Máy bay Đức "đâm vào núi Alps ở tốc độ cao"
12 phút kỳ lạ, khó hiểu trong vụ máy bay Đức rơi
The Guardian (Anh) cho hay, công tố viên Marseille Brice Robin cho biết cơ phó của chuyến bay 4U9525 gặp nạn đã "cố ý khiến máy bay bị bổ nhào" và người này vẫn còn sống cho tới thời điểm xảy ra va chạm.
Ông Robin cho biết thông tin trên được trích từ đoạn ghi âm 30 phút cuối cùng từ buồng lái.
20 phút đầu tiên của cuộc hội thoại giữa cơ trưởng và cơ phó diễn ra "thân thiện", sau đó viên cơ phó điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng ra ngoài để thực hiện "một cuộc điện thoại tự nhiên".
Lúc này, cơ phó đã can thiệp điều chỉnh độ cao của máy bay bằng cách sử dụng các phím của hệ thống giám sát. Các nhà điều tra đã mô tả hành động này của cơ phó là "tự nguyện".
Brice Robin cho hay, theo thông tin từ dữ liệu ghi âm, cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay thay mình, sau đó là tiếng ghế được kéo ra phía sau và cửa buồng lái đóng lại.
Một lát sau, âm thanh cơ trưởng gõ cửa và yêu cầu mở cửa được nghe thấy trong đoạn ghi âm. Tuy nhiên, không có phản hồi từ bên trong và "chỉ có tiếng thở của cơ phó cho đến khi xảy ra va chạm".
Công tố viên Marseille Brice Robin
Ý định hủy hoại máy bay
Công tố viên Brice Robin cho hay lời lý giải thích hợp nhất cho việc cơ phó "nhốt" cơ trưởng bên ngoài buồng lái là do người này "chủ định hủy hoại máy bay".
"Ông ta (cơ phó) hô hấp bình thường và không nói một lời nào từ sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái" - Brice Robin nói.
Ông Robin cũng từ chối gọi hành động của cơ phó là sự tự sát.
"Ông ta không có lý do gì để ngắt liên lạc với những chiếc máy bay khác" - Robin lặp lại - "Trong buồng lái là sự im lặng hoàn toàn suốt 10 phút cuối cùng. Chúng tôi thậm chí có thể nghe tiếng khóc trước khi máy bay bị đâm."
"Cái chết xảy đến đột ngột, ngay tức khắc" - ông bổ sung.
Cũng theo Brice Robin, chỉ tới "thời khắc cuối cùng", những hành khách trên chuyến bay 4U9525 mới nhận ra máy bay sắp bị đâm. "Chúng tôi chỉ nghe thấy những tiếng la hét vào những phút giây cuối của đoạn ghi âm" - ông nói.