Trang mạng We are the Mighty cho biết, một đoạn clip dài hơn 3 phút đăng trên You Tube đầu tháng 12 năm ngoái đã giới thiệu ý tưởng phát triển loại siêu vũ khí có thể hủy diệt hàng nghìn xe tăng. Tới nay, đoạn clip đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem.
(We are the Mighty là một trang web chuyên về thông tin giải trí và đời sống của cộng đồng quân đội Mỹ. Facebook của trang này hiện có hơn 400.000 lượt like).
Nội dung đoạn video dựng cảnh máy bay vận tải quân sự C-17 chở theo các container đặc biệt.
Container đầu tiên chứa bên trong hàng trăm tên lửa, chúng được xếp theo theo chiều hướng mũi xuống dưới đất.
Khi đến khu vực tác chiến, một nhân viên sẽ điều khiển container ra sát cửa phía sau của máy bay và phóng xuống đất. Các tên lửa này có thể tấn công hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mục tiêu cùng lúc.
Hình ảnh lính Mỹ điều khiển container thả hàng trăm tên lửa xuống mục tiêu trong đoạn video
Một loại container khác còn đặc biệt hơn mang theo các robot tự động. Chúng sẽ được thả xuống khu vực tác chiến bằng dù.
Sau khi tiếp đất, robot sẽ tự động thu dù để tránh lộ vị trí. Chúng được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho quá trình làm nhiệm vụ.
Khi đã chọn được vị trí thuận lợi, robot này sẽ tự động chụp ảnh môi trường xung quanh và kéo các tấm rèm chứa hình ảnh tương đồng với môi trường để ngụy trang. Nhờ phương pháp ngụy trang độc đáo nên việc phát hiện các robot này từ xa là rất khó khăn.
Chúng sẽ nằm phục ở đó và chờ đối phương đến. Khi đối phương xuất hiện, chúng sẽ tự động kích hoạt cánh tay máy để tiếp đạn và bắn với tốc độ rất nhanh.
Theo We are the Mighty, trong đoạn clip, hàng nghìn xe tăng chiến đấu chủ lực - được cho là T-90 và Armata của Nga - đã bị vũ khí độc đáo này đánh cho tơi tả.
Cảnh xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 bị đánh tơi tả bởi loại siêu vũ khí mới của Mỹ.
Theo We are the Mighty, điều gây ngạc nhiên hơn cả là cuối đoạn video lại xuất hiện logo "RT", tên viết tắt của hãng thông tấn Russia Today - Nga.
Sau logo là một đoạn ngắn giới thiệu về hãng tin RT, với các thông tin như phát sóng toàn cầu bằng 6 thứ tiếng, phục vụ 700 triệu người xem tại hơn 100 quốc gia, từng 3 lần được đề cử giải Emmy vào năm 2010, 2012, 2014...
Logo "RT" trong đoạn video
Trong khi đó, đồ họa, âm nhạc và quy tắc đặt tên đoạn clip này lại có phần giống với một đoạn video khác (dưới đây) đã được We are the Mighty dẫn lại vào tháng 11/2015.
We are the Mighty nhận định, không rõ tại sao một hãng truyền thông Nga lại có thể tạo ra một đoạn clip mô phỏng phá hủy hàng loạt xe tăng chiến đấu chủ lực mới của chính nước này.
Tuy nhiên, nhiều người xem đã nhận thấy rằng logo của hãng RT trong clip này có phần kỳ lạ.
Trong các video do RT sản xuất và đăng trên kênh chính thức của hãng tin này, có thể thấy logo "RT" chữ màu đen trên nền xanh ở góc phía dưới, bên trái màn hình xuất hiện liên tục suốt đoạn video và đến cuối sẽ là logo "RT" ở giữa màn hình màu đen".
Logo RT xuyên suốt đoạn video...
Logo này xuất hiện ở phần mở đầu và kết thúc video.
Điều này đặt ra nghi vấn rằng người tạo ra clip này đã cố tình chèn logo giả của RT để đánh lừa người xem. Việc mạo danh RT để sản xuất một đoạn clip nói về vũ khí Mỹ hủy diệt xe tăng Nga có thể nhằm mục đích xuyên tạc danh tiếng của hãng tin nổi tiếng thế giới này.