Những điều ít biết về phiên bản có cánh của trực thăng CH-47

ĐTN |

Chiếc CH-47A (c/n 65-07992), số của Boeing là B-164, vào biên chế Quân đội Mỹ ngày 24/2/1966, nó chính thức làm nhiệm vụ từ ngày 11/4/1975 và tích lũy được 734 giờ bay.

Trong tháng 1/1969, Vertol đã bắt đầu một chương trình hợp tác với Lục quân Mỹ để phát triển công nghệ máy bay trực thăng tiên tiến Model 347.

Boeing Vertol chuyển đổi CH-47A (c/n 65-07992) thành mẫu thử BV-347 để kiểm tra các khái niệm khác nhau cũng như các thành phần trong chương trình trực thăng cẩu nặng (Heavy Lift Helicopter/ HLH) và trên trực thăng sắp phát triển nhưng bị hủy bỏ - XCH-62.


Nguyên mẫu trực thăng vận tải XCH-62

Nguyên mẫu trực thăng vận tải XCH-62

Chiếc máy bay được sửa đổi rộng rãi với thân kéo dài 2,7 m; càng hạ cánh thu vào bên trong; một hệ thống rotor 4 lá với cánh lá dài hơn tiêu chuẩn của CH-47D 0,7 m; tháp rotor phía sau cao hơn 0,7 m.

Thay đổi khác thường là BV-347 được lắp một đôi cánh thủy lực có thể quay theo chiều dọc trên lưng nhằm tăng cường lực nâng cho máy bay.

Kết hợp lạ lùng khác là một toa trần lắp đặt trong khu vực khoang chính, có thể hạ xuống trong khi bay. Toa trần được trang bị một bộ điều khiển cho phép phi công ngồi trong đó điều khiển trực thăng.


BV-347 với toa trần hạ cánh dưới cabin chính

BV-347 với toa trần hạ cánh dưới cabin chính

Nguyên mẫu được trang bị hệ thống điều khiển bay bằng dây tiên tiến và sử dụng động cơ Lycoming T55-L-11, cho tốc độ tối đa vượt quá 290 km/h.

Model 347 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/5/1970 tại trung tâm thử nghiệm thứ ba của Vertol Division, gần Eddystone, Pennsylvania.


BV-347 với cánh chính quay theo chiều dọc

BV-347 với cánh chính quay theo chiều dọc

Đặc tính hiệu suất, chất lượng xử lý, độ rung và tiếng ồn được đánh giá để xác định những cải tiến được cung cấp bằng cách kết hợp các công nghệ tiên tiến trong chiếc trực thăng vận tải rotor song song.

Một số sai sót phát sinh đã được sửa chữa bởi nhà thầu và hoàn thành sau khi thử nghiệm. Tác động của việc điều chỉnh được đánh giá trong quá trình thử nghiệm bổ sung, tiến hành vào ngày 11 và 12/8/1971.

Các chuyến bay bằng và bay treo trên không đã cải thiện đáng kể so với trực thăng CH-47C. Đặc tính ổn định tĩnh theo chiều dọc tăng cường khả năng hoàn thành nhiệm vụ của máy bay.

Hệ thống điều khiển bay tiên tiến làm giảm khối lượng công việc của phi công trong điều kiện bay bằng thiết bị. Tiếng ồn trong buồng lái và độ rung cũng giảm đáng kể so với CH-47C.


BV-347 ở bảo tàng hàng không Lục quân

BV-347 ở bảo tàng hàng không Lục quân

Hệ thống đánh giá công nghệ hàng không của Lục quân Mỹ (US Army Aviation Systems Test Activity) tiến hành kiểm tra giai đoạn II của trực thăng có cánh Boeing-Vertol Model 347 trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến 11/4/1972.

Máy bay đã được thử nghiệm tại cơ sở của nhà thầu gần Philadelphia, Pennsylvania.

Việc đánh giá nhằm xác định những cải tiến được cung cấp, bằng cách bổ sung một hệ thống cánh chính cho máy bay trực thăng vận tải, nó tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn quân sự MIL-H-8501A.

Với cánh có thể quay theo chiều dọc, khả năng lơ lửng của Model 347 cũng tương tự như các loại trực thăng không cánh. Model 347 có và không có cánh chính khi treo tại chỗ tiêu hao ít năng lượng hơn so với CH-47C.

Model 347 khi có cánh thực hiện chuyến bay bằng với trọng tải 24.400 kg tỏ ra ổn định hơn Model 347 khi không có cánh và CH-47C. Ngoài ra, cánh của Model 347 không làm thay đổi đáng kể khả năng bay treo so với phiên bản không cánh.

Sau khi nguyên mẫu hoàn thành các chương trình thử nghiệm vào đầu năm 1970, nó đã được cho nghỉ hưu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại