Google là công cụ tìm kiếm internet rất phổ biến trong nhiều năm qua, có lẽ ai sử dụng internet đều đã và đang dùng công cụ này. Tuy nhiên, Google có vẻ như đang đặt vấn đề doanh thu lên cao hơn chất lượng, khi mà nhiều người dùng nhận thấy công cụ này ngày càng tệ hơn.
Một nhóm lập trình viên từng chứng minh điều này qua một bài phân tích chi tiết, nhưng không cần phải là lập trình viên, thậm chí bạn có thể nhận ra những điều tệ hại trên Google chỉ thông qua quá trình sử dụng bình thường.
Kết quả tìm kiếm từ Google ngày càng chứa nhiều quảng cáo, các trang web rác ngày càng có vị trí cao hơn nhờ lợi dụng thuật toán của Google.
Một số chuyên gia nhận định kết quả tìm kiếm của Google đang dần trở nên kém hữu ích và khó chịu hơn, ngay cả khi nó vẫn là công cụ chính mà hơn 4 tỷ người sử dụng để tìm kiếm trên internet.
“Nếu gần đây bạn tìm kiếm công thức nấu ăn hoặc bài đánh giá sản phẩm, không cần phải nói, bạn đã nhận thấy rằng kết quả tìm kiếm của Google đang trở nên tệ hại”, Dmitri Kyle Brereton, một kỹ sư phần mềm và nhà văn, viết trong một blog có tựa đề “Google đang chết dần”.
Quảng cáo và nội dung rác
Ví dụ, hãy tưởng tượng một người nào đó làm việc tại nhà, đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc laptop mới.
Nếu họ truy cập Google và tìm kiếm "laptop tốt nhất để làm việc tại nhà", thì quảng cáo của Microsoft, LG và Capital One sẽ chiếm toàn bộ màn hình.
Tiếp tục cuộn xuống sẽ thấy một quảng cáo khác của Dell, và sau đó là liên kết không được tài trợ đầu tiên, nhưng nó lại dẫn đến một trang web lạ có tên là corporateshields.com.
Bài tư vấn laptop trên corporateshields được viết bởi một tác giả giấu mặt tên là Patricia, và bản thân nó cũng tràn ngập quảng cáo, trang web dường như đã đánh lừa thuật toán của Google bằng cách lặp đi lặp lại các từ khóa, bao gồm cụm từ “laptop” 155 lần, “remote work” (làm việc từ xa) 14 lần và “work from home” (làm việc tại nhà) 10 lần.
Quá trình này - được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hoặc SEO - có thể dẫn đến những câu cú khó hiểu, lặp lại các cụm từ chính.
Ví dụ một nội dung của trang web: “Làm việc từ xa tại nhà đang phổ biến hơn bao giờ hết, đòi hỏi một laptop chất lượng cao. Giá của chúng từ hàng trăm đến hàng nghìn USD. Vậy, làm thế nào để bạn tìm thấy những chiếc laptop tốt nhất để làm việc từ xa?”.
Kết quả tìm kiếm thứ hai, thứ ba và thứ tư của Google cũng là những trang web vô danh sử dụng từ khóa lặp đi lặp lại. Có rất ít khả năng chúng được tạo ra bởi những người viết thực sự với mục đích chia sẻ thông tin, dường như mục tiêu của chúng chỉ là tăng lượng truy cập bằng cách lợi dụng hệ thống của Google.
Brereton viết: “Một số kết quả không phải quảng cáo đầu tiên là các trang web được tối ưu hóa SEO, chứa đầy các liên kết quảng cáo. Công bằng mà nói, đây có thể là vấn đề với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào, nhưng với tư cách là người đi đầu, Google được mong đợi có thể đưa ra một thuật toán thông minh hơn.”
Ngoài ra, Brereton cho rằng Google đang tăng số lượng quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Một trang tìm kiếm Google với kết quả toàn quảng cáo
“Gần đây, họ đã tăng số quảng cáo lên đến mức tối đa để gom góp từng xu cuối cùng trước khi sụp đổ”, anh nói.
Trong một tuyên bố gửi cho The New York Post, người phát ngôn của Google lập luận rằng “chất lượng của Google Search đã được cải thiện đáng kể theo thời gian”.
“Mỗi năm, chúng tôi thực hiện hàng nghìn cải tiến đối với Google và thử nghiệm của chúng tôi cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng những thay đổi này thực sự giúp công cụ tìm kiếm tốt hơn cho mọi người”, người phát ngôn nói thêm. "Trong bảy năm qua, chúng tôi đã giảm hơn 50% các kết quả không liên quan."
Google cũng cho biết họ đã cải tiến cách xếp hạng kết quả tìm kiếm, bao gồm cả bài đánh giá sản phẩm và cho biết trung bình quảng cáo đã không xuất hiện trên 80% trang kết quả tìm kiếm trong bốn năm qua.
Ngay cả Brereton cũng thừa nhận rằng các tìm kiếm trên Google cho những câu hỏi thực tế - chẳng hạn như “dân số của London vào năm 1700 là bao nhiêu” - là “hoàn toàn tuyệt vời”.
Brereton nói với The NY Post: “Họ đã xây dựng hệ thống trả lời câu hỏi tốt nhất từ trước đến nay. Nhưng đối với mọi thứ khác, như kết quả web thông thường, đó là nơi có vấn đề.”
Những nhà sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, đã nhìn thấy trước các vấn đề với quảng cáo khi họ lần đầu tạo ra công cụ tìm kiếm vào năm 1998.
“Chúng tôi tin rằng các công cụ tìm kiếm được tài trợ bởi quảng cáo vốn dĩ sẽ thiên vị đối với các nhà quảng cáo và xa rời nhu cầu của người tiêu dùng,” Page và Brin viết trong một bài báo năm 1998 khi đang là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford.
Tuy nhiên, Page và Brin vẫn bắt đầu bán quảng cáo cùng với kết quả tìm kiếm của họ vào năm 2000 và hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google đã phát triển mạnh kể từ đó. Dịch vụ quảng cáo của Google - bao gồm cả từ YouTube và các vị trí đặt quảng cáo trên trang web của bên thứ ba - đã mang lại doanh thu khổng lồ 54 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022.
Reddit “giải cứu”
Một số người dùng thất vọng với kết quả từ Google đã tìm ra cách để loại bỏ những kết quả không mong muốn, khi thêm “Reddit” vào cuối các cụm từ tìm kiếm của họ.
Tên của diễn đàn nổi tiếng thường xuất hiện trong gợi ý tìm kiếm của Google.
"Đó là cách duy nhất để không phải tìm câu trả lời trong một bài đầy quảng cáo", một người dùng nhận xét.
“Nó thật sự đưa ra câu trả lời tốt hơn so với Google,” một người khác cho biết.
Brereton lập luận rằng việc thêm “Reddit” vào các tìm kiếm sẽ giúp lọc ra các kết quả “giả mạo” trên internet, chẳng hạn như các trang web rác. Các tìm kiếm Google bao gồm từ này cũng thường có ít quảng cáo hơn.
Người phát ngôn của Reddit, Courtney Geesey-Dorr từ chối bình luận về Google nhưng nói rằng Reddit đã nâng cấp các tùy chọn tìm kiếm trên trang web của riêng mình.
Về các lựa chọn thay thế cho Google, Brereton nói với The NY Post rằng Bing và DuckDuckGo gặp phải nhiều vấn đề tương tự như Google, ông cho biết các lựa chọn thay thế tiềm năng là các trang web có tên Neeva, Brave và You.com.
Tuy nhiên, sự kìm kẹp của Google đối với thị trường tìm kiếm khiến đối thủ cạnh tranh khó nổi lên, ông nói thêm.