Những máy bay trinh sát huyền thoại: Mỹ có Lockheed U-2, Nga có M-55 Geophysica

Phạm Tình - Nguyễn Mai |

Máy bay trinh sát sản xuất từ thời Xô Viết M-55 Geophysica thường được so sánh với máy bay cùng loại Lockheed U-2 của Mỹ về các đặc tính kỹ thuật.

Quân đội Mỹ đã phát triển Máy bay do thám TR-X để thay thế cho U-2, đồng thời Nga cũng đang có kế hoạch sản xuất phiên bản mới của M-55 để phù hợp với nhu cầu hiện tại.

M-55 (NATO gọi là “người bí ẩn”) là loại máy bay do thám một chỗ ngồi có khả năng bay rất cao. Nó được sản xuất bởi Cục thiết kế Myasishchev của Liên Xô.

Phiên bản đầu tiên Chaika (hay còn gọi là con mòng biển do cánh được thiết kế giống cánh con mòng biển bị ngược) được sản xuất vào những năm 60 để chống lại những quả cầu khinh khí cầu trinh thám của Mỹ.

Đến cuối thập niên 70, Chaika được nâng cấp thành một chiếc máy bay trinh thám đích thực Stratosphera M-17 (còn gọi là Mystic-A), bay lần đầu vào ngày 26 tháng 6 năm 1982, được sử dụng để khám phá các tầng Ozon cho năm 1992.

M-17 đã lập kỉ lục thế giới FAI vào năm 1990 khi bay ở độ cao 21.830 m. Năm 1987, M-17 chủ yếu được thay thế bằng M-17RN, sau này gọi là M-55 Geophysica và được NATO đặt tên là Mystic-B.

M-55 đã lập 15 kỉ lục thế giới FAI và vẫn tồn tại đến ngày nay. Thân máy bay dài 22,8 m, sải cánh dài 37,4 m, cao 4,7 m, gồm 2 động cơ phản lực Aviadvigatel PS-30-V12 có sức đẩy 9.900 kg mỗi cái. Trọng lượng tối đa khi cất cánh là 24.500 kg, có thể hoạt động trong 6,5 giờ liên tục và tốc độ tối đa là 750 km/h.

Hiện nay, M-55 được sử dụng chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu môi trường, nghiên cứu ở độ cao lớn và chỉ có duy nhất một chiếc vẫn còn hoạt động ở Nga.

Máy bay trinh sát Myasishchev M-55 Geophysica Mystic-B

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại