Tiến độ đóng tàu cho cảnh sát biển Việt Nam

An Nhiên |

Thứ trưởng đã yêu cầu 2 công ty đóng tàu tiếp tục đảm bảo giữ vững tiến độ sản xuất nhưng cũng phải đảm bảo tốt về chất lượng.

Ngày 22/1, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đến thăm, kiểm tra tại Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Hồng Hà và Công ty TNHH một thành viên 189 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) về tiến độ triển khai dự án đóng mới các tàu cho lực lượng Cảnh sát biển từ nguồn vốn hỗ trợ theo chương trình Nghị quyết 72/2014 của Quốc hội.

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, đại diện lãnh đạo 2 công ty cho biết đến nay, mọi công việc chuẩn bị và thi công đóng mới các tàu cho lực lượng cảnh sát biển đều đảm bảo tiến độ theo quy định.

Tập thể 2 công ty đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của năm 2014-2015.

Đảng ủy 2 công ty đã ra nghị quyết lãnh đạo và tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu vào cuối năm 2015.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung kiểm tra tại ca-bin điều khiển của tàu tuần tra TT400 do Công ty đóng tàu Hồng Hà thi công.
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung kiểm tra tại ca-bin điều khiển của tàu tuần tra TT400 do Công ty đóng tàu Hồng Hà thi công. Ảnh: QĐND

Sau khi ký kết các hợp đồng đóng tàu với Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, cả 2 công ty đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị đủ năng lực, kinh nghiệm và chuẩn bị tốt điều kiện sản xuất.

Đồng thời, chủ động cân đối giữa nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và kinh tế, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các sản phẩm đang triển khai trong năm 2014 để tập trung ưu tiên nguồn lực về hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ, tài chính, nhân lực tổ chức thi công đóng các tàu ngay từ tháng 10/2014; thành lập Ban chỉ đạo đóng tàu, phân công trách nhiệm cụ thể để điều hành toàn bộ dự án, xây dựng quy chế tổ chức phối hợp giữa bộ phận giám sát của chủ đầu tư, cơ quan đăng kiểm và cơ quan thiết kế trong quá trình tổ chức thi công, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu chuyển bước công nghệ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo 2 công ty, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đã biểu dương tinh thần cố gắng chung của các cơ quan, các lực lượng và 2 công ty trong thời gian vừa qua đã có nhiều cố gắng để giữ và đảm bảo tiến độ theo đúng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đã yêu cầu 2 công ty tiếp tục đảm bảo giữ vững tiến độ sản xuất nhưng cũng phải đảm bảo tốt về chất lượng, chủ động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để cùng khắc phục một số hạn chế phát sinh trong quá trình thực hiện.

Cách đây vài tháng, vào tháng 10/2014, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã ký kết hợp đồng với Công ty đóng tàu Hồng Hà đóng mới 4 tàu tuần tra cao tốc TT-400.

Tàu TT-400 được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ các đội tàu đổ bộ và tàu hộ tống, thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên biển, tiêu diệt các mục tiêu là tàu đổ bộ và tàu hộ tống của đối phương...

Tàu TT-400 có chiều dài 54,16m, rộng 9,16m, lượng giãn nước đầy tải 480 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động tối đa 2.500 hải lý.

Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện sóng cấp 5, chạy trong điều kiện gió cấp 9, 10 và sóng cấp 8.

Tàu được trang bị vũ khí, khí tài hiện đại như: Pháo AK–630; hệ thống radar, hệ thống nhận biết địch, ta; hệ thống quang điện từ, các kho đạn pháo,… được tích hợp qua nhiều hệ thống tự động hóa, có tính chính xác cao, bảo đảm tác chiến trong mọi tình huống.

Trong khi đó, Công ty 189 từng cung cấp cho lực lượng cảnh sát biển các tàu đa năng hiện đại (ký hiệu DN 2000) mang số hiệu CSB 8001, được cho là hiện đại nhất khu vực hiện nay.

Được thiết kế để hoạt động ổn định ở điều kiện sóng gió cấp 9, gió cấp 12, có thể kéo các tàu khác có độ choán nước hàng ngàn tấn trên biển, DN 2000 là tàu Cảnh sát biển cỡ lớn đầu tiên được đóng mới hoàn toàn tại Việt Nam.

Tàu dài 90m, rộng 14m và độ cao mạn tàu là 7m. Khi hoạt động trên biển, DN 2000 có thể đạt tốc độ hải trình tối đa tới 21 hải lý/giờ và tầm hoạt động đạt 5.000 hải lý, khi chạy ở vận tốc 15 hải lý/giờ, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm.

Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu còn được nâng cao nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng Ka-28 (Nga) và các trang bị đi kèm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại