Hải quân Mỹ tiếp tục cho X-47B thử lửa

Sau khi X-47B hoàn thành thử nghiệm cực khó khi cất cánh đôi trên tàu sân bay cuối năm 2013, lần đầu tiên UAV X-47B được Mỹ cho thử nghiệm bay đêm.

Thông tin trên được tờ Lenta cho biết, theo đó chiếc X-47B thực hiện chuyến bay đêm lịch sử đầu tiên vào hôm 10/4 vừa qua tại căn cứ hải quân Air Station Patuxent River, bang Maryland.

Việc thử nghiệm X-47B vào ban đêm là một phần của việc phát triển các ứng dụng trang bị cho máy bay chiến đấu không người lái tấn công tối tân nhất thế giới này.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, việc thử nghiệm X-47B tiếp tục sẽ được thực hiện trên một tàu sân bay nữa của Mỹ. Dựa trên kết quả kiểm tra X-47B, Hải quân Mỹ sẽ đưa ra các yêu cầu mới nhằm phát triển và hoàn thiện khả năng tác chiến của máy bay không người lái tấn công này.

Trước khi thực hiện chuyến thử nghiệm bay đêm đầu tiên, hồi cuối tháng 11/2013, Hải quân Mỹ đã có thử nghiệm cực khó với X-47B. Tại cuộc thử nghiệm mở rộng lần này, Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành kiểm tra cùng lúc hai máy bay X-47B: một chiếc thực hiện cất cánh và hạ cánh trên tàu, còn chiếc thứ hai thực hiện các chuyến bay giữa tàu Theodore Roosevelt với căn cứ trên bờ.

Theo đánh giá của đại diện Hải quân Mỹ, trong những ngày thử nghiệm, các UAV X-47B đã vượt qua các thử thách về tính năng điều khiển và khả năng cơ động trên boong tàu sân bay, cũng như thực hiện các bài tập hạ cánh trong điều kiện gió mạnh.

Theo đó, X-47B đã hoàn thành tổng cộng 26 thao tác tiếp xúc mặt boong, trong đó 21 lần chạm bánh mặt boong và 5 lần hạ cánh dùng cáp hãm đà. Ngoài ra, nó còn thực hiện 5 lần cất cánh bằng máy phóng.

Đặc biệt là X-47B đã có 2 lần tự động bay lên khi hạ cánh bị lỡ, không cần điều khiển. Đây là một kỹ thuật rất khó ngay cả với các máy bay có người lái, thường gặp trong tình huống các máy bay hạ cánh trên tàu sân bay nhưng không móc được vào cáp hãm đà, nên đành tiếp tục bay lên để thực hiện một lượt hạ cánh lại.

Trước đó, ngày 10/7/2013, X-47B đã thực hiện hạ cánh thành công trên boong tàu sân bay USS George H. Bush (CVN-77) khi đang hoạt động ở ngoài khơi bờ biển Bán đảo Delmarva, bang Virginia. Sau cú hạ cánh đầu tiên, X-47B được đưa vào bệ phóng trên tàu sân bay để cất cánh và thực hiện tiếp cú hạ cánh lần thứ hai liên tiếp.

X-47B có thiết kế tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2 nhưng có kích cỡ nhỏ hơn. Năm 2007, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao cho Northrop Grumman hợp đồng thiết kế và chế tạo máy bay không người lái tấn công X-47B với trị giá 1,4 tỉ USD.

Chuyến bay đầu tiên của X-47B được thực hiện trong năm 2011, đến trung tuần tháng 5/2013, X-47B đầu tiên cất cánh thành công từ đường băng của tàu sân bay.

X-47B có chiều dài 11,6m, sải cánh 19m, cao 3,1m, trọng lượng rỗng 6,35 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn. Nó có thể đạt tốc độ bay cận siêu thanh (gần 1.100 km/h) với trần bay 12.200 m và bán kính hoạt động là 4.000 km.

UAV X-47B được ứng dụng những công nghệ tàng hình tiên tiến nhất cả về công nghệ thiết kế khí động học và vật liệu. Toàn bộ 2 khoang vũ khí của X-47B đều được thiết kế nằm trong thân để có thể tăng cường tối đa khả năng tàng hình.

Với tải trọng vũ khí mang theo tới 2.000 kg, bao gồm các loại bom và tên lửa hàng không tiên tiến, X-47B có thể tiêu diệt những mục tiêu của đối phương và trở về tàu sân bay một cách an toàn.

UAV X-47B là loại máy bay không có đuôi, cánh dơi. Hai chiếc X-47B đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2019.

UAV X-47B chuẩn bị cất cánh bay đêm
UAV X-47B chuẩn bị cất cánh bay đêm
X-47B bắt đầu thử nghiệm bay đêm
X-47B bắt đầu thử nghiệm bay đêm

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại