Trang mạng tiếng Nga military-informant ngày 2/5 đưa tin, một chiếc trực thăng Harbin Z-9 của Không quân Cameroon đã rơi trong khi bay tập tại sân bay Douala vào ngày 23/4 vừa qua.
Chiếc trực thăng này đang bay tập để chuẩn bị cho buổi duyệt binh sẽ diễn ra vào ngày 20-05 tới đây.
Vụ tai nạn đã khiến 2 phi công bị thương, họ đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.
Trực thăng Z-9 của Không quân Cameroon bị rơi vừa qua.
Military-informant cho biết, chiếc trực thăng gặp nạn nằm trong lô 4 chiếc Z-9 đầu tiên được chuyển giao cho Không quân Cameroon vào tháng 11-2014 (tức là nó mới chỉ hoạt động được 5 tháng trước khi bị rơi).
Chính phủ Cameroon đang gấp rút điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Những tai nạn liên quan đến dòng trực thăng Z-9 (do Trung Quốc sản xuất) xảy ra khá nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là tại các quốc gia châu Phi, nơi khá chuộng dòng trực thăng này do giá thành rẻ.
Theo thống kê của trang aviation-safety.net, từ năm 1991 - 2013 đã có ít nhất 9 vụ tai nạn liên quan tới trực thăng Z-9.
Trong đó, chỉ trong vòng 2 năm (2012 - 2013), đã xảy ra tới 3 vụ tai nạn liên quan tới dòng trực thăng Z-9 EH của Không quân Zambia.
Tiếp đó, tháng 4 năm ngoái, 1 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra với chiếc trực thăng Z-9 của Không quân Namibia, khiến 6 người thiệt mạng.
Gần đây nhất là tai nạn liên quan đến trực thăng Z-9 của Không quân Hoàng gia Campuchia vào ngày 14-07-2014, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.
Xác chiếc trực thăng Z-9 của Không quân Hoàng gia Campuchia bị rơi vào ngày 14-07-2014.
Trong các vụ tai nạn trên, nguyên nhân rất ít được khi công bố. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý, đó là những chiếc trực thăng Z-9 mới được tiếp nhận lại bị rơi hàng loạt.
Trực thăng Z-9 của Không quân Cameroon mới chỉ nhận được khoảng 5 tháng, những chiếc Z-9 của Campuchia và Zambia mới hoạt động được khoảng 1 năm.
Điều này đã đặt ra nghi ngờ lớn về chất lượng của mẫu trực thăng do Trung Quốc chế tạo.
Harbin Z-9 là dòng trực thăng được Trung Quốc chế tạo theo giấy phép của dòng trực thăng AS365 Dauphin của Pháp.
Chiếc trực thăng Z-9 đầu tiên cất cánh vào năm 1981.
Đến nay, Trung Quốc đã chế tạo nhiều phiên bản khác nhau của dòng trực thăng Z-9 để phục vụ mục đích quân sự, dân sự, cũng như xuất khẩu đến nhiều quốc gia như: Bolivia, Cambodia, Cameroon, Ghana, Kenya, Lào, Mali, Mauritania, Namibia, Pakistan, Zambia.