Nền khoa học - kỹ thuật quân sự của Trung Quốc đang có bước phát triển với tốc độ chóng mặt, các công ty, tập đoàn của họ liên tục cho ra mắt những sản phẩm, thiết bị quốc phòng hiện đại, giá rẻ, phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng khách hàng.
Mặc dù có hàng trăm chủng loại vũ khí khác nhau được các doanh nghiệp trong nước sản xuất và giới thiệu, nhưng để giành được chỗ đứng trong biên chế quân đội Trung Quốc không phải là điều đơn giản.
Một trong những trụ cột phòng không được quân đội Trung Quốc lựa chọn và tin dùng hiện nay đó là hệ thống kết hợp pháo - tên lửa phòng không tự hành Type 95 SPAAA.
Nhằm mục đích tăng cường năng lực phòng không lục quân, đồng thời có khả năng đối trọng với hệ thống tương tự của các đối thủ “không thân thiện” xung quanh như Tunguska (Ấn Độ), Type 87 (Nhật Bản), K30 Biho (Hàn Quốc).
Năm 1999, Trung Quốc đã đưa vào trang bị hệ thống phòng không tự hành kết hợp pháo - tên lửa Type 95 SPAAA do Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Hoa Bắc (NORINCO) nghiên cứu, sản xuất.
Nguồn gốc của Type 95 SPAA được cho rằng vào giữa năm 1980, Trung Quốc đã tìm cách mua được một bệ pháo 4 nòng của hệ thống phòng không Sidam - Italia.
Từ đó, Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu, phát triển hệ thống Type 95 SPAAA (định danh quân sự là PGZ-95) cho riêng mình.
Tương tự như các hệ thống khác lúc bấy giờ, Type 95 SPAAA thuộc loại tự hành trên khung gầm bánh xích, có tính cơ động cao, được trang bị 4 khẩu pháo 25 mm và 4 tên lửa phòng không.
Nhiệm vụ của tổ hợp là hỗ trợ phòng không tầm thấp cho lính bộ binh, tăng thiết giáp từ cấp lữ, trung đoàn tác chiến trên chiến trường.
Type 95 SPAAA được thiết kế có khả năng chống máy bay cánh cố định tầm thấp, trực thăng và các loại UAV.
Xe chỉ huy - radar CLC-2 và Type 95 SPAAA
Mỗi xe Type 95 SPAAA được thiết kế có khả năng hoạt động tác chiến độc lập hoặc một khẩu đội từ 6 - 8 xe SPAAA/SAM, đi cùng là 1 xe chỉ huy với rada CLC-2 và 3 xe tiếp đạn, 1 xe kiểm tra và 1 xe cung cấp điện.
Tổng trọng lượng mỗi xe Type 95 SPAAA khoảng 22,5 tấn, chiều dài xe (kể cả pháo): 6,71 m; rộng: 3,2 m; cao (kể cả radar khi hoạt động): 4,8 m; tốc độ tối đa: 53 km/h; tầm hoạt động 450 km; động cơ: diesel.
Trang thiết bị điều khiển trên mỗi hệ thống Type 95 SPAAA gồm
- Radar tìm kiếm xung Doppler S-band CLC-1 gắn trên nóc xe với phạm vi tìm kiếm mục tiêu 11 km. Khi di chuyển radar có thể gập xuống.
Các radar gửi tham số tới hệ thống xử lý dữ liệu, phân phối thông tin về mục tiêu giữa các đơn vị SPAAA. Thiết bị thông tin liên lạc trên xe truyền dữ liệu dưới dạng kỹ thuật số lên đến 15 km qua một đài phát tiêu chuẩn.
- 4 mảng điện điều khiển hỏa lực gắn hai bên hông tháp pháo.
- 1 camera ngắm bắn trong điều kiện ban ngày có tầm quan sát tối đa 6.000 m.
- 1 camera hồng ngoại ngắm bắn trong điều kiện ban đêm có tầm quan sát tối đa 5.000 m.
- 1 thiết bị đo xa laser có thể đo lường mục tiêu ở khoảng cách tối đa 5.500 m và tối thiểu 500 m với độ chính xác +5 m.
- Phản ứng radar trong chế độ tìm kiếm 10 giây.
- Kíp điều khiển: 3 người.
Vũ khí chính của hệ thống bao gồm
- 4 khẩu pháo 25 mm; cơ số đạn mang theo: 1.000 viên; sơ tốc đầu nòng: 1.050 m/s; tốc độ bắn: 600 - 800 viên/phút/pháo, có thể bắn hạ các mục tiêu bay ở độ cao 2.000 m và khoảng cách 2.500 m; góc phương vị: 360o, góc tà: -10o - +90o.
Ngoài ra hệ thống còn có thể hỗ trợ bộ binh để tấn công các mục tiêu trên mặt đất bao gồm cả xe bọc thép hạng nhẹ.
- 4 tên lửa phòng không tầm ngắn QW-2 SAM mang đầu dò hồng ngoại (tương tự Igla của Nga). Trọng lượng cả ống phóng: 18 kg; tên lửa: 11,3 kg; đầu đạn: 1,42 kg loại nổ mảnh.
Chiều dài tên lửa: 1,6 m; đường kính: 72 mm; tốc độ: 600 m/s, có thể bắn hạ các mục tiêu bay ở độ cao từ 10 - 3.500 m và ở khoảng cách từ 500 - 6.000 m.
Xe chỉ huy
- Rada S-band CLC-2 giám sát phạm vi tối đa 45 km, độ cao 5.500 m.
- Hệ thống thông tin liên lạc cho phép kết nối và truyền dữ liệu tới các xe SPAAA/SAM ở khoảng cách 5 km (phương pháp kỹ thuật số), 15 km (radio) hoặc 500 m (bằng dây nối).
- Được trang bị hệ thống dẫn đường và máy phát điện phụ trợ cùng 1 súng máy 12,7 mm.