Trang mạng tiếng Nga bmpd hôm 9/4 tiết lộ sự cố nghiêm trọng đối với 2 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Không quân Indonesia.
Vụ việc xảy ra đã khá lâu nhưng không được thông tin rộng rãi.
Theo đó, vào ngày 18-09-2013, động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 số hiệu 87835 (số hiệu trong biên chế của Không quân Indonesia là TS-3009) đã bị chim va vào.
Trong khi tiến hành thay thế động cơ bị hỏng vào ngày 23-09-2013, Indonesia phát hiện vết nứt trên các mối hàn của khung thân.
Chiếc Su-30MK2 số hiệu TS-3008 của Không quân Indonesia bị chim va vào động cơ bên phải.
Đến ngày 09-10-2013, lỗi tương tự được phát hiện trên chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836 (TS-3010) và chiếc máy bay này cũng phải tạm dừng bay.
Ngày 28-11-2013, tiếp tục đến động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 số hiệu 87834 (TS-3008) va phải chim và sau đó được thay thế bằng động cơ còn lại trên chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836.
Phía Indonesia đã gửi trả lại nhà máy Komsomolsk-on-Amur (nơi chế tạo Su-30MK2 cho Không quân Indonesia) 2 chiếc số hiệu 87835 và 87836 để thay thế khung thân.
Sau khi được tháo rời, phía Nga đã phát hiện hàng loạt lỗi nghiêm trọng trong thiết kế của máy bay và cho tới năm nay, cả 2 chiếc này vẫn nằm tại nhà máy.
Mới đây, có thông tin cho biết một số chi tiết trên 2 chiếc Su-30MK2 trên đã được sử dụng để lắp cho những chiếc máy bay chế tạo mới.
Như vậy, rất có thể cả 2 chiếc Su-30MK2 số hiệu 87835 và 87836 sẽ không bao giờ được hoạt động trở lại.
Máy bay Su-30MK2 và Su-27SKM thuộc biên chế Phi đội Không quân số 11, Trung đoàn Không quân số 5, Không quân Indonesia.
2 chiếc Su-30MK2 gặp lỗi nghiêm trọng này nằm trong hợp đồng mua 6 chiếc Su-30MK2 mà Indonesia ký với Tập đoàn Rosoboronexport vào tháng 12-2011.
Tổng giá trị của hợp đồng (bao gồm cung cấp phụ tùng thay thế, động cơ dự phòng cùng các thiết bị kỹ thuật khác) là 470 triệu USD.
Cả 6 chiếc Su-30MK2 đều được chế tạo tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur và sau khi chuyển giao được biên chế cho Phi đội Không quân số 11 thuộc Trung đoàn Không quân số 5 của Indonesia.
2 chiếc đầu tiên mang số hiệu 87832 và 87833 (số hiệu trong biên chế của Không quân Indonesia lần lượt là TS-3006 và TS-3007) được chuyển giao vào ngày 22-02-2013.
2 chiếc tiếp theo mang số hiệu 87834 và 87835 (TS-3008 và TS-3009) chuyển giao vào ngày 16-05-2013.
2 chiếc cuối cùng mang số hiệu 87836 và 87837 (TS-3010 và TS-3011) chuyển giao vào ngày 04-09-2013.
Như vậy, chiếc Su-30MK2 số hiệu 87835 mới chỉ hoạt động trong Không quân Indonesia được khoảng 4 tháng (với tổng cộng 83 giờ bay) và chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836 mới hoạt động khoảng 1 tháng (với tổng cộng 23 giờ bay) trước khi gặp sự cố.