Me 323 Giant - "siêu" máy bay vận tải và tham vọng thất bại của Phát xít Đức

Anh Tuấn |

Phát xít Đức đã phát minh ra nhiều loại vũ khí chiến lược mang tính đột phá, và chiếc máy bay Me 323 Giant là một trong những loại khí tài quân sự lớn nhất.

Với 6 động cơ trên một cánh máy bay dài 55 m và có trọng tải lên đến hơn 43 tấn, Giant là một thành tựu hàng không đáng kinh ngạc. Máy bay có các cửa ở mũi để đưa xe tăng, pháo và binh lính vào trong, và có tầm hoạt động tối đa 1.100 km. Tuy nhiên, nó là một loại máy bay lớn và cực kỳ chậm chạp.

Máy bay Me 323 Giant của quân đội Đức quốc xã có cửa mở chuyển hàng ngay phần đầu

Máy bay Messerschmitt Me 323 của Đức Quốc xã.

Máy bay Me 323 được thiết kế vào đầu cuộc chiến, khi Đức Quốc xã đau đầu tìm giải pháp để đưa xe tăng, pháo và quân đội vượt qua eo biển Manche để chiếm London.

Năm 1940, lực lượng không quân Đức Quốc xã Luftwaffe đã giao nhiệm vụ cho các hãng sản xuất máy bay Junkers và Messerschmitt trong 14 ngày phải đưa ra được bản thiết kế một loại máy bay có thể làm được những điều trên.

Junkers không đưa ra được một mẫu máy bay đáp ứng được yêu cầu đề ra, do đó Messerschmitt được chọn làm nhà thầu chính và sau đó máy bay Me 321 đã ra đời.

Mặc dù Đức cuối cùng đã hủy bỏ cuộc xâm lược Anh, máy bay vận chuyển Me 321 được sử dụng rất nhiều ở Chiến trường Đông Âu. Nhưng cho dù phát huy hiệu quả khi Đức tiến vào lãnh thổ Liên Xô, nó gặp rất nhiều lỗi kỹ thuật.

Năm 1941, phi công Đức yêu cầu chế tạo một loại phi cơ tốt hơn chiếc Me 321. Chỉ có 200 chiếc được chế tạo, một vài trong số đó đã được nâng cấp để trở thành Me 323. Nó trở thành máy bay vận chuyển lớn nhất trong Thế chiến II.

Máy bay có khoang lái nằm ở phía trên cái mũi rộng của mình, vốn có cửa để các loại hàng hóa quá khổ được đưa lên và dỡ xuống. Khoang chứa rất lớn, dài 10 m, rộng 3 m và cao gần 3,5 m, tương tự như khoang của một máy bay C-130 thế hệ đầu. Nó có thể mang theo nhiều loại khí tài khác nhau.

Tốc độ tối đa của máy bay chỉ đạt gần 220 km/giờ và càng bay cao tốc độ càng giảm

Tuy nhiên, tốc độ tối đa của máy bay chỉ đạt gần 220 km/giờ và càng bay cao tốc độ càng giảm. Các mẫu máy bay sau đó thay thế cánh quạt gỗ bằng các loại cánh quạt kim loại để vận tốc máy bay được ổn định hơn.

Tổ lái của máy bay này thường có 5 người, bao gồm 2 phi công, 2 kỹ sư và 1 người phụ trách thiết bị vô tuyến... Vào những lúc máy bay bay qua vùng chiến sự, kỹ sư và người phụ trách điện đài sẽ sử dụng 3 trong số 5 súng máy MG 131 trên máy bay.

Tuy vậy trong những nhiệm vụ rủi ro cao, binh sĩ sẽ được bố trí để tổ lái có thể tập trung vào việc định hướng và lái máy bay, 5 khẩu súng máy được đặt gần cánh, mũi và đuôi máy bay.

Me 323 tỏ ra không hiệu quả trên chiến trường. Năm 1943, một phi đội máy bay Giant được triển khai để vận chuyển nhu yếu phẩm cho quân đội ở Tunisia khi đường biển có rất nhiều tàu chiến của quân Đồng minh.

Mặc dù có súng máy để tự phòng vệ, tốc độ chậm chạp đã khiến nhiều chiếc bị bắn rơi. Trong số 27 chiếc Me 323 bay từ Sicily (Ý) đến Tunisia, 22 chiếc đã bị tiêu diệt.

Hiện nay không một chiếc Me 323 nguyên vẹn nào còn sống sót, và tại Bảo tàng Không quân Đức ở Berlin chỉ có một phần cánh máy bay được trưng bày.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại