Trung Quốc khoe “Aegis Trung Hoa” vượt “Lá chắn thần” Nhật Bản

Thắng Nam |

Trung Quốc đang thực thi chiến lược bá quyền trên biển bằng cách phát triển hàng loạt những khu trục hạm có khả năng phòng không - phòng thủ tên lửa rất mạnh.

Trung Quốc ồ ạt hạ thủy và biên chế khu trục hạm Type 052D

Gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ những hình ảnh về 2 chiến hạm hiện diện tại một căn cứ hải quân bí mật của Hạm đội Nam Hải, nghi là khu trục hạm mới nhất thuộc Type 052D, trong đó 1 chiếc còn chưa có số hiệu.

Chiến hạm đầu tiên thuộc Type 052D mang số hiệu 172 Côn Minh đã chính thức được biên chế cho Hạm đội Nam Hải vào ngày 21/3/2014.

Hàng loạt công nghệ mới của Type 052D đã lần đầu tiên lộ diện như: Thiết kế tàng hình tối ưu, hệ thống radar tiên tiến, tăng cường số lượng ống phóng tên lửa thẳng đứng (64 so với 48 của Type 052C), động cơ tuabin khí quốc nội…

Những cải tiến trên thể hiện trình độ rất cao trong việc chế tạo chiến hạm hạng nặng của Trung Quốc.

Khu trục hạm Côn Minh thuộc Type 052D

Sau vài chục năm cải tiến và đúc rút kinh nghiệm, tàu khu trục Type 052D đã bước vào giai đoạn chế tạo hàng loạt.

Tuy nhiên đối với nhiều người, ý tưởng thiết kế, tính năng kỹ chiến thuật của lớp khu trục hạm phòng không được mệnh danh “Aegis Trung Hoa” này vẫn còn rất khó hiểu.

Cải tiến quan trọng nhất của Type 052D là hệ thống phóng thẳng đứng thay đổi từ cụm 6 ống phóng hình cầu sang các ống phóng hình chữ nhật.

Qua hình ảnh, có thể nhận thấy các ống phóng này có kích cỡ lớn hơn nhiều so với hệ thống phóng thẳng đứng trên các chiến hạm Mỹ.

Do diện tích của các cụm phóng rất lớn nên ở mặt boong phía trước chỉ có thể triển khai 32 ống phóng, cụm ống phóng còn lại được bố trí trước sàn đáp trực thăng ở mặt boong phía sau.

Xét về tổng thể, mật độ và khả năng duy trì hỏa lực của Type 052D không thua kém so với các tàu khu trục cùng thế hệ của nhiều quốc gia khác.

So sánh hệ thống phóng thẳng đứng trên Type 052DC (trên) và 052C

So sánh hệ thống phóng thẳng đứng trên Type 052D (trên) và Type 052C

Khi hành trình với tốc độ thấp tàu sử dụng 2 động cơ diesel, nhưng khi cần tăng tốc, nó sẽ tắt những động cơ này, đổi sang sử dụng động cơ tuabin khí, các tàu khu trục thế hệ mới của Trung Quốc đều sử dụng hệ thống động lực CODOG.

Tàu sử dụng được hệ thống động lực này cả trong hành trình tốc độ thấp và cao, các tham số duy trì hành trình có thể còn vượt qua cả khu trục hạm “đồng hạng” thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Type 052D sẽ biên chế cho cụm tàu sân bay Liêu Ninh?

Kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, thế giới đang phát triển theo xu thế đa cực, dẫn đến các thách thức mới ngày càng đa dạng.

Những thách thức này đặt ra nhiều đòi hỏi cho Hải quân Trung Quốc, đặc biệt là đối với Hạm đội Bắc Hải, đơn vị quản lý cụm tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh.

Về bản chất, sau khi gia nhập biên chế, Liêu Ninh không thuộc quyền chỉ huy của bất cứ Hạm đội nào. Tuy nhiên, do căn cứ của nó nằm ở Thanh Đảo, thuộc quyền quản lý của Hạm đội Bắc Hải nên trên thực tế hạm đội này sẽ có một số đặc quyền nhất định.

Là lá chắn trên biển, chỗ dựa vững chắc cho thủ đô Bắc Kinh, Hạm đội Bắc Hải đóng vai trò rất quan trọng về quân sự, đặc biệt là trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, nên được ưu tiên trang bị khả năng tác chiến biển xa của cụm tàu sân bay.

Tàu sân bay Liêu Ninh
Tàu sân bay Liêu Ninh

Đồng thời, Hạm đội Bắc Hải cũng được trang bị các khu trục hạm thế hệ mới nhất, có khả năng phòng không hạm đội và phòng thủ tên lửa khu vực.

Theo dự kiến của hải quân Trung Quốc, ít nhất 4 khu trục hạm Type 052D sẽ được biên chế cho hạm đội này, cùng các tàu khác thuộc Type 052C.

Hiện nay Trung Quốc đã định danh 4 tàu, mang tên những thành phố lớn, trong đó 3 tàu đã hạ thủy mang số hiệu 172 Côn Minh, 173 Trường Sa, 174 Quý Dương. Ngoài ra, còn 1 tàu sẽ được đánh số 175, đặt tên là Thành Đô.

Từ Type 052A đến Type 052D, con đường phát triển của khu trục hạm Trung Quốc tuần tự theo từng bước nhỏ, tính năng của các phiên bản không ngừng được nâng cao.

Sự ra đời và giữ vai trò quan trọng trong cụm tàu sân bay quốc nội của khu trục hạm phòng không hạm đội Type 052D không còn là điều quá xa lạ đối với các chuyên gia quân sự.

Type 052D có tính năng vượt trội khu trục hạm Aegis Nhật Bản?

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hiện nay các chi đội tàu khu trục của hải quân Trung Quốc đang ở trong giai đoạn thay máu trang bị quốc nội, trong đó Hạm đội Nam Hải là đơn vị đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ này.

Một chi đội tàu khu trục của Hạm đội Nam Hải đã điều chuyển 2 tàu khu trục Type 052B là Quảng Châu và Vũ Hán sang chi đội khác, thay thế chúng bằng chiếc thứ nhất và thứ hai của Type 052D.

Ông Trương Quân Xã, chuyên viên cao cấp của Viện nghiên cứu Khoa học Quân sự Hải quân Trung Quốc cho biết, khu trục hạm Type 052D thuộc loại trang bị quốc nội thế hệ thứ 3, có tính năng không hề kém cạnh khi so với các chiến hạm cùng loại của phương Tây.

Khu trục hạm DDG-177 Atago
Khu trục hạm DDG-177 Atago

Tàu khu trục Type 052C có lượng giãn nước và số lượng tên lửa phòng không ít hơn so với các khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ và 2 lớp tàu khu trục Aegis được coi là “khiên chống trời” của Nhật Bản là lớp Kongo và thế hệ tiếp theo thuộc lớp Atago.

Tuy nhiên, sự ra đời của Type 052D đã xóa nhòa khoảng cách này. Về số lượng tên lửa phòng không là tương đồng, nhưng chiến hạm Trung Quốc vượt trội về tính năng tác chiến tổng hợp phòng không, chống ngầm, chống hạm.

Type 052D không những có khả năng tác chiến phòng không hạm đội mà còn có thể đảm trách chỉ huy phòng không khu vực.

Trong tương lai, số lượng khu trục hạm phòng không tiên tiến thuộc Type 052C/D của Trung Quốc sẽ cao gấp đôi, thậm chí là gấp 3 số tàu cùng loại của Nhật Bản.

Sau khoảng thời gian 5 năm nữa, lực lượng phòng không trên biển của Trung Quốc sẽ áp đảo hoàn toàn Nhật Bản về số lượng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại