vẫn suy nghĩ, ước tính số khí tài cũ quá hạn sử dụng nhưng chưa thể thanh lý vì thiếu nguồn phương tiện bổ sung vẫn chiếm tỷ trọng không hề nhỏ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh tác chiến.

Rơi máy bay liên tiếp, Quân đội Nga không mạnh như vẫn tưởng - Ảnh 1.

Một chiếc trực thăng Mi-8 của Quân đội Nga

Không chỉ riêng Không quân, Hải quân Nga cũng đang đau đầu vì thiếu hụt nghiêm trọng cả lực lượng tàu mặt nước lẫn tàu ngầm.

Ngành đóng tàu quân sự Nga ngày nay chỉ còn là cái bóng của Liên Xô khi phải chật vật cả chục năm mới đóng xong một con tàu 4.000 tấn, còn các lớp tàu nhỏ như Buyan-M thậm chí còn phải phụ thuộc nguồn động cơ chất lượng kém do Trung Quốc cung cấp.

Dự kiến hời hạn chuyển giao tàu ngầm Irkutsk Đề án 949AM cho Hải quân Nga đã bị trì hoãn thêm 4 năm - từ năm 2017 chuyển thành năm 2021, và thời gian sửa chữa tăng lên 8 năm, có điều chưa chắc nó đã hoàn thành với mốc thời gian trên.

Chưa dừng lại đó, thời hạn kết thúc quá trình hiện đại hóa tàu tuần dương nguyên tử hạng nặng Đô đốc Nakhimov đã chuyển từ năm 2018 đến khoảng năm 2021 - 2022.

Do sự chậm trễ trong công tác hiện đại hóa, tàu chống ngầm Đề án 11551 Đô đốc Chabanenko sẽ không rời khỏi Nhà máy sửa chữa tàu số 35 ở Murmansk trước năm 2022 - 2023, dù cho thời hạn hoàn thiện việc nâng cấp ban đầu là năm 2016.

Rơi máy bay liên tiếp, Quân đội Nga không mạnh như vẫn tưởng - Ảnh 2.

Tàu ngầm Omsk (K-186) thuộc Đề án 949A vẫn trong tình trạng nằm cảng dài hạn

Qua một vài ví dụ tiêu biểu trên có thể nhận thấy vấn đề chính của Nga hiện nay là ngân sách, nền kinh tế qua vài năm chịu cấm vận đã không thể đáp ứng nổi nhu cầu hiện đại hóa quân đội, cho dù chỉ là sửa chữa phương tiện cũ dưới thời Liên Xô.

Chính vì vậy, các "siêu vũ khí" được Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu trong thông điệp Liên bang chưa có gì đảm bảo sẽ được hoàn thành đúng tiến độ cam kết, nhất là khi chúng còn phải vượt qua vô số rào cản về kỹ thuật và phải sản xuất mới hoàn toàn, không đơn giản như phục hồi và nâng cấp những vũ khí cũ nói trên.

Một vụ tai nạn xảy ra đối với trực thăng Mi-8 của Nga

theo Thời đại

Đọc tin tức VN mới nhất, xem tình hình an ninh thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ

TIN NỔI BẬT SOHA

    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980