Tò mò với hệ thống cung cấp oxy trên tiêm kích T-50

Không chỉ nổi tiếng với sức mạnh chiến đấu và khả năng tàng hình, tiêm kích T-50 của Nga còn được biết đến với hệ thống cung cấp oxy cực hiện đại.

Trang Sputnik dẫn nguồn tin từ Xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda (Nga) cho biết, tiêm kích tàng hình T-50 sẽ được trang bị hệ thống cấp oxy không hạn chế thông qua mũ của phi công.

Trang Sputnik dẫn nguồn tin từ Xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda (Nga) cho biết, tiêm kích tàng hình T-50 sẽ được trang bị hệ thống cấp oxy không hạn chế thông qua mũ của phi công.

Hệ thống này rất cần cho các chuyến bay ở độ cao trên 4.000m, bởi khi thiếu oxy phi công sẽ bắt đầu ngủ gật và có thể bị ngất.

Hệ thống này rất cần cho các chuyến bay ở độ cao trên 4.000m, bởi khi thiếu oxy phi công sẽ bắt đầu ngủ gật và có thể bị ngất.

Trong tất cả các máy bay đang có trong trang bị của Nga, oxy được cấp từ bình, sớm muộn sẽ hết. Trên máy bay T-50, một hệ thống chuyên dụng do xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda nghiên cứu chế tạo lọc oxy ra từ không khí.

Trong tất cả các máy bay đang có trong trang bị của Nga, oxy được cấp từ bình, sớm muộn sẽ hết. Trên máy bay T-50, một hệ thống chuyên dụng do xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda nghiên cứu chế tạo lọc oxy ra từ không khí.

“Ở đây oxy được lấy từ không khí, hệ thống rút nó từ máy nén của động cơ và đưa vào mũ thở của phi công. Thời gian chuyến bay sẽ không còn phụ thuộc vào dự trữ oxy nữa, và phi công có thể bay với vài lần tiếp nhiên liệu trên không, khác với các máy bay hiện nay khi phi công luôn phải kiểm tra xem đã sắp hết oxy trước khi hết nhiên liệu hay không”, chuyên gia chủ chốt của xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda Mikhail Dudnik cho biết.

“Ở đây oxy được lấy từ không khí, hệ thống rút nó từ máy nén của động cơ và đưa vào mũ thở của phi công. Thời gian chuyến bay sẽ không còn phụ thuộc vào dự trữ oxy nữa, và phi công có thể bay với vài lần tiếp nhiên liệu trên không, khác với các máy bay hiện nay khi phi công luôn phải kiểm tra xem đã sắp hết oxy trước khi hết nhiên liệu hay không”, chuyên gia chủ chốt của xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda Mikhail Dudnik cho biết.

Theo ông này, ngoài lượng oxy không hạn chế, hệ thống cho phép tiết kiệm phần tải có ích của máy bay chiến đấu, toàn bộ hệ thống để lấy oxy nặng gần 30kg, trong khi các bình oxy cho 2 giờ bay nặng 90kg.

Theo ông này, ngoài lượng oxy không hạn chế, hệ thống cho phép tiết kiệm phần tải có ích của máy bay chiến đấu, toàn bộ hệ thống để lấy oxy nặng gần 30kg, trong khi các bình oxy cho 2 giờ bay nặng 90kg.

“Chủ yếu điều này quan trọng đối với máy bay tiêm kích, nơi luôn thiếu chỗ và trọng lượng và không thể dự trữ oxy với khối lượng lớn như trên máy bay ném bom lớn”, ông Dudnik giải thích.

“Chủ yếu điều này quan trọng đối với máy bay tiêm kích, nơi luôn thiếu chỗ và trọng lượng và không thể dự trữ oxy với khối lượng lớn như trên máy bay ném bom lớn”, ông Dudnik giải thích.

Hệ thống đã được nghiên cứu 5 năm gần đây và đã được lắp đặt trên bốn mẫu thử nghiệm Sukhoi T-50, tất cả những máy bay này đang được trong quá trình bay thử nghiệm.

Hệ thống đã được nghiên cứu 5 năm gần đây và đã được lắp đặt trên bốn mẫu thử nghiệm Sukhoi T-50, tất cả những máy bay này đang được trong quá trình bay thử nghiệm.

“Những chiếc T-50 đầu tiên được sản xuất ở Komsomolsk-on-Amur đã tự bay về Moscow, và tất nhiên chúng đã phải được tiếp nhiên liệu, nhưng đã không phải bổ sung dự trữ oxy”, ông Dudnik nói.

“Những chiếc T-50 đầu tiên được sản xuất ở Komsomolsk-on-Amur đã tự bay về Moscow, và tất nhiên chúng đã phải được tiếp nhiên liệu, nhưng đã không phải bổ sung dự trữ oxy”, ông Dudnik nói.

Không máy bay hiện đại nào lại có thể không cần đến oxy, ở độ cao trên 4.000m việc thở trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Và nếu đối với máy bay chở khách hay vận tải thì sự hiện diện của những bình khí nén lớn trên máy bay thực tế không thấy rõ, thì đối với máy bay tiêm kích, nơi phải tính đến từng cm và gram thì việc làm nhẹ đi 60kg là rất có ý nghĩa.

Không máy bay hiện đại nào lại có thể không cần đến oxy, ở độ cao trên 4.000m việc thở trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Và nếu đối với máy bay chở khách hay vận tải thì sự hiện diện của những bình khí nén lớn trên máy bay thực tế không thấy rõ, thì đối với máy bay tiêm kích, nơi phải tính đến từng cm và gram thì việc làm nhẹ đi 60kg là rất có ý nghĩa.

Trên cơ sở thiết bị trạm khai thác oxy lắp trên T-50, Nga có ý định chế tạo hệ thống tương tự cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, tiêm kích hạm MiG-29K. Đánh giá tính ưu việt của những hệ thống này, Quân đội Algieria và Malaysia đã đặt hàng chúng cho các tiêm kích Su-30 của mình.

Trên cơ sở thiết bị trạm khai thác oxy lắp trên T-50, Nga có ý định chế tạo hệ thống tương tự cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, tiêm kích hạm MiG-29K. Đánh giá tính ưu việt của những hệ thống này, Quân đội Algieria và Malaysia đã đặt hàng chúng cho các tiêm kích Su-30 của mình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại