Lai lịch của 'thủy phi cơ lạ' Trung Quốc?

Thiên Minh |

(Soha.vn) - Dạo gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng nước này đã tiến hành những cuộc thử nghiệm đầu tiên của chiếc tàu đệm khí động (WIG) mang số hiệu WIG CYG-11.

Thông tin ban đầu cho biết chiếc WIG CYG-11 thử nghiệm bay ở độ cao từ 1-4 m, tốc độ bay 210 km/h, thân máy bay có chỗ ngồi cho 12 người, trọng lượng 1200 kg, mức tiêu thụ nhiên liệu là 28 lít/100km. Hình dáng của chiếc tàu đệm khí này trông rất giống một chiếc thủy phi cơ.

Theo Vasily Kashin, chuyên gia tại Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ, hình dáng bên ngoài và đặc tính kỹ thuật của chiếc tàu này hoàn toàn giống với tàu đệm khí động Ivolga của Nga. Vì thế, rất có thể sẽ có người nhận định rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển tàu đệm khí động đã "đơm hoa kết trái".


	Tàu đệm khí động Ivolga của Nga

Tàu đệm khí động Ivolga của Nga

Tàu đệm khí động Ivolga của Nga được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư, đứng đầu là ông Vyacheslav Kolganov trong dự án của hãng Polet (chuyên về công nghệ không gian).

Trên thực tế, hãng Polet đã từng liên lạc với phía Trung Quốc và ông Kolganov cũng từng có chuyến công tác tới Trung Quốc năm 2011. Trước đó, một số chuyên gia khác trong lĩnh vực này như các thành viên Trung tâm Thiết kế Trung ương Alexeyev (trung tâm chuyên trách nghiên cứu thiết kế tàu đệm khí động từ thời Liên Xô) cũng đã nhiều lần tới Trung Quốc. Với sự giúp đỡ của những chuyên gia đó, Trung Quốc đã thiết kế được một số loại tàu đệm khí động trong những năm gần đây.

Khó mà tìm ra vấn đề trong quy trình tổ chức sản xuất tàu đệm khí động ở Trung Quốc bởi thực tế là tàu Ivolga của Nga tận dụng 2 động cơ BMW S38 thông thường nên việc các nhà sản xuất khác ở Nga hoặc Trung Quốc có được không khó.

Hình ảnh WIG CYG-11 chạy thử nghiệm thời gian gần đây.
Hình ảnh WIG CYG-11 chạy thử nghiệm thời gian gần đây.

Lịch sử phát triển của tàu đệm khí động WIG trong thời Xô Viết và hiện tại là Nga không mấy thành công. Liên Xô là quốc gia đi đầu trong việc thiết kế tàu đệm khí động. Nổi tiếng trong lĩnh vực này phải kể tới công trình mang tính đột phá của Rostislav Alexeyev là chiếc tàu đệm khí động khổng lồ có tên gọi KM (Kaspian Monster) với trọng lượng cất cánh là 544 tấn. Ngoài ra, còn một số tàu đệm khí động khác như Orlyonok có khả năng vận chuyển 150 lính dù và một chiếc khác trong giai đoạn thử nghiệm, có thể mang tên lửa đạn đạo Loon, được thiết kế cho lực lượng hải quân.

Tuy nhiên, mặc cho sự phát triển nhanh chóng của các tàu đệm khí động, quân đội Liên Xô tỏ ra không mấy hứng thú với công nghệ này và đã từ chối cung cấp tài chính cho dự án. Theo các chuyên gia quân sự, có thể là do tốc độ chậm chạp của những chiếc tàu đệm khí động  khiến chúng bị máy bay và tên lửa của đối phương tiêu diệt dễ dàng hơn máy bay thông thường.

Hơn nữa, chúng còn thua xa các con tàu chiến về phạm vi hoạt động, khả năng chuyên chở và trang bị vũ khí. Những chiếc tàu đệm khí động cỡ lớn còn khá đắt đỏ. Tàu đệm khí động cũng không phổ biến trong lực lượng quân đội Mỹ và các quốc gia lớn ở phương Tây. Lý do hiển nhiên là quân đội của các nước này cũng có những kết luận tương tự như Liên Xô về tàu đệm khí động.

Trong khi đó, tàu đệm khí động ở Trung Quốc lại có thể tìm được chỗ đứng trong lực lượng quân đội bởi địa hình của quốc gia này khá đặc biệt, không giống Nga hay các nước phương Tây.

Tại biển Đông và Hoa Đông, Trung Quốc đang tham gia tranh chấp lãnh thổ tại nhữn vùng đảo quá nhỏ để có thể triển khai sân bay và cách đất liền quá xa để trực thăng quân sự có thể hoạt động. Tàu đệm khí động có thể đổ bộ tại vị trí có địa hình không thuận lợi, cũng như vận chuyển người và trang thiết bị với chi phí thấp.

Thêm vào đó, tàu đệm khí động còn rất hữu dụng trong việc vận chuyển và hỗ trợ các sư đoàn không vận trong trường hợp Không quân Trung Quốc chiếm ưu thế, chẳng hạn như thực hiện một cuộc đổ bộ vào Đài Loan.

Với những ưu điểm mà tàu đệm khí động mang lại, rất có thể Trung Quốc sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu tàu đệm khí động lớn trong tương lai.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại