Hé lộ quy trình đào tạo phi đội tiêm kích cho tàu Liêu Ninh

Thiên Minh |

(Soha.vn) - Website của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) vừa đăng tải bài viết về quá trình đào tạo phi đội tiêm kích cho tàu sân bay Liêu Ninh tại một cơ sở đào tạo trên đất liền.

Địa điểm chính xác của cơ sở này vẫn chưa được tiết lộ. Đây là quy trình đào tạo bắt buộc cho các phi công trước khi thực hành trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Phi công tại đây phải trải qua các bài tập trên chiếc tiêm kích J-15 do Trung Quốc sản xuất. Chiếc máy bay này được thiết kế đặc biệt để có thể cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh.


	J-15 là tiêm kích tiêu chuẩn để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh.

J-15 là tiêm kích tiêu chuẩn để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Mỗi phi công sẽ phải trải qua một chuỗi các bài kiểm tra tại cơ sở trước khi họ đủ tiêu chuẩn để thử nghiệm trên biển.

Trung tâm đào tạo này được xây dựng nhằm mô phỏng điều kiện hạ cánh trên tàu sân bay, bao gồm kỹ năng hạ cánh sử dụng các cáp hãm đà.

Đối với một phi công, thao tác cất và hạ cánh trên tàu sân bay rất khác so với khi thực hiện trên sân bay mặt đất.

Chính vì thế, các phi công phải thực hiện hơn 2.700 lượt cất và hạ cánh tại cơ sở đào tạo trên mặt đất trước khi thực hiện bất cứ chuyến bay thử nghiệm nào trên tàu Liêu Ninh.

Tàu sân bay Liêu Ninh
Tàu sân bay Liêu Ninh

Tian Wei là chỉ huy của một phi đội tại nơi đào tạo. Anh cho biết cơ sở đã chuẩn bị 10 cuốn cẩm nang khác nhau để giúp các phi công học cách điều khiển máy bay của mình trên biển.

"Quy trình đào tạo này rất quan trọng. Chẳng hạn, nhà sản xuất chế tác ra một khẩu súng rồi chỉ cho bạn cách lên đạn và cách bắn. Tuy nhiên, sẽ cần phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn nếu bạn muốn bắn trúng mục tiêu và bắn với độ chính xác cao. Chính vì thế, chúng tôi đã phác thảo ra một chương trình và cẩm nang cho các phi công để họ có thể dựa theo tham khảo" - Tian Wei nói.

Các bài tập hạ cánh ở cơ sở đào tạo được thiết kế khó hơn khi hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, đặc biệt là chỉ có duy nhất một sợi dây cáp hãm đà vắt ngang qua khu vực hạ cánh. Trong khi đó, thực tế là trên tàu Liêu Ninh có tới 4 sợi dây cáp để giúp phi công dừng máy bay nếu cần thiết.

Zhou Chunshan, chỉ huy phó tại căn cứ đào tạo cho biết: "Quy trình đào tạo chủ yếu tập trung vào việc thực hành hạ cánh. Với một phi công thì khó nhất là kỹ năng hạ cánh trên tàu sân bay. Độ chính xác và nhất quán là 2 yếu tố quan trọng nhất. Chúng tôi ghi lại tất cả các đợt thực hành hạ cánh của các thành viên và thể hiện trên biểu đồ để họ có thể nhìn thấy sự tiến bộ của mình".

Các nhà quản lý cơ sở đào tạo hy vọng sắp tới họ có thể cải thiện phi trường để tạo điều kiện cho phi công được luyện tập nhiều hơn và luyện tập thêm kỹ năng cất cánh từ tàu sân bay.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại