Trực thăng Nga tung hoành, máy bay Mỹ "đông cứng" tại Bắc Cực

Hòa Sơn |

Dù luôn được đánh giá cao hơn máy bay Nga về công nghệ điện tử, tuy nhiên máy bay Mỹ sẽ hoạt động thế nào tại Bắc Cực?

Hãng Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng trực thăng Nga Russian Helicopters cho biết, hãng này đang phát triển phiên bản trực thăng vận tải Mil Mi-8 được thiết kế cho Bộ Quốc phòng Nga để chuẩn bị bắt đầu nhiệm vụ tại Bắc Cực, nơi nhiệt độ có thể xuống thấp hơn -50 độ C.

Giám đốc của Russian Helicopters, ông Alexander Mikheev nói tại triển lãm MAKS-2015:

“Hãng Russian Helicopters đang tạo ra một mẫu trực thăng Mi-8AMTSh-VA mới nhằm làm việc được trong môi trường khắc nghiệt tại Bắc Cực.

Quá trình phát triển đã kết thúc và chiếc trực thăng sẽ trải qua các bài bay thử nghiệm vào nửa sau của năm 2015”.

Truc thang Nga tung hoanh,may bay My 
Trực thăng Mi-8 Nga hoạt động tại Bắc Cực.

Phiên bản trực thăng này được dựa theo phiên bản cải tiến mới nhất của trực thăng vận tải quân sự Mi-8AMTSh-V, hiện được trang bị động cơ VK-2500-03 của Klimov và nâng cấp nhiều tính năng điện tử hàng không hiện đại.

Theo tiết lộ của ông Alexander Mikheev, để làm ấm cabin chiếc Mi-8 và để chúng có thể hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt tại Bắc Cực, "cabin của máy bay trực thăng này được áp dụng công nghệ trong việc chế tạo các tàu vũ trụ".

Phiên bản mới của Mi-8 còn được sử dụng càng trượt tuyết để đảm bảo cho việc hạ cánh trên tuyết và vùng đầm lầy.

Đặc biệt, trực thăng sẽ có được thiết bị tạo lực mạnh hơn, cho phép tiếp tục cất cánh ngay cả khi một trong hai động cơ ngừng hoạt động.

Ngoài ra, để chống băng tuyết bám dính vào thân máy bay, vỏ chiếc Mi-8 còn được chế tạo bằng loại vật liệu hỗn hợp có độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay ở Bắc Cực.

Ưu điểm của loại vật liệu này có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại vật liệu đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây.

Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho hay, việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất đã giúp bảo vệ cấu trúc bên trong và gia cố sức chịu đựng cho phần thân máy bay.

Truc thang Nga tung hoanh,may bay My 
Chiếc B-1B Lancer của Mỹ bị đông cứng trong thử nghiệm.

Việc Nga tự tin vào phiên bản đặc biệt của Mi-8 hoạt động tại Bắc Cực là hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó, vũ khí Liên Xô và Nga sau này đã chứng minh được khả năng khi tác chiến trong môi trường lạnh giá trong khi đó vũ khí Mỹ và phương Tây đã tỏ ra yếu thế.

Điều này đã được kiểm chứng qua các cuộc thử nghiệm Mỹ thực hiện với dàn máy bay hạng nặng của mình.

Cụ thể, hồi cuối năm 2014, Quân đội Mỹ lần đầu tiên công khai những hình ảnh thử nghiệm của những máy bay quân sự chiến lược của mình trong điều kiện giá lạnh tương tự tại Bắc Cực và kết quả, toàn bộ máy bay tham gia thử nghiệm đều bị đông cứng.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm này, hãng Sputnik hồi đầu năm 2015 đã nhận định với những máy bay công nghệ cao như B-1, B-52 còn bị đông cứng, vì vậy những dòng trực thăng vận tải kiêm tấn công của Mỹ sẽ khó có khả năng hoạt động tại Bắc Cực như chiếc Mi-8 phiên bản mới của Nga dù máy bay Mỹ có thể chiếm lợi thế về công nghệ điện tử hàng không.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại