Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's, cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 14/9.
L-39NG là phiên bản nâng cấp sâu từ mẫu máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ L-39 Albatros nổi tiếng.
Một số nâng cấp trên máy bay L-39NG bao gồm: lắp đặt động cơ Williams International FJ44-4M thay vì động cơ AI-25TL của Liên Xô, giúp tăng lực đẩy lên 1.700kg; phần cánh mới được làm phần lớn từ vật liệu composite giúp giảm khối lượng.
Bên cạnh đó, máy bay còn trang bị hệ thống hiển thị buồng lái số và màn hình HUD.
Nguyên mẫu L-39NG bay thử nghiệm hôm 14-09 vừa qua.
Chiếc máy bay L-39NG vừa thử nghiệm hôm 14-09 mang số hiệu 332626, số đuôi 2626.
Nó được nâng cấp từ một chiếc L-39C với động cơ Williams International FJ44-4M cùng các thiết bị mới, phần cánh vẫn được giữ nguyên nhưng vị trí 2 thùng dầu phụ ở đầu cánh đã được bỏ đi.
Dự kiến sang giai đoạn tiếp theo, AERO Vodochody sẽ chế tạo phiên bản L-39NG hoàn toàn mới với khung thân được cải tiến giúp tăng vòng đời, 1 thùng dầu tích hợp, hệ thống thoát hiểm với các ghế phóng zero-zero.
Máy bay sẽ có 5 giá treo vũ khí với 2 giá mỗi bên cánh và 1 ở giữa thân.
Vào tháng 06-2015, công ty Aero Vodochody Aerospace thông báo đã đạt được những bước tiến trong quá trình đàm phán khả năng cung cấp máy bay L-39NG cho 2 quốc gia giấu tên.
Trước đó, Việt Nam được đánh giá là khách hàng tiềm năng của mẫu máy bay này.
Vào tháng 05-2015, theo báo Quân đội Nhân dân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh đã đi thăm Tập đoàn AERO Vodochody chuyên sản xuất loại máy bay huấn luyện chiến đấu L-39.
Lãnh đạo tập đoàn đã giới thiệu với Thứ trưởng Trương Quang Khánh về hoạt động sản xuất của tập đoàn cũng như các nội dung hợp tác giữa tập đoàn với Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam.
Đồng thời, phía tập đoàn bày tỏ hy vọng các mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển.
Ngoài khả năng thay thế cho các máy bay L-39 phiên bản cũ, L-39NG còn là ứng viên thay thế mẫu máy bay huấn luyện phản lực Alpha Jet của Không quân Pháp.
Các quốc gia thuộc khối CIS cũng bày tỏ sự quan tâm đến mẫu máy bay này tại triển lãm MAKS-2015 vừa qua ở Nga.
Trước đó, vào năm 1993, AERO Vodochody từng chế tạo nguyên mẫu nâng cấp L-39 với thiết bị phương Tây, định danh là L-139 Albatros 2000, tuy nhiên, mẫu máy bay đã không thành công trên thị trường.