"Tên lửa hành trình Kalibr là vũ khí hiệu quả cao khi đã được chứng minh qua các vụ phóng gần đây từ tàu ngầm Rostov-on-Don.
Tên lửa Kalibr sẽ được trang bị trên các tàu ngầm Đề án 971 hiện đại hóa" - ông Kochemazov phát biểu trên Đài phát thanh Russkaya Sluzhba Novostei tại Moscow.
Theo hãng tin Sputnik, đề án 971 Shchuka-B (NATO định danh: Akula) là tên gọi dành cho lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân đa nhiệm giữ vai trò xương sống trong lực lượng răn đe hạt nhân trên biển của Nga.
Được triển khai lần đầu tiên vào cuối những năm 1980, tàu ngầm đề án 971 có thể di chuyển với tốc độ ấn tượng lên tới 35 hải lý khi lặn, có độ sâu hoạt động tối đa 600m và dự trữ hành trình 100 ngày.
Tàu ngầm hạt nhân đề án 971 Shchuka-B.
Tuy nhiên, tính năng thật sự vượt trội của Akula là tiếng ồn rất thấp. Phiên bản nâng cấp, gọi là Akula II, là mẫu tàu ngầm êm ái nhất vào thời điểm nó được đưa vào biên chế, vượt trội phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Los Angeles (Mỹ).
Cho tới nay, Akula vẫn là một trong những lớp tàu ngầm êm ái nhất của Nga.
Hải quân Nga hiện vận hành khoảng 10 chiếc Akula trong Hạm đội phương Bắc, Hạm đội Thái Bình Dương và đã cho Ấn Độ thuê 1 chiếc (tàu INS Chakra) với thời hạn 10 năm.
Nói về tên lửa hành trình Kalibr, sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng tại Syria trong thời gian qua, nó được xem như một dấu hiệu cho thấy sức mạnh hải quân đang lớn mạnh của Nga.
Cơ quan tình báo Hải quân Mỹ (ONI) phải thừa nhận rằng tên lửa hành trình Kalibr đã nâng cao khả năng răn đe, cảnh báo hay tiêu diệt các mục tiêu của đối phương của hải quân Nga lên một tầm cao mới.
Bản báo cáo của ONI có đoạn viết: “Hải quân Nga được trang bị công nghệ hiện đại cùng với tổ hợp vũ khí tên lửa Kalibr sẽ có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bằng đường biển nhằm vào Liên bang Nga và giúp tăng cường phòng thủ cho các vùng biển lân cận”.
Lực lượng vũ trang Nga trong khuôn khổ chương trình tái trang bị cho hải quân dự định sẽ tăng cường việc sử dụng tên lửa hành trình thế hệ mới Kalibr.
Được biết, Nga đang đồng loạt triển khai Kalibr-NK trên các tàu cỡ nhỏ, con số này sẽ có thể tăng lên tới vài chục chiếc trong thời gian chỉ khoảng 5 năm nữa.